Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/03/2017, 09:14 AM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thương lái đổ xô thu mua quýt non để bán sang Trung Quốc

(NTD) - Trước tình trạnh thương lái thu mua quýt non để xuất khẩu sang Trung Quốc, ông Tống Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khuyến cáo bà con chỉ tỉa bớt vài trái non trên mỗi cây quýt để bán, chọn kỹ những quả quýt đẹp để lại, tuyệt đối không được hái hết trái​ vì lợi nhuận trước mắt, bởi nếu quýt đường được giá bà con sẽ rơi vào cảnh thất thu.

Khoảng 1 tuần nay, trên địa bàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc - vùng trồng quýt đường lớn nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - thương lái đến từng hộ dân để thu mua quýt non với giá 10.000 đồng/kg. Theo bà con nông dân tại xã Tân Lâm, đây là lần đầu tiên thương lái thu mua quýt non ở vùng này.

quýt
Việc thu mua quýt non mới chỉ xuất hiện trên địa bàn khoảng gần 1 tuần nay. Ban đầu thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/kg, đến nay giá đã tăng lên 10.000 đồng/kg. Ảnh: TTXVN.

Các thương lái này cho biết họ thu mua quýt non chủ yếu để xuất đi Trung Quốc. Việc thu mua quýt non mới chỉ xuất hiện trên địa bàn khoảng gần 1 tuần nay. Ban đầu thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/kg, đến nay giá đã tăng lên 10.000 đồng/kg. 

Theo một người dân tại ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, cách đây 4 ngày có thương lái đến gia đình bà hỏi mua quýt non với giá 6.000 đồng/kg, bà đã đồng ý bán bởi vườn quýt của gia đình đang bị bệnh, dù không bán thì quýt cũng bị rụng​. Bà cho biết chỉ thấy thương lái nói là mua quýt non để xuất đi Trung Quốc làm tinh dầu.  Với diện tích 1,5 ha, đợt bán quýt non vừa rồi bà thu được 5 tạ quýt. Đặc biệt, thương lái chỉ lựa những trái quýt non còn xanh cuống và cỡ nhỡ, không chọn loại nhỏ và hơi vàng cuống.

Một gia đình khá tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc cũng cho biết, hiện gia đình ông đang thuê 2 nhân công tới hái quýt non để bán cho thương lái với giá 10.000 đồng/kg. Do đang vào mùa khô không có nước để tưới nên quýt non rụng nhiều, nên khi có thương lái tới hỏi mua ông đồng ý bán luôn. Ông cũng không biết thương lái mua để làm gì, chỉ nghe nói là mua để bán cho Trung Quốc.

Theo hầu hết bà con nông dân, vụ quýt này nếu để phải có đầy đủ nước tưới, chăm sóc kỹ lưỡng thì mới có thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch, còn vùng nào thiếu nước, không chăm sóc được quýt cũng sẽ vàng và rụng. 

Ông Tống Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khuyến cáo người dân chỉ tỉa bớt vài trái non trên mỗi cây quýt để bán, chọn kỹ những quả quýt đẹp để lại, tuyệt đối không được hái hết trái​ vì lợi nhuận trước mắt, bởi nếu quýt đường được giá bà con sẽ rơi vào cảnh thất thu, trắng tay.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.