Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - Công cụ xây dựng nền hành chính hiện đại

(CL&CS)- Áp dụng ISO 9001 trong dịch vụ hành chính là xây dựng và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới. Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau. Trong đó, phiên bản ISO 9001:2015 là phiên bản hiện hành mới nhất. TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến). Đây là một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng.

Áp dụng ISO 9001 trong dịch vụ hành chính là xây dựng và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản. Từ đó tạo ra phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp; thoả mãn các yêu cầu của khách hàng; các yêu cầu pháp luật và những yêu cầu riêng của tổ chức đó. Qua đó nâng cao tính chất phục vụ gắn bó Nhà nước với Nhân dân.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng(HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2015. Theo đánh giá của Sở KH&CN, các cơ quan, đơn vị đã tuân thủ xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2015 theo kế hoạch cải cách hành chính(CCHC) tỉnh và kế hoạch của Sở KH&CN. Chất lượng xây dựng và vận hành áp dụng hệ thống cơ bản đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Đặc biệt, kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt.

Empty

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

Nhiều hoạt động nội bộ cũng được các cơ quan, đơn vị xem xét chuẩn hóa thành quy trình. Việc lồng ghép áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 vào quy trình nội bộ đã tạo sự thống nhất trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, tạo sự tương đồng trong việc xây dựng hệ thống. Hạn chế tối đa tỷ lệ sai lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, cũng đã hình thành các quy trình giải quyết công việc khoa học từ tổ chức, thu thập, lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.

Ông Nguyễn Văn Minh, Quyền Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du khẳng định: Việc áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 tại địa phương rất hiệu quả. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tác phong, lề lối, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính, tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân trong môi trường làm việc khoa học".

Empty

Còn tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà là một trong những đơn vị sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL ISO 9001:2015). Cũng từ đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt.

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn chia sẻ: "Hệ thống ISO 9001:2015 đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể, nhất là những quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực. Đây là căn cứ để cán bộ, công chức thực hiện công việc, đồng thời cũng là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người".

Ngoài ra, việc tăng cường mở rộng đối tượng áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 tại các bệnh viện, trường học, đơn vị sự nghiệp đã chuẩn hóa phương pháp làm việc khoa học, thống nhất. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng dạy học. Các đơn vị cũng sẵn sàng cải thiện để tăng cường sự hài lòng của người dân đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

The Privé - Chạm đến chuẩn mực sống dành cho giới thượng lưu giữa “downtown mới” của TP HCM

The Privé - Chạm đến chuẩn mực sống dành cho giới thượng lưu giữa “downtown mới” của TP HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 09/06/2025, 13:41

Trong bức tranh đô thị đang không ngừng vận động của TP.HCM, khi Quận 1 dần trở nên chật chội, cũ kỹ, thì một khu vực mới đang âm thầm trỗi dậy với quy hoạch hiện đại, cộng đồng cư dân tri thức và hạ tầng đồng bộ – chính là Nam Rạch Chiếc, nơi được ví như "downtown mới" trong tương lai gần. Và ở trung tâm của vùng đất tiềm năng ấy, The Privé - dự án "vàng" hiếm hoi tại trung tâm TP HCM đã nổi lên như một mảnh ghép tinh hoa, góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị tương lai và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như những người tìm kiếm nơi an cư lâu dài.

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

Theo các chuyên gia đánh giá, việc giá chung cư chạm ngưỡng 150-300 triệu đồng/m2, ngang bằng, thậm chí vượt mặt nhà liền kề và biệt thự đang đặt ra nhiều thách thức cho phân khúc này về thanh khoản cũng như lợi nhuận.

LPBank đột phá: Nhân viên nghỉ từ 15h thứ Sáu, tái định nghĩa giờ làm việc

LPBank đột phá: Nhân viên nghỉ từ 15h thứ Sáu, tái định nghĩa giờ làm việc

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 09:13

(CL&CS) - Từ ngày 1/7/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) sẽ chính thức áp dụng chính sách cho phép cán bộ nhân viên nghỉ làm từ 15h chiều thứ Sáu hàng tuần. Quyết định này không chỉ là một cơ chế tạo động lực dành cho người lao động, mà còn là kết quả của một chuỗi các hoạt động tái cấu trúc và đổi mới mô hình vận hành đang được ngân hàng triển khai mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.