Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/01/2020, 15:17 PM

AI giúp phát hiện ung thư vú chính xác hơn bác sĩ

(NTD) - Google cho biết họ đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện sự hiện diện của ung thư vú chính xác hơn các bác sĩ.

 

ai
 

Một nhóm quốc tế đã thiết kế và đào tạo một mô hình máy tính về việc chẩn đoán bệnh qua hình ảnh X quang từ hàng ngàn phụ nữ ở Anh và Mỹ. Sau đó, họ so sánh hiệu suất của hệ thống với kết quả thực tế từ 25.856 lần chụp nhũ ảnh ở Anh và 3.097 từ Mỹ.

Chương trình được đào tạo để phát hiện ung thư bằng cách sử dụng hàng chục ngàn lần chụp X quang tuyến vú từ phụ nữ ở Anh và Hoa Kỳ, và nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có thể phát hiện chính xác hơn so với các bác sĩ.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ tư trên tạp chí khoa học Nature, thuật toán này vượt trội hơn sáu nhà X-quang trong việc đọc hình ảnh chụp quang tuyến vú. AI tốt bằng hai bác sĩ làm việc cùng nhau.

Chương trình AI được phát triển thông qua sự hợp tác của Google Health, Cancer Research UK Imperial, Đại học Tây Bắc và Bệnh viện Hoàng gia Surrey.

Theo nghiên cứu, sử dụng công nghệ AI dẫn đến kết quả dương tính giả ít hơn. Nó giúp phát hiện mầm mống ung thư từ sớm với xác xuất chính xác cao.

Hệ thống AI chính xác hơn mặc dù nó có ít thông tin để làm việc hơn các chuyên gia về con người đã làm, chẳng hạn như lịch sử bệnh nhân và chụp quang tuyến vú trước đó.

Ung thư vú ảnh hưởng đến 1 trên 8 phụ nữ trên toàn cầu. Đây là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ, chỉ vượt qua ung thư phổi về mức độ tử vong.

Lê Phan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.