Việc áp dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để doanh nghiệp khẳng định vị thế và gặt hái thành công. Tiêu chuẩn ISO với hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ được xem là “kim chỉ nam” cho các doanh nghiệp trong hành trình nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quy trình quản lý chất lượng.
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 được coi là chuẩn mực về chất lượng được áp dụng rộng rãi cho đa dạng lĩnh vực và quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Những nguyên tắc này cung cấp định hướng, khung tham chiếu giúp doanh nghiệp tổ chức, vận hành các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng mong đợi và nhu cầu của khách hàng, từ đó gia tăng hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.
Shell Việt Nam hướng đến lấy con người làm trọng tâm để nâng cao chất lượng sản phẩm
Định hướng theo khách hàng: Đây là nguyên tắc cốt lõi của mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9001: 2015. Trong mọi ngành nghề, nắm được nhu cầu của khách hàng hiện tại và tương lai cũng như quan tâm đến việc gắn kết các mối quan hệ với khách hàng chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh hiện nay, doanh nghiệp nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ. Việc tập trung vào khách hàng giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng.
Sự lãnh đạo: Lãnh đạo luôn là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào. Họ là những người định hướng tầm nhìn, chiến lược, điều phối hoạt động và chịu trách nhiệm về sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đi đúng hướng hay không, phụ thuộc rất lớn vào năng lực, phẩm chất và tầm nhìn của những người đứng đầu.
Sự tham gia của mọi nhân viên: Con người luôn là nguồn lực quan trọng trong mỗi tổ chức. Mỗi cá nhân đều giữ vai trò là mắt xích tạo nên sự vận hành trơn tru của hệ thống. Trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, đây là nguyên tắc đề cập đến sự công nhận và trao quyền cho mọi nhân viên nâng cao năng lực của mình. Phải khẳng định rằng, sự tham gia của nhân viên là chính là yếu tố then chốt để áp dụng một cách tốt nhất 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, góp phần vào thành công của doanh nghiệp.
Tiếp cận theo quy trình: Để doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả, việc hình thành quy trình đóng vai trò tối quan trọng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ lập kế hoạch kiểm soát, đánh giá từ những khâu nhỏ nhất. Tuân thủ theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo kết quả có đầu vào và đầu ra như mong đợi. Đồng thời loại bỏ được những lãng phí, ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra và có những hành động khắc phục thích hợp.
Cải tiến: Cải tiến luôn là hoạt động tất yếu của các triết lý sản xuất tiên tiến, hiện đại, bao gồm cả hệ thống ISO 9001:2015. Nguyên tắc cải tiến đóng vai trò trung tâm trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, khuyến khích doanh nghiệp không ngừng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, cải tiến chất lượng sản phẩm và gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Quyết định dựa trên bằng chứng: Ra quyết định là một hoạt động phức tạp đòi hỏi nhiều dữ liệu tham chiếu. Việc phân tích thông tin, đưa ra các dữ liệu phân tích hợp lý làm bằng chứng sẽ giúp nhà quản trị đưa ra quyết định đúng đắn một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn, và chính xác hơn. Quyết định dựa trên bằng chứng trong các nguyên tắc quản lý chất lượng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả ra quyết định, từ đó tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng suất.
Quản lý các mối quan hệ: Trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, quản lý các mối quan hệ là tiền đề giúp doanh nghiệp tăng cường kết nối, nâng cao sự hài lòng và thu hút lợi ích từ các bên liên quan, từ đó tối ưu hóa hoạt động và gia tăng lợi thế cạnh tranh.