Baby Care không chứa 5 dẫn xuất Paraben và Methylisothiazolinone

(NTD) - Sau khi có thông tin 2 sản phẩm của Baby Care bị Cục Quản lý Dược thu hồi do sản phẩm có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố, dư luận đặt mối quan tâm hơn đến các sản phẩm này, đặc biệt khi Bộ Y tế vừa ra quy định mới liên quan đến 5 chất dẫn xuất Paraben và chất Methylisothiazolinone (MIT) cấy lại trong mỹ phẩm.

Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Quang Được, Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc, về một số vấn đề có liên quan mà bạn đọc quan tâm.

Baby Care 1
Ông Lê Quang Được, Giám đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc.

* Được biết Cục Quản lý Dược mới ra quyết định đình chỉ lưu hành hai sản phẩm gồm Baby Care Milk Bath và Baby Care Wash Head To Toe do Công ty AF Manufacturing Services SDN.BHD (Malaysia) sản xuất, đốc CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc là nhà phân phối. Lý do đình chỉ, sản phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố. Với tư cách đại diện CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc, ông giải thích về việc này như thế nào?

- Năm 2013, công ty đã gửi Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 81870/13/CBMP-QLD ngày 22/10/2013; Baby Care Wash Head To Toe, Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 81871/13/CBMP-QLD ngày 22/10/2013 cho Cục Quản lý Dược đối với sản phẩm dầu gội và sữa tắm nói trên. Vào năm 2014, công ty bắt đầu thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế bao bì Baby Care. Song song đó, chúng tôi đã nghiên cứu và thay đổi công thức sản phẩm mới ưu việt hơn. Công ty đã chủ động thông báo cho Cục Quản lý Dược về thay đổi này để Cục Quản lý Dược ra thông báo thu hồi phiếu công bố cũ năm 2013 và tiến hành cấp phiếu công bố mới cho công ty chúng tôi.

Công ty cũng khẳng định tất cả các sản phẩm Baby Care (dầu gội, sữa tắm, khăn ướt...) đang lưu thông trên thị trường đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế và hoàn toàn an toàn cho người sử dụng. Đây là một hoạt động hết sức bình thường trong kinh doanh, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý Nhà nước, với khách hàng và người tiêu dùng. Vì vậy, công ty chúng tôi làm văn bản gửi tới các cơ quan truyền thông để tham khảo thêm thông trước khi đăng tin, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Baby Care 2
Hình ảnh sản phẩm sữa tắm Baby Care với bao bì, công thức cũ và mới.
Baby Care 4
Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm của Baby Care.

* Thưa ông, sản phẩm của CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc có sử dụng 5 chất cấm dẫn mà Bộ Y tế quy định hay không? Hướng xử lý của doanh nghiệp như thế nào khi hiệu lực sản phẩm lưu hành trên thị trường chỉ còn thời hạn ngắn hơn 10 ngày?

- Sản phẩm CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc chúng tôi hoàn toàn không sử dụng 5 chất cấm dẫn mà Bộ Y tế quy định. Hơn nữa, hiện nay theo quy định của Bộ Y tế, thì khăn giấy ướt không phải là mỹ phẩm.

* Vậy thông số kỹ thuật mà Baby Care đã dùng trong sản phẩm như thế nào khi có ý kiến từ chuyên gia cho rằng việc sử dụng chất bảo quản nồng độ cao, nhằm diệt khuẩn, gây nguy cơ ung thư cao ảnh hưởng tới người dùng?

- Thông số kỹ thuật mà khăn giấy ướt Baby Care đã dùng trong sản phẩm đều được kiểm tra, kiểm nghiệm nghiêm ngặt và công bố theo TCCS 05/2013/AVN. Cụ thể hơn là hoàn toàn không chứa các chất cấm theo quy định Việt Nam và quốc tế. Việc sử dụng chất bảo quản nồng độ cao, nhằm diệt khuẩn, gây nguy cơ ung thư cao ảnh hưởng tới người dùng: Trích phụ lục số 03-MP Thông tư 06/2011/TT-BYT được ban hành ngày 25/1/2011, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn số 1609/QLD-MP ngày 10/2/2012 về việc hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm. Mục số 2: Sản phẩm chăm sóc da, Câu giới thiệu tính năng sản phẩm không được chấp nhận: Diệt Virus, diệt nấm... Vì vậy sản phẩm có chữ “Diệt khuẩn” phải đảm bảo tuân thủ theo quy định Bộ Y tế, và nhất là đối với sản phẩm dành cho bé phải có giấy chứng nhận lưu hành hóa chất của Cục Môi trường (Bộ Y tế).

Không nên lạm dụng sản phẩm tẩy rửa nói chung và diệt khuẩn nói riêng. Chỉ những nơi như nhà vệ sinh, bồn cầu... thì mới cần thiết phải sử dụng sản phẩm diệt khuẩn. Các sản phẩm sử dụng trực tiếp cho da và nhất là dành riêng cho da bé có diệt khuẩn cần cẩn thận hơn nữa. Xà phòng rửa tay, giặt đồ, nước rửa chén hay lau sàn cũng chỉ nên dùng loại thông thường.

* Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm giả, nhái của nhiều thương hiệu làm ảnh hưởng đến những thương hiệu kinh doanh chân chính, CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc có gặp phải trường hợp này không? Công ty xây dựng chiến lược, hay biện pháp nào ngăn chặn tình trạng hàng giả nhái kém chất lượng hiện nay?

- Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn tràn lan ngoài thị trường là một vấn đề đe dọa sự sống còn của DN, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Việt Úc không nằm ngoài trường hợp trên, DN chúng tôi là một trong những đơn vị làm ăn chân chính, chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội. Cụ thể, công ty chúng tôi nhiều năm liền được bằng khen của Chi Cục thuế Q.3, TP.HCM, bằng khen Bảo hiểm Xã hội, Công đoàn. Trong tháng 4/2015, lực lượng chức năng TP.HCM lại phát hiện và bắt thêm một cơ sở sản xuất hàng nhái giả sản phẩm của chúng tôi.

Để bảo vệ người tiêu dùng, công ty đã ứng dụng bộ tem phụ bằng decal nhựa cao cấp, khi lột ra hiện rõ logo Baby Care in chìm phía sau và nắp hình chiếc lá giống như logo, có in nổi chữ AVN (tên công ty viết tắt). Công ty chúng tôi luôn khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu và kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua hàng, và nên chọn những sản phẩm của những công ty có uy tín trên thị trường.

* Ông có thể tư vấn về cách phân biệt sản phẩm hàng chính hãng và hàng giả nhái? Những khuyến cáo dành cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm cùng loại trên thị trường? Những kiến nghị cơ quan nhà nước trong chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp?

- Các sản phẩm bị làm giả ngày càng đa dạng và phổ biến nhất là các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh. Sản phẩm, thương hiệu hàng hóa nào được người tiêu dùng tin dùng thì lập tức bị làm giả, làm nhái. Những hành vi, thủ đoạn làm hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng. Doanh nghiệp mong muốn các Cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chống hàng nhái, hàng giả, để bảo vệ không chỉ quyền lợi doanh nghiệp mà hơn hết là quyền lợi NTD Việt Nam.

Thông qua Báo Người Tiêu Dùng, chúng tôi xin gửi thông điệp để người tiêu dùng phân biệt khăn giấy ướt thật chính hãng và hàng giả, nhái như sau:

Baby Care 5
 

* Cảm ơn phần trả lời của ông!

 Phương Thi

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…