Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kính an toàn xe ô tô

(CL&CS) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kính an toàn của xe ô tô.

Quy chuẩn này quy định yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với kính an toàn được sử dụng làm kính chắn gió, các loại kính cửa xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. Quy chuẩn này không áp dụng cho các loại kính sử dụng trên đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu và các bảng đồng hồ, các loại kính chống đạn, kính bảo vệ và vật liệu khác với kính. Quy chuẩn này không áp dụng đối với cửa sổ kép.

Ảnh minh họa.

Quy định đối với mỗi loại kính an toàn, tài liệu kỹ thuật phải đáp ứng các yêu cầu sau: Mô tả đặc tính kỹ thuật bao gồm tất cả đặc tính chủ yếu và đặc tính phụ; Đối với kính không phải kính chắn gió, các bản vẽ phải chỉ ra vùng cực đại, góc nhỏ nhất giữa hai cạnh kề nhau của tấm kính và chiều cao phân đoạn lớn nhất;

Đối với kính chắn gió gồm danh mục của các mẫu kính chắn gió đang đề nghị chứng nhận, ghi rõ tên của nhà sản xuất xe, kiểu và loại của xe, các bản vẽ phải theo tỷ lệ phù hợp cho tất cả các loại xe. Trên bản vẽ, sơ đồ của kính chắn gió và vị trí của nó trên xe phải chỉ rõ được vị trí của kính liên quan đến điểm R của chỗ ngồi lái xe, góc nghiêng của kính, góc nghiêng của lưng ghế ngồi, vị trí và kích thước vùng đạt chất lượng quang học, nếu có thể chỉ ra độ cứng khác nhau, bề mặt khai triển, chiều cao phân đoạn, độ cong “r”;

Đối với kính kép, sơ đồ của kính được trình bày trong khổ giấy A4 hoặc được gấp lại theo khổ A4, trên đó chỉ rõ loại của mỗi một tấm kính thành phần tạo thành kính kép (hữu cơ, thủy tinh với thủy tinh hoặc thủy tinh với kim loại), chiều rộng danh nghĩa của khe hở giữa hai tấm kính.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu kính an toàn, sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với kính an toàn.

TIN LIÊN QUAN