Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/09/2018, 11:21 AM

ASIAD 2018: Thành công và tiếc nuối

(NTD) – Đoàn Thể thao Việt Nam đã kết thúc một kỳ ASIAD thành công với vị trí thứ 17 trên bảng tổng sắp huy chương, trong đó có 4 HCV. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Việt Nam làm nên lịch sử mới khi trở thành một trong bốn đội bóng mạnh nhất Á vận hội 2018.

 Lực lượng hùng hậu

Ngày 14/8, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đã dẫn đầu đội quân hùng hậu nhất lịch sử gồm 352 tuyển thủ tranh tài ở 32 môn, phân môn có mặt tại Indonesia tham dự ASIAD 2018. Với số lượng và chất lượng vượt trội hơn nhiều so với những lần tham gia trước, Đoàn Thể thao Việt Nam được mong chờ sẽ mang về nhiều thành tích khả quan hơn. Số lượng các vận động viên có thể giành huy chương lên đến 50 với mục tiêu giành 3-5 huy chương vàng (HCV) tại ASIAD lần này. Pencak silat được trông chờ sẽ làm nên kỳ tích cho Đoàn Thể thao Việt Nam khi sở hữu đội hình võ sĩ cực mạnh. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở môn thi đấu mới này đó là nạn “xử ép” vốn thường diễn ra tại các kỳ thể thao trong khu vực.

doanttvn
Đoàn Thể thao Việt Nam đến với ASIAD 2018 với mục tiêu có từ 3-5 HCV (Ảnh: Zing)

Trên thực tế, ngoài pencak silat thì cơ hội giành HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam là rất mong manh. Tham gia ASIAD lần đầu tiên năm 1982 nhưng phải đến 1994 Đoàn Thể thao Việt Nam mới có được HCV đầu tiên. Thành tích cao nhất của Việt Nam cho đến trước ASIAD 2018 là 4 HCV đến từ Lý Đức (thể hình), Trần Đình Hòa (billiards), Vũ Kim Anh, Nguyễn Trần Bảo Ngọc (karatedo) tại ASIAD 2002. Các kỳ ASIAD còn lại, Việt Nam chỉ có 1 đến 3 HCV. Đoàn Thể thao Việt Nam cũng không sở hữu bất kỳ tuyển thủ nào đạt đến mức độ chắc chắn sẽ có HCV, kể cả những cái tên nổi bật như Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thị Thật… Như vậy, việc có được tấm HCV danh giá là không hề dễ dàng. Đây vẫn là vấn đề nan giải đối với thể thao Việt Nam qua mỗi kỳ ASIAD.

Ngược lại, phía đội tuyển Olympic Việt Nam không bị đặt bất kỳ áp lực thành tích nào. Suốt 20 năm qua, Olympic Việt Nam chưa một lần vượt qua vòng 1/8. Vì vậy, việc thầy trò Park Hang-seo vượt qua dấu mốc trên để đi vào bán kết đã là kỳ tích.

Sự thất bại của những cái tên vàng

Những cái tên nổi bật như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Dương Thúy Vi (wushu), Nguyễn Thị Thật (xe đạp)… là những người được “chọn mặt gửi vàng” của thể thao Việt Nam tại ASIAD lần này. Và thật sự rất tiếc khi tất cả những cái tên trên đều không thể làm nên điều kỳ diệu.

Đáng tiếc nhất phải kể đến trường hợp của đương kim vô địch Olympic Rio 2016 Hoàng Xuân Vinh. Anh đã không giữ được phong độ ổn định và dừng chân ngay tại vòng loại ở vị trí thứ 9 nội dung 10 m súng ngắn hơi nam. Đây được xem là một cú sốc lớn của thể thao Việt Nam khi anh không thể giữ vững phong độ ở nội dung sở trường. Tiếp đó, hai niềm hy vọng vàng khác là Thạch Kim Tuấn (cử tạ) và Dương Thúy Vi (wushu) cùng dừng lại ở HCB trong sự tiếc nuối. Nhà vô địch Giải đua xe đạp châu Á 2018 Nguyễn Thị Thật không thể nằm trong nhóm 3 VĐV về đích đầu tiên ở nội dung xe đạp đường trường 104km cá nhân nữ. Đặc biệt, “nàng tiên cá” Ánh Viên thất bại ở nội dung sở trường 400 m hỗn hợp nữ với vị trí thứ 5 chung cuộc.

hoangxuanvinh
Hoàng Xuân Vinh thất bại ở nội dung từng vô địch Olympic 2016 (Ảnh: Zing)

Rõ ràng, trong thể thao không thể nói trước được điều gì. Phong độ và tâm lý luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với thành công hay thất bại của một vận động viên. Đặng Anh Tuấn – HLV của kình ngư Ánh Viên cho biết vài tháng trước, Ánh Viên đã từng rơi vào trạng thái trầm cảm do áp lực thành tích. Tuy nhiên, trước khi bước chân vào thi đấu, tâm lý Ánh Viên hoàn toàn bình thường và chính ông cũng không thể hiểu nổi vì sao cô học trò lại có thành tích thấp đến thế. Về trường hợp của Xuân Vinh, anh đã không giữ được sự dẻo dai và sự tập trung cho mình trong mỗi lần bắn, bằng chứng là anh luôn là người bắn chậm hơn so với các đối thủ trẻ cũng như điểm số giảm dần sau mỗi lượt. Tuy nhiên, áp lực tâm lý của một nhà vô địch Olympic vẫn là lý do lớn nhất gây nên sự thất bại của xạ thủ số một Việt Nam.

Vẫn bị chủ nhà “xử ép”

Nhà vô địch SEA Games 2017 Nguyễn Duy Tuyến đã bật khóc sau thất bại trước võ sĩ chủ nhà Pamungkas vì không phục quyết định của trọng tài. Cụ thể, Duy Tuyến ra nhiều đòn đánh trúng nhưng không được cộng điểm. Ngược lại, võ sĩ Indonesia ra đòn không chính xác nhưng điểm trên bảng điện tử vẫn nhảy. Đặc biệt hơn, anh đã quét ngã đối thủ để giành 4 điểm nhưng sau khi bị võ sĩ chủ nhà khiếu nại, anh bị hủy bỏ số điểm có được và còn bị trừ thêm 1 điểm. Tuy khá hài lòng với 2 HCV nhưng ông Nguyễn Văn Hùng – HLV trưởng pencak silat Việt Nam cho rằng, nếu như không thi đấu trên đất Indonesia, chắc chắn thành tích của pencal silat Việt Nam sẽ còn tốt hơn nhiều.

duytienxe
Nguyễn Duy Tuyến bật khóc sau khi bị thua trước võ sĩ chủ nhà (Ảnh: Zing)

Đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam trong lần gặp Hàn Quốc ở trận bán kết cũng gặp trường hợp nhảy điểm. Ở set thứ 3, bảng điểm bất ngờ cộng một điểm cho đội cầu mây xứ kim chi. Sau khi phát hiện và khiếu nại, HLV cầu mây nữ Việt Nam bị truất quyền chỉ đạo.

Không chỉ riêng Việt Nam, các vận động viên từ những quốc gia khác cũng rơi vào trường hợp tương tự khi đối đầu với vận động viên chủ nhà. Gay gắt nhất là Iran Mahdi Zadeh Amir. Võ sĩ này đã tức tối ném đi chiếc huy chương bạc và từ chối chụp ảnh lưu niệm sau đó. Ngay từ trước ngày thi đấu, Ban tổ chức cũng đã dính phải lùm xùm khi hai đội bóng UAE và Palestin không có mặt trong danh sách bốc thăm sắp xếp bảng thi đấu do không gửi đơn đăng ký qua mail. Việc bố trí sân tập và chất lượng sân cỏ cũng gây nên nhiều tranh cãi.

Một kỳ ASIAD thành công

Kết thúc ASIAD 2018 với nhiều tiếc nuối nhưng cũng gặt hái không ít thành quả. Đoàn Việt Nam vươn lên vị trí thứ 17 trong số 45 đoàn thể thao tham dự với 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ. So với vị trí 21 với 1 HCV hiếm hoi từ Dương Thúy Vi (wushu) ở kỳ ASIAD 2014 thì có thể coi thành tích 4 HCV lần này là một thành công lớn của thể thao Việt Nam. Ngoài 2 HCV ở môn pencak silat đến từ Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam thì 2 HCV còn lại của thể thao Việt Nam đều nằm trong nội dung thi đấu của Olympic. Đó là HCV của 4 cô gái rowing Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Tạ Thanh Huyền và Phạm Thị Thảo và HCV đến từ điền kinh của Bùi Thị Thu Thảo. Đây được xem là hai niềm hy vọng mới của thể thao Việt Nam trên đấu trường Olympic Tokyo 2020 sắp tới.

Thu_Thao_2_zing
Bùi Thị Thu Thảo chắc chắn sẽ tiếp tục vươn xa ở những đấu trường tiếp theo (Ảnh: Zing)

Bên cạnh đó, mặc dù bóng đá nam của chúng ta không thể chiến thắng UAE để giành tấm HCĐ chung cuộc nhưng thành tích đi vào bán kết tại một kì ASIAD cũng đã là điều kỳ diệu. Cũng nhờ tích tích vượt trội này, bóng đá Việt Nam dần khẳng định vị trí của mình tại khu vực và làm nền tảng để chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới như AFF Cup hay VCK Asian Cup 2019.

2congphuong
Olympic Việt Nam đã có một kỳ ASIAD vang dội khi đặt chân vào bán kết (Ảnh: Zing)

Quả thật, trong thể thao không thể nói trước được điều gì. Việc thất bại trong thi đấu của những tuyển thủ quốc gia là chuyện hết sức bình thường. Không có bất cứ vận động viên nào muốn thi đấu thất bại để rồi nhận lại những lời chỉ trích. Vì vậy, chúng ta cần đánh giá, xem xét mọi thứ ở nhiều mặt để có cái nhìn tổng quát về hiện trạng thể thao nước nhà, xác định lại mục tiêu cũng như có sự đầu tư tốt hơn, chuyên nghiệp hơn, vượt qua giới hạn để hướng đến quốc tế chứ không chỉ dừng lại ở tầm cỡ châu lục.

Hữu Thắng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.