Thứ hai, 11/03/2024, 13:32 PM

3 thói quen ăn uống gây hại cho thận cần tránh

(CL&CS) - Khám phá 3 thói quen ăn uống phổ biến nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương thận, từ protein dư thừa, purine đến lượng muối cao.

1

3 thói quen ăn uống gây hại cho thận cần tránh. (Ảnh minh họa).

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chúng ta, nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc nó đúng cách. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính ở nước ta là 10,8%. Khi bệnh này tiến triển, nó có thể dẫn đến suy giảm chức năng lọc của thận và cuối cùng là suy thận mãn tính, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nhưng đừng lo lắng, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và thậm chí là cải thiện tình trạng bệnh thận bằng cách thay đổi những thói quen ăn uống không lành mạnh. Dưới đây là ba thói quen bạn cần tránh để bảo vệ thận của mình.

Ăn quá nhiều protein: Protein là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày, nhưng "nhiều" không có nghĩa là "tốt". Việc tiêu thụ quá nhiều thịt, cá lớn và các sản phẩm giàu protein có thể gây áp lực lên thận, khiến chúng phải làm việc quá sức. Đặc biệt, những người có vấn đề về thận cần phải kiểm soát lượng protein nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Nạp quá nhiều purine từ nước luộc đặc và súp hải sản: Purine là hợp chất hóa học phổ biến, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống hằng ngày, sau khi cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành axit uric. Tiếp theo đó, axit uric được thận lọc, đào thải khỏi cơ thể. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa purine có thể làm tăng axit uric trong máu, gây ra bệnh gút và tổn thương thận. Purine có nhiều trong thịt và hải sản, khi được nấu trong thời gian dài sẽ tan vào nước dùng, tạo ra súp giàu purine. Vì vậy, hãy hạn chế việc tiêu thụ những món ăn này để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh.

Thức ăn mặn: Muối là một phần không thể thiếu trong các món ăn, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây áp lực lên thận và làm tăng huyết áp. Chúng ta nên kiểm soát lượng muối hàng ngày, không nên vượt quá 6g cho mỗi người lớn.

Hãy nhớ rằng, thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ giúp thận của bạn khỏe mạnh mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Chỉ cần từ bỏ những thói quen ăn uống không lành mạnh, chúng ta có thể tạo nên những thay đổi lớn lao cho sức khỏe của mình. Hãy biết yêu thương và chăm sóc cơ thể bạn.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.