Về nhập khẩu tôm, Đức đứng thứ 9 trên thế giới, chiếm 2,7% tổng giá trị nhập khẩu tôm toàn thế giới năm 2020 và đứng thứ 4 trong Liên minh châu Âu (EU) sau Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan, chiếm 12% tổng nhập khẩu tôm của toàn khối.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Đức đạt 408,8 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Lan là nguồn cung tôm lớn nhất cho Đức, chiếm 37%. Việt Nam đứng thứ hai, 19%. Ấn Độ và Ecuador cũng là những nguồn cung tôm chính cho Đức, lần lượt là 5% (lớn thứ 4), và 4% (đứng thứ 7).
7 tháng đầu năm nay, Đức tăng nhập khẩu tôm từ Hà Lan, Việt Nam và Ecuador; giảm nhập khẩu từ Bangladesh, Ấn Độ. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Đức là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm 26% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức 7 tháng đầu năm nay tăng 40% đạt 83,6 triệu USD.
Nhưng bước sang tháng 8 và nửa đầu tháng 9, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức trong bắt đầu giảm do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 khiến sản xuất bị gián đoạn. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên xuất khẩu tôm sang Đức tính tới nửa đầu tháng 9 năm nay vẫn tăng 24,5%, đạt 97,2 triệu USD.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức tận dụng được lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Các sản phẩm được miễn thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực gồm mã HS 03061792 và mã HS 03061799. Các sản phẩm mã HS 16052110, HS 16052190 và HS 16052900, thuế sẽ được xóa bỏ dần đều tương ứng trong 8 năm bắt đầu từ ngày Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Trên thị trường Đức, khả năng cạnh tranh về giá của tôm Việt Nam thấp hơn so với các nước đối thủ như Greenland, Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador. Nhập khẩu tôm của Đức từ Ấn Độ đang giảm do Ấn Độ chưa thể thuyết phục hoàn toàn được khách hàng châu Âu về vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm. Ecuador đang là đối thủ cạnh tranh mạnh với tôm Việt Nam trên thị trường Đức, hiện đang lên kế hoạch định vị sản phẩm tôm chất lượng cao, bền vững tại thị trường châu Âu. Hai năm gần đây, Ecuador thâm nhập thị trường châu Âu bằng các sản phẩm như tôm bóc vỏ, bỏ chỉ lưng, tôm bóc vỏ bỏ chỉ lưng để đuôi, tôm sống và tôm hấp. Ecuador có lợi thế giá tôm thấp và vận chuyển dễ dàng.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tồn tại, Đức ngày càng tăng nhu cầu với sản phẩm tiện lợi, ăn liền, dễ chế biến tại nhà (tôm bóc vỏ và tôm hấp với nước sốt, tôm bao bột chiên), sản phẩm đóng hộp. Sản phẩm tôm đạt chứng nhận bền vững luôn được người tiêu dùng Đức ưu tiên lựa chọn.
Tiêu thụ thuỷ sản (trong đó có tôm bình quân đầu người) của Đức trong năm 2020 khoảng gần 14kg/người/năm, mặc dù mức tiêu thụ thuỷ sản này không cao so với bình quân tiêu thụ thuỷ sản thế giới, nhưng ngày càng nhiều người dân Đức nhận thấy việc tiêu thụ thuỷ sản rất có lợi cho sức khoẻ và lựa chọn tiêu dùng thuỷ sản cũng tiện dụng như các sản phẩm thịt khác. Đức với dân số 83,8 triệu người và là quốc gia phát triển nhất trong EU, nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu của Đức tăng nên nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Đức sẽ còn tăng trong thời gian tới.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Đức nói riêng và toàn khối EU nói chung hiện đang tăng để phục vụ nhu cầu cuối năm. Sau gián đoạn sản xuất do giãn cách để phòng Covid-19, doanh nghiệp rất cần được tiêm vaccine cho toàn bộ người lao động và cần được “tiếp sức” để phục hồi sản xuất, giành lại thị phần từ những nguồn cung đối thủ.