Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/04/2017, 13:06 PM

Apple đang dần xa người tiêu dùng Việt Nam?

(NTD) – Người tiêu dùng Việt Nam rất có thể sẽ không còn được sở hữu những chiếc điện thoại iPhone hàng xách tay được bày bán công khai tại các cửa hàng bán lẻ ĐTDĐ, vì các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Người Việt “ưa” hàng xách tay...

Phần lớn người tiêu dùng (NTD) Việt Nam có tâm lý chuộng hàng ngoại. Dù vậy, với mức thu nhập tương đối thấp, không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu một sản phẩm mang thương hiệu ngoại nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam. Cũng chính vì thế, hàng “xách tay” được xem là một lựa chọn tối ưu dành cho NTD “máu” hàng ngoại bởi có giá cả "mềm" hơn hàng được bán tại các cửa hàng chính hãng.

Đặc biệt, đối với các mặt hàng của thương hiệu Apple, NTD Việt Nam rất “khoái” mua hàng xách tay từ Mỹ, Nhật Bản hoặc Singapore. Cũng chính vì điều này, ở Việt Nam có rất nhiều cửa hàng bán lẻ các sản phẩm như: iPhone, iPad, MacBook… tập trung đông đảo nhất ở Hà Nội và TP.HCM. Các cửa hàng này thường đông nghẹt khách vào dịp cuối tuần bởi các chính sách hỗ trợ mua hàng rẻ, hỗ trợ trả góp và quà tặng hấp dẫn...

ip1
Thông báo của đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam gửi đến nhiều cửa hàng bán lẻ các sản phẩm mang thương hiệu Apple

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), giá của một sản phẩm xách tay thương hiệu Apple rẻ hơn từ 10-40% so với hàng nhập khẩu. Nếu như một chiếc điện thoại iPhone 7-128Gb, nhập khẩu chính hãng có giá hơn 21 triệu đồng, thì hàng xách tay chỉ được rao bán với mức giá trên dưới 18 triệu đồng. Tương tự, giá một chiếc máy tính bảng iPad Air 2 Cellular 128GB nhập khẩu là hơn 15 triệu đồng, cùng sản phẩm này, hàng xách tay chỉ có giá trên dưới 13 triệu đồng.

Có thể thấy, khoảng 3 năm trở lại đây, sự bùng nổ của thị trường hàng xách tay đã khiến cho cơ hội sở hữu hàng ngoại (hàng hiệu) đến gần hơn với NTD Việt Nam. Và, NTD cũng đã phần nào thỏa mãn tâm lý chuộng hàng hiệu, khi được sở hữu những món hàng hợp túi tiền.

... nhưng sắp hết “cửa” cho hàng xách tay.

Mới đây, Công ty luật Võ Trần (VOTRA) - đại diện pháp lý về thương hiệu của Apple tại Việt Nam vừa chính thức ra thông báo, khuyến cáo các cửa hàng bán lẻ sản phẩm Apple gồm: iPhone, iPad, Macbook… ngừng việc sử dụng bất hợp pháp, xâm phạm đến quyền SHTT của thương hiệu Apple tại Việt Nam. Điều này gần như đã đóng “sập” hoàn toàn cánh cửa kinh doanh hàng xách tay của các cửa hàng bán lẻ, không được Apple ủy quyền tại Việt Nam.

ip2
Những bảng hiệu quảng cáo như thế này sẽ phải tháo dỡ (Ảnh: Zing)

Trong thông báo gửi các cửa hàng bán lẻ, VOTRA đã khẳng định: “Công ty Apple là chủ sở hữu các nhãn hiệu “iPhone”, “Apple”, logo “Quả táo khuyết” và nhiều nhãn hiệu khác như “App Store”, “Apple Store, “iPod”, “iPad” và “MacBook”… đang được bảo hộ tại Việt Nam cho nhiều sản phẩm về thiết bị ghi, truyền, tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh như: iPhone, iPad, iPod..v..v… cùng các linh phụ kiện của chúng; và bao gồm cả các dịch vụ về kinh doanh, quảng cáo, viễn thông theo nhiều đăng ký nhãn hiệu quốc gia và quốc tế”.

Song song đó, thông báo của VOTRA cũng nêu rõ, thời điểm hiện tại một số cửa hàng bán lẻ các sản phẩm của Apple tại Việt Nam nhưng không được ủy quyền, đã sử dụng những hình ảnh, tên gọi… của Apple để quảng cáo, quảng bá. Thậm chí, một số còn bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến thương hiệu Apple. Vì vậy, VOTRA đã gia hạn cho các cửa hàng này, trong thời hạn 7 ngày phải tiến hành tháo dỡ bảng hiệu có sử dụng bất hợp pháp các hình ảnh, tên gọi của thương hiệu Apple. Nếu không thực hiện, các cửa hàng nói trên sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi xâm phạm quyền SHTT.

Rõ ràng, với động thái này, Apple đang siết chặt việc buôn bán, phân phối các sản phẩm của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam. Và, khi nó được thực hiện một cách triệt để, chắc chắn các cửa hàng xách tay sẽ “hết cửa” kinh doanh. Điều quan trọng nhất là khi hàng xách tay không còn, NTD có thể cũng sẽ mất luôn cơ hội sở hữu các sản phẩm thương hiệu Apple, bởi giá thành của hàng nhập khẩu chính hãng vẫn là quá cao so với mức thu nhập bình quân của người Việt.

Võ Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.