TP.HCM sẽ có đường hầm trị giá 2.100 tỷ đồng nối 2 tuyến metro số 1 và 2

(CL&CS) - Để kết nối 2 tuyến Metro số 1 và số 2 ở TP.HCM, cơ quan chức năng đã đề xuất dự án kết nối khoảng gần 2.100 tỷ đồng đi ngầm dưới đất với chiều dài 1,2 km.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM sớm nghiên cứu và ban hành quy chuẩn kỹ thuật dùng chung, làm cơ sở triển khai việc tích hợp và kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai. Trong đó, để kết nối metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR kiến nghị làm công trình đi ngầm dưới lòng đất với chiều dài 1,2 km.

Để kết nối 2 tuyến Metro số 1 và số 2 ở TP.HCM, cơ quan chức năng đã đề xuất dự án kết nối khoảng gần 2.100 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ MAUR, Sở GTVT TP.HCM cũng báo cáo UBND Thành phố về đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và metro số 2.

Theo Sở GTVT, qua xem xét hồ sơ tiếp nhận, sở đánh giá dự án xây dựng kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành là dự án có quy mô đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, còn nhiều vấn đề cần thiết phải được nghiên cứu làm rõ. Dự án cũng chưa có đơn vị tư vấn thực hiện công tác nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư để đảm bảo chất lượng hồ sơ theo quy định.

Trả lời báo chí mới đây, đại diện Sở GTVT cho biết, hiện Sở chỉ mới báo cáo về việc đề xuất chủ trương dự án. Còn việc khi nào triển khai, nguồn vốn ra sao, phải cân đối kỹ và tùy tình hình thực tế hiện nay.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, tuyến metro số 1 có điểm cuối là ga ngầm Bến Thành (khu vực chợ Bến Thành), còn tuyến metro số 2 có ga đến ở Công viên Tao Đàn, cả 2 ga này đều nằm trên địa bàn Q.1 nên cần kết nối để tăng tính đồng bộ giữa hai ga này. Đoạn kết nối giữa 2 ga này khoảng 1,2 km và sẽ đi ngầm.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo báo cáo của MAUR, hiện nay căn cứ pháp lý, dự án metro số 2 đã được phê duyệt điều chỉnh. Phía Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang trong giai đoạn thực hiện hoàn tất các báo cáo, đánh giá kết thúc khoản vay đã ký và tiến hành thủ tục xúc tiến khoản vay mới cho dự án với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD.

Đối với dự án kết nối 2 tuyến metro này, ADB cũng tiếp tục quan tâm và đề nghị cung cấp thông tin, kế hoạch thực hiện dự án kết nối đồng bộ metro số 1 và metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. Điều này cho thấy việc đảm bảo mục tiêu kết nối đồng bộ khi tuyến metro số 2 đưa vào vận hành khai thác là rất cấp bách. Trong khi đó, tuyến metro số 2 dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023 và hoàn thành năm 2026.

Với tính chất quan trọng, cấp bách như trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận 2 nội dung. Thứ nhất, kiến nghị TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, giao nhiệm vụ cho Sở GTVT thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng kết nối đồng bộ metro số 1 và metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. Sau đó trình cấp có thẩm quyền thẩm định hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư dự án trong quý 2/2022.

Thứ hai, kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND Thành phố bố trí kinh phí chuẩn bị đầu tư cho Sở GTVT trong quý 3/2021 để tổ chức thực hiện công tác lập hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Theo MAUR, hiện các dự án metro ở TP.HCM có tính chất kỹ thuật phức tạp và đang được tài trợ từ các quốc gia có công nghệ khác nhau (Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha…) nên khó đảm bảo việc kết nối giữa các tuyến để phát huy hiệu quả của hệ thống. Vì vậy, MAUR cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc sớm nghiên cứu và ban hành quy chuẩn kỹ thuật dùng chung, làm cơ sở triển khai việc tích hợp và kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị.

TIN LIÊN QUAN