Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/09/2016, 14:23 PM

Ai sẽ làm tổng thống Uzbekistan sau khi ông Karimov qua đời?

(NTD) - Chính phủ Uzbekistan xác nhận hôm 3/9/2016 rằng, Tổng thống nước này là Islam Karimov đã qua đời vào ngày 2/9/2016 ở tuổi 78, sau khi phải nhập viện hôm 27/8 do đột quỵ. Hiện dư luận dân chúng và chính trường Uzbekistan đang bàn về việc ai sẽ thay vào khoảng trống quyền lực do Karimov bỏ lại.

 Theo tuyên bố chung của Chính phủ và Quốc hội Uzbekistan, tang lễ Tổng thống Karimov sẽ được cử hành theo truyền thống Hồi giáo tại thành phố Samarkand - nơi ông sinh ra và Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev được cử làm người đứng đầu ban tổ chức tang lễ Tổng thống Karrimov.

Theo hãng tin Reuters,, Karimov là gương mặt thống lĩnh ở Uzbekistan từ năm 1989 khi ông trở thành lãnh đạo Đảng Cộng sản Uzbekistan, lúc đó còn nằm trong Liên bang Xô viết. Năm 1990, ông trở thành tổng thống và tiếp tục cầm quyền sau khi Uzbekistan thành nước độc lập.

Karimov
Tổng thống Karimov

Một cuộc trưng cầu dân ý năm 1995 cho phép Karimov tiếp tục tại vị tới năm 2000, sau đó ông thắng cử tổng thống một cách dễ dàng. Một cuộc trưng cầu dân ý khác vào năm 2002 đã tăng nhiệm kỳ tổng thống từ 5 lên 7 năm (thế nhưng khi nhiệm kỳ của Karimov hết hạn vào năm 2007 cũng không mấy ai để ý). Karimov tiếp tục thắng cử thêm hai nhiệm kỳ nữa sau hai đợt bầu cử vào tháng 12/2007 và tháng 3/2015, mà giới bất đồng nói là gian lận. Với cương vị của mình, Karimov đã sử dụng chính sách bàn tay sắt đối với mọi hình thức đối kháng và viện cớ đấu tranh với phiến quân Hồi giáo để lấn áp quyền dân sự. Song, vấn đề hiện nay, sau khi Karimov mất, ai sẽ là người nối nghiệp?

Trong những năm gần đây, câu hỏi ai sẽ kế nhiệm Tổng thống Karimov đã được đặt ra ở hải ngoại và nhiều người đồn đoán là con gái cả của ông, Gulnara, có thể là nhân vật được chọn lựa. Tuy nhiên, sau một cuộc đấu đá cuối năm 2013, cộng thêm bị điều tra rửa tiền ở nước ngoài, bà Gulnara hiện đang bị quản chế tại gia. Vào năm 2014, công tố viện đã buộc tội bà, một trong những nhân vật quyền lực bậc nhất trong giới kinh doanh và chính giới ở Uzbekistan, là nằm trong đường dây biển thủ khoảng 65 triệu USD. Theo giới thạo tin ở Uzbekistan, nguyên do là bởi Gulnara có mâu thuẫn với mẹ và em gái mình, đồng thời tranh giành quyền lực với nhân vật đứng đầu ngành an ninh Uzbekistan là Rustem Inoyatov. Tuy thế, sau khi Tổng thống Karimov qua đời, các nhà phân tích vẫn cho rằng trong cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai gần, bà Gulnara vẫn có thể ra tranh cử, và nhờ uy tín của cha, bà vẫn có thể thắng cử.

KarimovGulnara
KarimovGulnara, con gái tổng thống Kanimov

 Tin Karimov mất được chính phủ nước này loan báo chậm. Chính Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên đưa tin “Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov đã qua đời nhưng chính phủ Uzbek chưa ra thông báo”. Ngay sau đó, để bảo vệ an ninh chung cho tang lễ, sân bay Samarkand phải đóng cửa vào thứ Bảy (3/9/2016).

Ngày 2/9/2016, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống tạm quyền Nigmatilla Yuldashev. Trong điện chia buồn, ông viết: “Sự ra đi của ông (Karimov) là một mất mát to lớn với nhân dân Uzbekistan”. Hãng thông tấn RIA dẫn lời nữ phát ngôn Natalia Timakova của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev: Ông Medvedev sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga dự lễ tang Tổng thống Uzbekistan.

                                                                       TƯỜNG QUYÊN

                                                                 (Theo BBC News, 9/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.