Thứ sáu, 05/04/2024, 18:03 PM

Hơn 1.000 người dân được khám sàng lọc tim mạch, thận

(CL&CS)- Sáng ngày 5/4, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp một số đơn vị tổ chức Chương trình Ngày sức khỏe thế giới, Ngày thận thế giới; phát động tầm soát bệnh tim mạch, thận.

Chương trình có sự tham gia của đại diện các cơ quan, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội; các y sĩ, bác sĩ trẻ, thanh niên tình nguyện và hơn 1.000 người dân.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh thận mạn - bệnh không lây nhiễm, thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp, là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Việt Nam hiện có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu trên cả nước. Cùng với đó, chi phí y tế liên quan đến điều trị bệnh thận mạn cao.

Empty

Các đại biểu bấm nút khởi động chương trình tầm soát bệnh tim mạch - thận.

Tại chương trình, Ban tổ chức khám bệnh, sàng lọc cho 1.000 người dân có nguy cơ bệnh lý về tim mạch và thận mạn tính. Đồng thời, hỗ trợ cài phần mềm chăm sóc sức khỏe, kiểm soát bệnh mạn tính cho hàng trăm người dân.

Dự kiến trong năm 2024, hàng trăm nghìn người dân sẽ được sàng lọc qua nền tảng ứng dụng AI và hơn 20.000 người bệnh sẽ được tư vấn thực hiện xét nghiệm eGFR/ACR, đánh giá bệnh thận mạn.

kb

Hơn 1.000 người dân được khám sàng lọc tim mạch, thận

Phát biểu tại chương trình, TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chia sẻ: "Tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán bệnh thận mạn hiện nay còn rất cao, đặc biệt ở giai đoạn sớm do các triệu chứng của bệnh không điển hình, chỉ có 4,5-15,5% bệnh nhân bệnh thận mạn giai đoạn 3 được chẩn đoán".

Empty

TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam

Các chương trình của Hội Thầy thuốc trẻ và đơn vị đối tác sẽ tập trung huy động rộng rãi sự tham gia của cộng đồng, các đơn vị để cùng nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua các công cụ kỹ thuật số; hướng tới một nền y tế bền vững, vì Việt Nam và thế giới khỏe mạnh…

Empty

Trao quà động viên các bệnh nhân.

Dịp này, để động viên tinh thần, tiếp thêm nguồn lực cho các gia đình những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính có hoàn cảnh khó khăn, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà (gồm quà tặng và 2 triệu tiền mặt) cho gia đình các bệnh nhân.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...