Thứ tư, 03/04/2024, 14:42 PM

Nâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

CL&CS) - Mới đây, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chính thức ban hành “Khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân”.

Theo thông tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với những kết quả tích cực đạt được từ các hoạt động mang tính sáng tạo của ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, xuất phát từ những yêu cầu của thực tiễn trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, cùng với định hướng của UBND TP về tập trung xây dựng để thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền trung tâm khoa học - công nghệ tầm ASEAN và hướng đến tầm châu lục vào năm 2030, Sở Y tế đã chính thức ban hành “Khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân”.

cham_soc_sk-08_50_13_659

Theo đó, để vận dụng khái niệm “đổi mới sáng tạo” (innovation) vào lĩnh vực y tế một cách phù hợp nhằm tạo ra hoặc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, các giải pháp quản lý mới giúp không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng các dịch vụ y tế.

Thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản hướng dẫn và các quy định hiện hành đảm bảo phát huy năng lực đổi mới sáng tạo của các cơ sở y tế nhưng không vi phạm các quy định pháp luật. Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế là trách nhiệm của các sở, ngành có liên quan, trong đó, Sở Khoa học Công nghệ giữ vai trò chủ lực nhưng không thể thiếu sự chủ động tham gia của ngành Y tế.

Ngành Y tế cần chủ động “đặt hàng” Trung tâm đổi mới sáng tạo của Thành phố giúp kết nối và tìm ra các ý tưởng, giải pháp phù hợp nhất từ các công ty khởi nghiệp (start-up). Xây dựng môi trường làm việc tích cực, nhân viên được khuyến khích đề xuất ý tưởng mới và thử nghiệm các phương pháp mới là trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện và các cơ sở y tế.

Chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, nghiên cứu các mô hình tiêu biểu về đổi mới sáng tạo của hệ thống y tế tại các nước phát triển làm cơ sở thực tiễn để xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo là trách nhiệm của Sở y tế. Ưu tiên xây dựng đề án, kế hoạch tham mưu UBND thành phố Hồ Chí Minh cho phép triển khai thí điểm “Vườn ươm khởi nghiệp” trong lĩnh vực y tế.

Chọn lựa các vấn đề ưu tiên cho hoạt động đổi mới sáng tạo ở cấp ngành và cấp cơ sở. Đối với cấp ngành, căn cứ vào nguồn dữ liệu sức khỏe của người dân Thành phố để kịp thời phát hiện những vấn đề cần can thiệp.

Đối với cấp cơ sở, thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo để rút ngắn khoảng cách về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong công tác chẩn đoán và điều trị với các nước phát triển. Ngoài ra, tùy vào yêu cầu thực tiễn của ngành và các đơn vị, hoạt động đổi mới sáng tạo có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như quản lý ngành, quản trị bệnh viện, đào tạo nhân lực.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.