Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/03/2017, 13:14 PM

ACV đề xuất phương án số 7 đưa vào hồ sơ mời thầu Sân bay Long Thành

(NTD) - Trong 9 phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành dự thi, hội đồng chấm điểm cụ thể và đánh giá xếp hạng cao nhất các phương án 7, 3 và 4.

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc 7 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả khi.

Đây là phương án kiến trúc lấy ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước, một đặc trưng văn hóa đồng quê, sông nước của Việt Nam, áp dụng thiết kế phần mái công trình nhà ga.

ảnh ACV
Phương án 7 lấy ý tưởng cách điệu từ hình ảnh lá cọ, dừa nước. Ảnh: ACV

Trước phương án 7, ACV nhận định phương án này bên cạnh mang đậm chất văn hóa địa phương, còn có hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, kết hợp việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, cố gắng tạo các điểm để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại.

Đây cũng là phương án có kết cấu đơn giản, phù hợp với điện kiện thi công, lựa chọn các kết cấu linh hoạt nhằm tiết kiệm, đẩy nhanh tiến độ, dễ tổ chức thi công. Đề xuất sử dụng vật liệu phù hợp với kết cấu nhu cầu sử dụng cho các khu vực công năng trong nhà ga.

Được biết, trong 9 phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành dự thi, Hội đồng chấm điểm cụ thể và đánh giá xếp hạng cao nhất các nhất các phương án 7, 3 và 4.

Điểm sơ qua về thiết kế của phương án 3, đây là kiến trúc lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga. Với phương án này, hình thức kiến trúc hiện tại, màu sắc hài hòa, bố cục hoành tráng và có điểm nhấn.

Trong khi đó, phương án 4 kiến trúc chủ yếu là điểm nhấn nội thất nên phần ngoại thất mái nhà ga đơn giản, không chia nhỏ mái nên ưu điểm là thuận tiện cho việc thi công và bảo dưỡng.

Vật liệu cho phương án số 4 là tre đan kết thành không gian thể hiện một nhà ga hàng không mang tính đặc thù văn hóa địa phương. Kiến trúc này khác biệt so với các nhà ga hàng không trên thế giới, thân thiện với môi trường, có nghiên cứu giải pháp tái tạo, sử dụng năng lượng, nước, gió, điện...

Trước 3 phương án trên, ACV cho biết, các phương án đều có kiến trúc phù hợp, tính khả thi cao, đáp ứng tối đa về các yêu cầu. Vì vậy, 1 trong 3 phương án đều có thể đề xuất Chính phủ lựa chọn để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tuy nhiên, phương án 7 được ACV thống nhất với đánh giá của hội đồng, đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án 7 để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập dự án.

Trước đó, vào ngày 7/12/2016, Hội Kiến trúc sư Việt Nam có công văn gửi Bộ GTVT, ACV nêu rõ trong 9 phương án được đưa ra thì hai phương án 4 và 7 có nhiều ưu điểm hơn cả. Hội thống nhất cao trong việc lựa chọn phương án 4 là phương án có nhiều ưu điểm để tiếp tục nghiên cứu triển khai.

 Xuyến Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.