TP.HCM muốn vay 249 triệu USD phục vụ dự án metro số 2
(CL&CS) - TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm làm các thủ tục thẩm định vay lại để triển khai khoản vay bổ sung này với Ngân hàng Tái thiết Đức.
UBND TP.HCM vừa cho biết, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ để sớm triển khai dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), với mục tiêu giữa năm 2022 ký khoản vay hơn 249 triệu USD (khoảng 5.700 tỷ đồng) vốn ODA từ Chính phủ Đức.

Dự án metro số 2 dự kiến khởi công vào năm 2022
Giá trị khoản vay nói trên thuộc nguồn vốn vay lại của Chính phủ. Dự kiến giữa năm 2022, Chính phủ tiến hành ký kết sẽ kịp tạm ứng và giải ngân cho gói thầu tư vấn CS2B. Hiện TP.HCM đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm làm các thủ tục thẩm định vay lại để triển khai khoản vay bổ sung này với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Metro số 2 là dự án duy nhất tại TP.HCM dùng vốn ODA từ Đức, thông qua KfW. Phần vốn tài trợ này dùng cho gói thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B), tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và các gói thầu mua sắm thiết bị tại dự án.
Trước đó, dự án này ký hai khoản vay với KfW, tổng trị giá 313 triệu USD dùng cho phần việc tư vấn và các hạng mục cơ điện. Hai khoản vay này hết hiệu lực cuối năm 2020 nhưng chưa được gia hạn do KfW đang xem xét huy động lại tư vấn thực hiện dự án (IC), tư vấn CS2B. Bởi tư vấn là điều kiện gia hạn và đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ dự án.
Vừa qua, UBND TP.HCM đề nghị KfW gia hạn thời gian giải ngân hai khoản vay nói trên đến khi dự án hoàn thành năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ từ năm 2027. Đồng thời, mong muốn KfW đồng hành dự án này và triển khai bổ sung khoản vay mới cho tuyến metro như cam kết.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), theo kế hoạch ban đầu, tuyến metro số 2 dự kiến được khởi công vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do gặp phải một số vướng mắc nên tiến độ khởi công dự án phải dời sang năm 2022.
Tuyến Metro số 2 dài hơn 11km, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích giải tỏa hơn 250.000m2. Hiện tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 79%, với 475 trong tổng 603 trường hợp bị ảnh hưởng đã giao. Dự án đang được tập trung triển khai công tác khảo sát, thiết kế và dự kiến cuối năm nay khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng.
Dự án Metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). KfW cùng hai Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tài trợ cho dự án gần 37.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam.
Chi Lê
Bình luận
Nổi bật
Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế
sự kiện🞄Thứ hai, 07/04/2025, 12:49
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 05/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Từ nay đến năm 2030, dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới
sự kiện🞄Thứ tư, 02/04/2025, 12:12
(CL&CS) - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết, tới năm 2030, cả nước sẽ phát triển thêm 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài lên tới 4.802km (tăng so với hiện tại 2.362km). Đến năm 2050, con số tương ứng là 25 tuyến, chiều dài 6.354km (tăng 1.552km).
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ vướng mắc 11 dự án BOT giao thông
sự kiện🞄Thứ tư, 02/04/2025, 12:12
(CL&CS) - Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ vướng mắc một số dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.