Thứ hai, 24/04/2023, 20:31 PM

Bắc Giang: Tập trung chăm sóc, đảm bảo năng suất, chất lượng quả vải thiều

(CL&CS) - Để đảm bảo năng suất, chất lượng quả vải thiều và hạn chế hiện tượng rụng quả, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra vườn, hướng dẫn nông dân chăm sóc vải thiều nhằm hạn chế hiện tượng rụng quả.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắ Giang cho biết, năm 2023, diện tích sản xuất vải của tỉnh là 29.700 ha, trong đó: vải sớm 7.700 ha (giống U Hồng: 2.920 ha, vải sớm Thanh Hà 3.600 ha, U Trứng 220 ha...), vải chính vụ 22.000ha. Hiện nay, cây vải sớm đang giai đoạn rụng quả sinh lý (Giống U Hồng kết thúc rụng sinh lý đợt 1, bắt đầu rụng sinh lý đợt 2; Giống U trứng và vải sớm Thanh Hà đang giai đoạn rụng rụng sinh lý đợt 1); vải chính vụ bắt đầu bước vào rụng sinh lý đợt 1.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của UBND các huyện và qua kiểm tra thực tế của Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Giang cho thấy: tại các vùng sản xuất vải trọng điểm của tỉnh (huyện Lục Ngạn; Lục Nam; Tân Yên) và một số các địa phương khác, một số diện tích vải có hiện tượng rụng quả bất thường (chủ yếu trên giống vải sớm U Hồng).

Nguyên nhân hiện tượng rụng quả là do: Giai đoạn cây vải nở hoa, đậu quả và giai đoạn rụng quả sinh lý gặp điều kiện thời tiết bất thuận, nhiệt độ trung bình 25-26 0 c, ẩm độ cao (trời thường xuyên nồm, ẩm), xen kẽ khô lạnh, số giờ nắng thấp hơn trung bình nhiều năm, kết hợp với một số vùng không chủ động nước tưới, vườn bị khô hạn, đây là điều kiện không thuận lợi cho quá trình thụ phấn, thụ tinh của hoa vải, nhất là đối với giống vải chín sớm, dẫn đến hiện tượng rụng quả bất thường.

Xem thêm:

Vải Thiều Lục Ngạn - Bắc Giang: Sẵn sàng phục vụ thị trường

Để đảm bảo năng suất, chất lượng quả vải thiều và hạn chế hiện tượng rụng quả, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt một số nội dung sau: Thường xuyên kiểm tra vườn, hướng dẫn nông dân các biện pháp: vệ sinh vườn, tỉa các cành tăm, cành bị nhiễm sâu bệnh, cành vượt, cành khuất trong tán, nhằm giúp vườn cây thông thoáng tăng cường ánh sáng cho quang hợp; hạn chế lưu trú của sâu bệnh hại; tập trung dinh dưỡng nuôi quả tránh hiện tượng cạnh tranh dinh dưỡng giữa sinh trưởng sinh dưỡng với sinh trưởng sinh thực.

Chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện bón phân cân đối để nuôi quả; bổ sung Bo - Ca và các chất vi lượng cho cây trồng nhằm hạn chế rụng quả , chống nứt quả; kết hợp với biện pháp tưới nước, giữ ẩm cho vườn vải thường xuyên, đặc biệt đối với các diện tích vải tại các huyện miền núi trong điều kiện thời tiết khô hạn hiện nay.

Làm tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh gây hại, khuyến cáo nông dân phòng trừ kịp thời, có hiệu quả cao. Để đảm bảo sản xuất vải an toàn, nhất là đối với các vùng sản xuất vải xuất khẩu, hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc trong danh mục được phép sử dụng trên cây vải thiều, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả và đảm bảo thời gian cách lý theo quy định.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:10

'Ông lớn' bất động sản này hiện đang quản lý bất động sản khu công nghiệp khoảng 1.300ha, bất động sản kho vận hơn 700.000m2, mục tiêu tiến đến 2030 đạt hơn 2.000ha đất khu công nghiệp và hơn 1 triệu m2 sàn kho vận.

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:51

Dự án kênh đào này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực tỉnh Nam Định, Ninh Bình.

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:52

Việc lãi suất ngân hàng ở mức thấp đã tác động ít nhiều đến tâm lý của người dân, niềm tin khôi phục trở lại khiến thị trường BĐS tại Hà Nội dường như khởi sắc phục hồi nhanh.