Cứu kịp thời người phụ nữ bị xuất huyết tử cung

(CL&CS) - Bác sĩ CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu kịp thời cứu sống một phụ nữ bị xuất huyết tử cung. Trước đó, bệnh nhân bị thai lưu 9 tuần tuổi nên có hút thai ở một phòng khám tư nhân…

Bệnh nhân B.T.C (31 tuổi) được chuyển vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, âm đạo xuất huyết sậm màu. Ngay sau khi tiếp nhận, bác sĩ tiến hành khám và chẩn đoán bệnh nhân có khối máu tụ to cạnh tử cung, nghi ngờ tổn thương tử cung nên quyết định mở bung cấp cứu. Qúa trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tình trạng xuất huyết nội, ổ bụng chứa khoảng 500ml máu tươi. Ngoài ra, tử cung có một khối máu tụ to từ đoạn eo, ngang qua dây chằng rộng ngang qua vách chậu trái, lan đến thận, lách trái.

Sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt

Bệnh viện Hùng Vương đã kêu gọi hỗ trợ từ khoa Mạch máu của bệnh viện Chợ Rẫy, mổ cấp cứu cho người phụ nữ bởi chị đã mất máu rất nhiều, đang nguy kịch. Các bác sĩ mở ổ bụng và hút ra tới 500 ml máu tươi, các bác sĩ đã phải mất 4 giờ để bóc tách túi máu tụ, cầm máu và truyền tới 10 đơn vị hồng cầu, 8 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 8 đơn vị kết tủa lạnh để cứu bệnh nhân. Ca mổ đầy khó khăn do bệnh nhân đã 1 lần sinh mổ và 1 lần mổ thai ngoài tử cung, để lại sẹo trên tử cung. Sau khi được điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tại khoa hồi sức. Bệnh nhân tiết lộ chị có hút thai 9 tuần tuổi vào 3 tuần trước tại một phòng khám tư, nhưng sau đó không tái khám.

PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo bệnh nhân có vết mổ cũ, thai lưu cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sản có đầy đủ phương tiện để khám và điều trị chuyên sâu. Bệnh nhân nên tái khám sau khi đã thực hiện thủ thuật tại cơ sở y tế để phát hiện sớm rủi ro có thể xảy ra.

TIN LIÊN QUAN