Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/01/2014, 11:00 AM

Bắc Kinh sẽ cấm đốt pháo hoa đêm giao thừa

Trước tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên ở mức cao, chính quyền Bắc Kinh đã gửi hàng triệu tin nhắn tới người dân, kêu gọi hạn chế hoặc không đốt pháo hoa trong đêm giao thừa. Việc đốt pháo sẽ bị cấm nếu ô nhiễm không khí lên mức da cam hoặc đỏ.

Giao thừa năm nay người Bắc Kinh có thể không được đốt pháo hoa vì ô nhiễm không khí

Tại Bắc Kinh, cứ mỗi dịp Tết đến nhu cầu mua và đốt pháo để mừng năm mới lại tăng vọt. Chỉ với 38 nhân dân tệ (6,3 USD), bất kỳ ai cũng có thể mua một bộ 19 ống pháo “Cơn gió Trung Quốc”, có thể bay cao 10m trước khi nổ vang.

Tuy nhiên tình trạng ô nhiễm tăng cao khắp miền Bắc Trung Quốc đã làm xấu đi hình ảnh của Bắc Kinh, nhất là khi những đợt ô nhiễm vượt thang đo trong năm 2013 từng được báo chí khắp thế giới phản ảnh.

Khắp Trung Quốc, việc có thể theo dõi mức độ ô nhiễm không khí trên điện thoại di động khiến người dân càng chú ý hơn tới chất lượng không khí họ hít thở.

“Để đảm bảo không khí có chất lượng tốt và cùng nhau xây dựng một Bắc Kinh tươi đẹp, chúng tôi đề nghị các bạn hạn chế đốt pháo, hoặc thậm chí không đốt pháo. Nếu ô nhiễm không khí lên mức da cam hoặc đỏ, việc đốt pháo hoa sẽ bị cấm. Cảm ơn quý vị vì đã thông cảm, ủng hộ và hợp tác”, một tin nhắn gửi tới các thuê bao điện thoại di dộng từ chính quyền Bắc Kinh viết.

Tuy nhiên ngay khi tin nhắn được gửi đi, tiếng pháo vẫn vang lên trong đêm tại thành phố này. Cách đây 2 năm, mức độ ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã vượt xa ngưỡng nguy hại còn tầm nhìn giảm xuống gần bằng 0 trong đêm giao thừa.

Trong những năm 1990, nhiều thành phố tại Trung Quốc đã cấm đốt pháo hoa, nhưng lệnh cấm sau đó bị bãi bỏ, bởi tốc độ đô thị hóa chóng mặt khiến những ngôi nhà ở các vùng ven thành phố cũng biến thành các chung cư cao tầng, và ít có khả năng bị cháy hơn.

Dù vậy, pháo nổ vẫn thường gây cháy và chấn thương trên khắp Trung Quốc mỗi dịp năm mới. Tai nạn đáng chú ý nhất có lẽ là vụ cháy một ngôi nhà kế bên đài truyền hình trung ương Trung Quốc năm 2009, mà nguyên nhân chính là do màn trình diễn pháo hoa hoành tráng của đài này.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times hôm 29/1, những người bán hàng tại một cửa hàng pháo hoa trung tâm Bắc Kinh khẳng định sản phẩm của họ “được cấp chứng nhận ít ô nhiễm”, và tin rằng doanh số của họ sẽ không bị ảnh hưởng.

“Đốt pháo hoa mừng năm mới là một truyền thống của người Trung Quốc. Chúng tôi phát minh ra nó dưới triều Tống”, một người bán hàng nói và cho biết giá của một hộp 120 ống phóng chỉ có 1080 nhân dân tệ (180 USD).

“Dù đốt pháo hoa hay không thì không khí vẫn ô nhiễm”, một người bán pháo hoa tên Wang Li nói, trước khi liệt kê hàng loạt nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, từ khí thải ô tô, tới phát thải khí CO và SO2 từ các nhà máy điện và công nghiệp nặng…

“Có lẽ một số nhà bảo vệ môi trường sẽ không đốt pháo hoa, nhưng chúng tôi vẫn sẽ xem pháo hoa của những người khác”.

Theo Thanh Tùng (Dân Trí)


Nguồn: docbao.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.