Bất động sản phía Nam: Phân khúc căn hộ dang ấm dần lên

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phát triển mới và chuyển động theo hướng tốt hơn, không ít nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm sản phẩm tiềm năng và thị trường phù hợp nhằm đón đầu cơ hội. Theo đó, thị trường phía Nam, đặc biệt là vùng ven TP.HCM với điểm nhấn là phân khúc căn hộ, đang trở thành "vùng trũng" hút dòng tiền.

Ngày 11/10, DKRA Consulting (DKRA Group) có báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận quý 3/2024. Báo cáo đã chỉ ra những con số đáng chú ý về thị trường bất động sản phía Nam.

Theo đó, trong quý III/2024, phân khúc chung cư phía Nam có 108 dự án mở bán với 13.408 căn hộ. Số lượng căn hộ được tiêu thụ là 2.671 căn.

Thị trường TP.HCM chiếm 57,1% số lượng hàng chào bán, tiếp đó là Bình Dương với 38,1%. DKRA Group thống kê, nguồn cung sơ cấp toàn thị trường ghi nhận giảm 9% so với quý trước và giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm đặc biệt của thị trường là sức cầu có sự phục hồi rõ nét trong tháng 9, nhưng tính chung quý III, lượng tiêu thụ vẫn ghi nhận giảm 20% so với quý trước và 39% so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn do không có nhiều dự án mới mở bán cũng như ảnh hưởng tâm lý chờ từ người mua.

Giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh.

Điểm đáng lưu ý của thị trường, đó là đã xuất hiện những địa chỉ mới như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi mà nhiều tháng qua không có sản phẩm chung cư được mở bán.

Còn theo số liệu của CBRE Việt Nam, thị trường quý III có tới 2.000 căn hộ chung cư tồn kho tại TP.HCM được tiêu thụ.

Ngoài tỷ lệ hấp thụ sản phẩm tồn kho ngày càng khả quan, việc tái khởi động các dự án cũng là tín hiệu tốt cho thị trường. Vào cuối quý III, các dự án vướng mắc pháp lý trước đó như Gem Riverside (TP. Thủ Đức), The Forest Gem (Bình Thuận) chuẩn bị tái khởi động. Các dự án khởi động lại trong quý này như D-Homme (quận 6), D-Aqua (quận 8) và Lavida Plus (quận 7) đều điều chỉnh giá bán sơ cấp tăng 10-30% so với giai đoạn trước.

Thị trường sẽ ấm dần lên

 Theo các chuyên gia, mặc dù thị trường căn hộ tại các thành phố lớn vẫn rất tốt, song mức giá đã tăng quá cao, hầu hết vượt ngoài khả năng chi trả của người dân, nên các tỉnh vùng ven có mức giá vừa phải đang trở thành lựa chọn tối ưu. Tại khu vực phía Nam, dòng tiền đang có xu hướng chảy mạnh về các tỉnh vùng ven TP.HCM. Đặc biệt, tiềm năng tăng giá căn hộ trong tương lai tại các địa phương như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… được đánh giá tích cực hơn.

Cụ thể, phân khúc căn hộ tại các tỉnh phía Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu ở, đầu tư cho thuê ngày càng cao của người dân địa phương, mà còn nhu cầu ở của người lao động nhập cư, cộng đồng chuyên gia tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Còn theo Batdongsan.com.vn, các khu vực như TP. Dĩ An, Thủ Dầu Một và huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đang nhận được sự quan tâm lớn từ cả nhu cầu mua bán và cho thuê ở phân khúc chung cư.

Bên cạnh nhu cầu nhà ở ngày càng tăng mạnh, thị trường căn hộ phía Nam còn có tiềm năng phát triển trong thời gian tới nhờ nguồn cung mới được định hình bởi các chủ đầu tư tiềm lực và uy tín, lựa chọn hướng phát triển bền vững, dựa trên nhu cầu của thị trường. Để đảm bảo thanh khoản, việc phát triển các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng đa số nhu cầu nhà ở của người dân đang được nhiều nhà phát triển ưu tiên triển khai.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, nếu các yếu tố như chính sách pháp lý, tài chính và đầu tư công tiếp tục được cải thiện, thị trường khả năng sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" trong giai đoạn cuối năm khi hàng lang pháp lý mới chính thức đi vào thực tiễn và các chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh triển khai dự án... Đặc biệt, nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục được thúc đẩy, tạo động lực dẫn dắt cho thị trường.

Một động lực quan trọng khác cũng được TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh là việc Nhà nước đẩy mạnh tăng cường giám sát và điều tiết thị trường. Điều này được kỳ vọng sẽ bảo đảm sự ổn định và phát triển đúng hướng cho thị trường bất động sản trong chu kỳ mới.

TIN LIÊN QUAN