Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - Công cụ xây dựng nền hành chính hiện đại

(CL&CS)- Áp dụng ISO 9001 trong dịch vụ hành chính là xây dựng và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới. Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau. Trong đó, phiên bản ISO 9001:2015 là phiên bản hiện hành mới nhất. TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến). Đây là một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng.

Áp dụng ISO 9001 trong dịch vụ hành chính là xây dựng và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản. Từ đó tạo ra phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp; thoả mãn các yêu cầu của khách hàng; các yêu cầu pháp luật và những yêu cầu riêng của tổ chức đó. Qua đó nâng cao tính chất phục vụ gắn bó Nhà nước với Nhân dân.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng(HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2015. Theo đánh giá của Sở KH&CN, các cơ quan, đơn vị đã tuân thủ xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2015 theo kế hoạch cải cách hành chính(CCHC) tỉnh và kế hoạch của Sở KH&CN. Chất lượng xây dựng và vận hành áp dụng hệ thống cơ bản đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Đặc biệt, kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt.

Empty

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

Nhiều hoạt động nội bộ cũng được các cơ quan, đơn vị xem xét chuẩn hóa thành quy trình. Việc lồng ghép áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 vào quy trình nội bộ đã tạo sự thống nhất trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, tạo sự tương đồng trong việc xây dựng hệ thống. Hạn chế tối đa tỷ lệ sai lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, cũng đã hình thành các quy trình giải quyết công việc khoa học từ tổ chức, thu thập, lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.

Ông Nguyễn Văn Minh, Quyền Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du khẳng định: Việc áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 tại địa phương rất hiệu quả. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tác phong, lề lối, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính, tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân trong môi trường làm việc khoa học".

Empty

Còn tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà là một trong những đơn vị sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL ISO 9001:2015). Cũng từ đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt.

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn chia sẻ: "Hệ thống ISO 9001:2015 đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể, nhất là những quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực. Đây là căn cứ để cán bộ, công chức thực hiện công việc, đồng thời cũng là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người".

Ngoài ra, việc tăng cường mở rộng đối tượng áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 tại các bệnh viện, trường học, đơn vị sự nghiệp đã chuẩn hóa phương pháp làm việc khoa học, thống nhất. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng dạy học. Các đơn vị cũng sẵn sàng cải thiện để tăng cường sự hài lòng của người dân đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 25/10/2024, 10:24

Mặc dù đã có tín hiệu cải thiện nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không có nguồn hàng mới mở bán, cho thấy cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều chưa sẵn sàng trở lại thị trường.

Hà Nội sẽ tiếp tục là “đầu tàu” của thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Hà Nội sẽ tiếp tục là “đầu tàu” của thị trường bất động sản trong thời gian tới?

sự kiện🞄Thứ sáu, 25/10/2024, 08:05

Theo đánh giá của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, trong giai đoạn tới, Hà Nội sẽ là thị trường bất động sản chủ lực "vượt mặt" TP HCM.

Càng về cuối năm, người mua bất động sản sẽ mạnh dạn “xuống tiền” hơn

Càng về cuối năm, người mua bất động sản sẽ mạnh dạn “xuống tiền” hơn

sự kiện🞄Thứ năm, 24/10/2024, 14:18

Cuối năm thường là thời điểm có nhiều biến động về tài chính và tâm lý trong cộng đồng. Nhiều người có xu hướng đi tìm xem nhà với tâm lý "đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà". Đây cũng là thời điểm người mua sẽ mạnh dạn hơn trong việc “xuống tiền”.