Sắp hết thời gọi điện mời chào mua bất động sản “xuyên đêm”?

(CL&CS) - Trong khi những ông lớn bất động sản trên toàn cầu, những doanh nghiệp đã có thâm niên trong ngành, tỏ ra lo lắng về thay đổi trong những năm gần đây, thì vẫn còn đó một sự phấn khích không thể che giấu khi cuối cùng ngành bất động sản cũng đã có những sự chuyển dịch công nghệ.

Chuyển đổi số là giải pháp giúp mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận được khách hàng, khắc phục tình trạng gọi điện mời chào không đúng đối tượng. Big data cùng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp.

Trong quá trình phát triển của một dự án bất động sản, giao dịch là giai đoạn mang lại giá trị then chốt, khẳng định hiệu quả của dự án. Vậy nên giai đoạn này được các doanh nghiệp bất động sản nỗ lực chuyển đổi số để dành lấy lợi thế.

Chuyển đổi số - yếu tố sống còn quyết định sự phát triển của doanh nghiệp

Trước đây để tìm kiếm được khách hàng thì các sales phải gửi thư, gửi email, phát tờ rơi hoặc gọi điện trực tiếp cho từng người một… điều này vừa không tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, vô hình chung lại khiến nhiều người cảm thấy “phiền phức”.

Anh Thanh Bình (Quận 10, TP.HCM) cho biết hàng ngày nhận không biết bao nhiêu là cuộc gọi từ số lạ, nhất là những cuộc gọi ban đêm khiến anh lo lắng cứ nghĩ là có việc gì nghiêm trọng.

“Nhiều lúc đang bận nhưng cũng phải nghe vì sợ ba mẹ ở quê có chuyện gì, nhưng bắt máy lên lại bực mình vì toàn là môi giới gọi quảng cáo, chào bán mua căn hộ, đất nền”, anh Bình cho biết.

Trước thực tế đó, chuyển đổi số được cho là “cứu tinh” trong ngành bất động sản và được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn áp dụng.

Mặc khác, xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, khách hàng ngày nay ưa chuộng sử dụng những ứng dụng công nghệ trong việc nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và thực hiện giao dịch bất động sản. Còn các đại lý, chủ đầu tư có thể quảng bá sản phẩm, thu xếp các cuộc hẹn gặp… trên các nền tảng trực tuyến với những người thực sự có nhu cầu, cho thấy chuyển đổi số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối, tăng cơ hội kinh doanh mới cũng như khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước…Chính vì thế các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến cạnh tranh giành lấy khách hàng và thị phần.

Chuyển đổi số là giải pháp giúp giới thiệu bất động sản tới khách hàng, khắc phục tình trạng gọi điện mời chào không đúng đối tượng

Vượt qua những vấn đề nội tại

Với hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, bất động sản vẫn luôn là một loại tài sản có tính thanh khoản thấp. Việc bán nhà, đất, cho thuê... có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm và cũng không có cách nào để nhận được số tiền đó một cách nhanh chóng.

Giá trị tài sản cao khiến bất động sản không phải là thứ hàng hóa của mọi nhà. Chưa kể, rủi ro trong ngành bất động sản từ lâu đã là một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế nói chung khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới các định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu).

Bộ phận nghiên cứu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), cho rằng chuyển đổi số được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành bất động sản vượt qua những vấn đề nội tại.

Theo VaRS, bất động sản từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển. Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chuyển đổi số.

Bất động sản phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật cùng một hệ sinh thái các nhà cung cấp vây quanh. Trong khi đó, việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm là rất khó khăn, và nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp.

Giao dịch bất động sản về cơ bản vẫn đòi hỏi môt quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả chiếm nhiều thời gian.

Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

“Trái ngọt” số hóa giao dịch bất động sản

Trước đây, khi mua căn hộ, nhà ở, khách hàng thường được xem các mô hình mô phỏng dự án và chờ đến khi căn hộ mẫu được xây dựng hoàn thiện để có thể tham quan trực tiếp. Hoặc khi khách hàng có nhu cầu mua sắm bất động sản ở xa, họ phải sắp xếp thời gian, công việc để đến tham quan, tìm hiểu tình trạng thực tế của căn hộ. Điều này gây ra những bất tiện cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Với công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR), người mua không phải đến tận nơi vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản và có đánh giá sơ bộ bằng thao tác chuột.

Chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản đã trở thành xu hướng

Công nghệ này cung cấp cho người xem cái nhìn từ tổng quan dự án, cấu trúc tòa nhà đến từng chi tiết: nội thất, kích thước... trong căn hộ. Ngoài ra, khách hàng có thể tương tác, di chuyển từ điểm này qua điểm khác, khám phá mọi góc cạnh trong không gian như đang đứng ở vị trí thực tế.

Nổi bật nhất là chức năng Live Video, cho phép doanh nghiệp và khách hàng kết nối trực tuyến với nhau trên cùng một không gian 3D – 3D Tour thông qua video call và live chat. Một số khác như Single 3D Tour, 3D Tour One Page (tất cả trong một trang), Analytics Page (phân tích dữ liệu người dùng) cũng mang đến hiệu quả không kém.

VaRS cho rằng không dễ nhận biết như VR, AR, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong bất động sản đã bắt đầu nhen nhóm và trở thành công cụ hữu dụng của ngành bất động sản ở tất cả các công đoạn, trong đó có giao dịch.

Dữ liệu là mỏ vàng của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Các thông tin hỗn độn và được cập nhật liên tục về khách hàng, dự án, tình trạng pháp lý, biến động giá... được các doanh nghiệp bất động sản dùng để hỗ trợ lực lượng môi giới, người trực tiếp tìm kiếm và chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào từ big data cũng trở nên hữu dụng và đúng đích. Thị trường Việt Nam với sự hạn chế về bộ dữ liệu chuẩn, vẫn đang có những xáo trộn nhất định và cần thời gian để ổn định dần.

Những cuộc gọi mời chào không đúng đối tượng, trùng lặp các cuộc gọi,... trên thực tế đều có thể khắc phục nếu các doanh nghiệp chú trọng việc cập nhật dữ liệu đều đặn và bền bỉ.

Không chỉ giúp việc chào mời khách hàng hiệu quả, big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Nhìn chung, chuyển đổi số đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và nhà môi giới cá nhân. Đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp tham gia và dành lợi thế phát triển về lâu dài.