Thứ năm, 04/04/2024, 19:56 PM

Hà Nội: Thực hiện tự chủ các bệnh viện công, phát triển kỹ thuật cao

(CL&CS) - Hà Nội xác định, thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn đối với các bệnh viện công lập là cơ hội để bệnh viện chủ động đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển kỹ thuật cao, nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế.

Tại Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua đã nêu cụ thể về "Nghiên cứu, xây dựng các chính sách cụ thể đối với nguồn nhân lực trong lĩnh vực xã hội".

kham-benh-1558

Trong đó, đối với nguồn nhân lực y tế được quy định cụ thể: Có chính sách thu hút nhân lực về làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn nói chung và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về làm việc tại tuyến y tế cơ sở nói riêng, trọng tâm là nguồn bác sĩ làm việc tại các Trạm y tế xã.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực y tế, tạo điều kiện cử y, bác sĩ ra nước ngoài học tập kiến thức mới thuộc các lĩnh vực chuyên môn, quản lý mà ngành y tế Hà Nội đang có yêu cầu phát triển.

Hà Nội cũng xác định, thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn đối với các bệnh viện công lập là cơ hội để bệnh viện chủ động đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển kỹ thuật cao, nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế. Cho phép các bác sỹ được thực hành chuyên môn khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở với các chuyên khoa phù hợp, tạo điều kiện thu hút bác sỹ về công tác tại tuyến y tế cơ sở.

Tại Quy hoạch trên, Hà Nội cũng đưa ra loạt chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực: khoa học và công nghệ; quy hoạch, xây dựng; văn hóa, nghệ thuật, thể thao; giáo dục đào tạo, dạy nghề; y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; quản trị doanh nghiệp; tài chính, ngân hàng.

Có chính sách hỗ trợ từ ngân sách của TP. Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia có nhiều cấp học trên địa bàn Thủ đô. Cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên của Thủ đô; Các cơ sở đào tạo của Thủ đô được hợp tác liên doanh, liên kết với các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;

Hà Nội cũng xác định, hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề của TP. Hà Nội nhằm phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng quy định về người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng làm việc để thực hiện một số nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục với chế độ đãi ngộ phù hợp.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.