Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/10/2016, 06:28 AM

9 điều thú vị về Yakuza, thế giới ngầm ở Nhật Bản (kỳ 2)

(NTD) - Yakuza là một băng đảng tội phạm “lừng danh” tại Nhật Bản. Mặc dù là mafia nhưng tổ chức này có những điểm vô cùng khác biệt. Cùng tìm hiểu những điều thú vị ở thế giới ngầm này.

Yubitsume

Yubitsume là một “nghi lễ chuộc lỗi’ đặc biệt của tổ chức Yakuza khi họ phạm lỗi. Theo đó, họ sẽ chặt ngón tay của mình, bắt đầu từ ngón út. Chính vì điều này mà hầu hết thành viên trong băng nhóm này mất hầu hết ngón út hoặc ngón út tay trái. Khi rời khỏi tổ chức này, nhiều người phải đối mặt với sự kì thị của xã hội, bởi những ngón tay bị chặt là vết tích khó che giấu nhất.

yakuza5
Yubitsume là một “nghi lễ chuộc lỗi’ đặc biệt của tổ chức Yakuza khi họ phạm lỗi. Ảnh: Listverse

Hình xăm

Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của Yakuza chính là những hình xăm phức tạp, có thể một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Những thành viên trong tổ chức còn sử dụng phương pháp truyền thống “Irezumi” - chèn mực dưới da để xăm mình. Đây cũng là phương pháp thể hiện sự dũng cảm của các thành viên vì xăm theo cách này rất đau. Trong những năm gần đây, số lượng người không thuộc băng nhóm Yakuza xăm mình theo phương pháp này tăng lên đáng kể. Những hình xăm chủ yếu là núi, rồng và phụ nữ.

yakuza6
Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng của Yakuza chính là những hình xăm phức tạp, có thể một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Ảnh: Listverse

Mặc dù không phải thành viên của Yakuza nhưng những người có hình xăm đó vẫn bị xã hội kì thị. Thị trưởng thành phố Osaka đã ban hành lệnh cấm các nhân viên chính phủ xăm mình. Nếu họ đã xăm thì phải xóa bỏ ngay lập tức, nếu không thì phải từ chức và tự tìm một công việc tư nhân.

Bài kiểm tra

Năm 2009, Yamaguchi-gumi đã có 1 bài kiểm tra 12 trang dành riêng cho các thành viên của Yakuza. Động thái này diễn ra từ sau khi chính phủ thông qua đạo luật khắc nghiệt hơn với tội phạm có tổ chức. Bài kiểm tra này là nỗ lực của tổ chức giúp các thành viên tránh xa rắc rối bằng cách nắm rõ luật.

yakuza7
Năm 2009, Yamaguchi-gumi đã có 1 bài kiểm tra 12 trang dành riêng cho các thành viên của Yakuza. Ảnh: Listverse

Nội dung của các bài kiểm tra khá rộng, từ chất thải công nghiệp cho đến trộm xe. Hơn thế nữa, Yakuza từ lâu là những người đi đầu trong nền kinh tế Nhật Bản. Vì thế nếu còn họ còn phải đối mặt với khó khăn và tìm cách để giảm thiểu hậu quả thì những người khác cũng ở trong tình trạng như thế và thậm chí là tồi tệ hơn.

Nghi lễ nhập môn

Những người mới gia nhập vào Yakuza sẽ được gọi là “kobun” (vai trò con) sẽ phải phục tùng những thành viên có kinh nghiệm. Cơ cấu của tổ chức này rất phức tạp vì thế để leo lên chức vụ cao nhất, các thành viên phải trải qua rất nhiều tầng lớp.

Nghi lễ nhập môn của Yakuza là dâng rượu Sake. Đây là tên của một loại rượu gạo truyền thống của Nhật bản. Sake được xem là mối quan hệ giữa con người với thần linh, một ý nghĩa văn hoá - tôn giáo đặc biệt của người dân xứ sở hoa anh đào.

yakuza8
Nghi lễ nhập môn của yakuza là dâng rượu Sake. Ảnh: Listverse

Để thực hiện nghi lễ dâng rượu, sẽ có một thành viên chuẩn bị rượu, Kobun sẽ ngồi đối diện với oyahun (vai trò cha). Chén rượu của người mới chỉ chứa một phần nhỏ, còn chén rượu của oyahun lại đầy tới miệng. Việc rót rượu này thể hiện địa vị của mỗi người. Sau khi uống sake, mối liên kết của họ (cha-con nuôi) sẽ chính thức được công nhận.

Yakuza trong chính trị

Năm 2012, Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Nhật, ông Keishu Tanaka đã buộc phải từ chức khi mối quan hệ của ông với Yakuza bị đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, việc liên kết với tổ chức này không phải lúc nào cũng gây tổn hại cho các chính trị gia Nhật Bản. Đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản đã tuyên bố có liên kết tới tổ chức Yakuza.

yakuza9
Việc liên kết với tổ chức này không phải lúc nào cũng gây tổn hại cho các chính trị gia Nhật Bản. Ảnh: Listverse

Thủ tướng Nobusuke Kishi có quan hệ khá chặt chẽ với Yamaguchi-gumi. Năm 1971, ông cùng với các chính trị gia khác đã bảo lãnh một lãnh đạo cấp cao của Yamaguchi-gumi bị kết tội giết người. Ông cũng tham dự đám tang và đám cưới của các Yakuza.

Đặc biệt, các thành viên của tổ chức này còn hoạt động như các vệ sĩ trong cuộc bầu cử chính trị gia. Ngoài ra, họ cũng có thể đảm bảo một số lượng phiếu bầu nhất định cho ứng viên họ yêu thích.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.