Đó là giải trình của ông Neo Gim Siong Bennett Tổng Giám đốc Tổng CTCP Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về sự sụt giảm doanh thu trong quý 1/2020.
Nghị định 100 và dịch Covid-19 khiến doanh thu quý 1/2020 của Sabeco giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Trong quý 1, Sabeco đạt 4.909 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 4.428 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bia đạt 4.351 tỷ đồng. Thật ra, dịch Covid-19 bùng phát khiến người tiêu dùng e ngại đến các nhà hàng, quán ăn làm lượng tiêu thụ rượu bia giảm chỉ là nguyên nhân ngắn hạn.
Nguyên nhân dài hạn khiến lượng tiêu thụ rượu bia giảm là Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 đã thay đổi rất nhiều đến hành vi của người tiêu dùng. Nghị định 100 “đánh” mạnh vào “túi tiền” của người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nên lượng tiêu thụ mặt hàng này tại các quán ăn, nhà hàng… giảm mạnh. Trong khi đặc thù của ngành bia Việt Nam là tiêu thụ on-trade (tiêu dùng tại chỗ như nhà hàng, khách sạn, quán bia…) chiếm đến 70% tổng tiêu thụ.
Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý 1 của Sabeco đã tăng đột biến, từ 23,5% của quý 1/2019 đã tăng lên 27,6%.
Với tiền gửi ngân hàng lên con số 12.336 tỷ đồng đã giúp Sabeco mang về 242 tỷ đồng lãi tiền gửi, tăng 44% so với cùng kỳ. Chênh lệch tỷ giá cũng giúp tổng công ty thu về 27 tỷ đồng, tăng 16 lần so cùng kỳ.
Trong kỳ, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm lần lượt 19% và 15%. Tuy vậy, mức giảm này chưa tương xứng với mức giảm 47% của doanh thu.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/2020 của Sabeco. Đơn vị tính: tỷ đồng |
Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 700 tỷ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ.
Cuối quý 1, hàng tồn kho đạt 2.456 tỷ đồng, tăng 13,2% nhưng tổng tài sản lại giảm 10,3% còn 24.187 tỷ đồng.
Như Nguyễn