Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 16/09/2023, 09:59 AM

6 thói quen xấu âm thầm rút ngắn tuổi thọ của bạn: Điều đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải

Có những thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra chúng là những “sát thủ” âm thầm ảnh hưởng tới sức khỏe bạn về lâu dài.

Theo quy luật tự nhiên, ai trong số chúng ta cũng sẽ lão hóa, đối mặt với sức khỏe xuống dốc và tuổi già. Tuy vậy, nhiều người vẫn coi trọng sức khỏe, có ý thức rèn luyện thân thể, áp dụng các thói quen tốt với hy vọng tăng khả năng sống thọ.

Ngược lại, nhiều người vẫn lơ là sức khỏe, vẫn giữ các thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ. Nếu bạn vẫn đang mắc các sai lầm này thì hãy từ bỏ ngay hôm nay.

Không uống đủ nước mỗi ngày

Empty

Ai cũng biết rằng uống nước có lợi cho sức khỏe, nhưng ít khi quan tâm việc uống thiếu lượng nước cơ thể cần sẽ gây hại như thế nào? Nó thực sự đáng sợ hơn bạn nghĩ.

Nếu bạn ít uống nước, cơ thể bạn sẽ ở trong tình trạng mất nước trong một thời gian dài, khiến các độc tố trong cơ thể không dễ dàng thải ra khỏi cơ thể. Đồng thời, tốc độ oxy hóa tế bào sẽ nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Thức khuya, thiếu ngủ

Thức khuya hay ngủ không đủ giấc cũng chính là thói quen mà đa số người trẻ đang mắc phải, làm tăng tốc quá trình lão hóa. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trong trong cơ thể. Từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, tăng tốc độ lão hóa của con người, không có lợi cho sức khỏe và thậm chí dẫn chúng ta bước gần hơn với bệnh tật.

Do đó, mọi người cố gắng hình thành thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc để trì hoãn quá trình lão hóa. Việc đi ngủ sớm sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm, đồng thời giúp chống chọi lại với các bệnh như cao huyết áp, đau đầu, mệt mỏi. Ngủ sớm còn có thể tạo điều kiện phát triển trí não, giúp cơ thể trang bị một tinh thần thoải mái để bắt đầu vào guồng quay mới của công việc ngày hôm sau, nâng cao sự tập trung hiệu quả trong công việc với một tinh thần minh mẫn, sáng suốt.

Ăn quá nhanh

Theo chủ nhân giải Nobel Sinh lý và Y khoa 2009, con người muốn sống thọ phải dựa vào chế độ ăn uống hợp lý. Tiêu chí này quyết định 25% khả năng sống thọ của 1 người, còn lại là nhiều yếu tố khác.

Những người có tuổi thọ ngắn đều có điểm chung là không chú trọng chế độ ăn uống. Thậm chí họ sẵn sàng bỏ bữa, ăn uống qua loa khi quá bận rộn. Nhiều người còn có thói quen ăn quá nhanh vì muốn tiết kiệm thời gian nhưng đây là 1 sai lầm “chí mạng”. Khi chúng ta ăn quá nhanh, dạ dày sẽ phải gánh mọi áp lực từ khoang miệng. Nếu tình trạng này kéo dài, chức năng của dạ dày sẽ suy giảm. Hơn nữa, thức ăn khó di chuyển qua đường tiêu hóa cũng khiến bạn bị chướng bụng, khó chịu sau khi ăn.

Không chỉ vậy, lúc này cơ thể còn đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tiểu đường. Người dân Nhật Bản luôn tuân thủ nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ, thưởng thức từng mỹ vị trong bữa ăn. Đây cũng là cách họ kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, tránh ăn quá nhiều.

Bỏ bữa ăn buổi sáng

Empty

Một nghiên cứu của Đức cho thấy 40% người dân quen với việc bỏ bữa sáng và tuổi thọ của họ ngắn hơn 2,5 năm so với 60% còn lại.

Việc không ăn sáng làm cơ thể bạn không có nguồn cung năng lượng trong khi cơ thể phải huy động một lượng đường và protein được dự trữ và sẵn sàng cho mọi hoạt động, làm cho bề mặt của da khô, mất dinh dưỡng. Vì thế có thể xuất hiện các nếp nhăn ở mắt và mặt, làm tăng quá trình lão hóa ở người nhịn ăn sáng.

Dạ dày rỗng vào buổi sáng cũng khiến hình thành nhiều thromboprotein trong cơ thể, có thể gây rối loạn chuyển hóa và béo phì, huyết khối, nhồi máu cơ tim. Chức năng hoạt động của mật cũng bị suy giảm ở những người bỏ ăn sáng trong thời gian dài. Cholesterol cô đặc trong mật sẽ tích tụ trong túi mật tạo thành sỏi mật. Ngoài ra, bỏ bữa sáng sẽ gây cảm giác đói cồn cào, cơ thể mệt mỏi, tụt huyết áp, khiến bạn không thể tập trung, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

Uống thuốc bừa bãi

Con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe là điều tốt, tuy nhiên cũng có một số người quá lạm dụng thuốc bổ mà uống bừa bãi.

Y học có câu: "Thuốc có ba phần là độc". Việc chuyển hóa thuốc cần phải được thực hiện thông qua gan. Dùng thuốc bừa bãi trước hết sẽ ảnh hưởng đến gan, dẫn đến viêm tế bào mô gan, ứ mật… Hơn nữa, còn làm tổn thương thận, dẫn đến phải lọc máu cấp cứu, thậm chí tử vong.

Thường xuyên mất bình tĩnh

Con người hiện đại phải chịu áp lực rất lớn trong công việc và cuộc sống. Áp lực thường mang đến nhiều thay đổi về mặt cảm xúc, khiến họ suy sụp, trở nên chán nản, cáu kỉnh, mất bình tĩnh và tức giận... Những thay đổi về tâm trạng có thể ảnh hưởng nội tiết và sức đề kháng của cơ thể. Từ đó "tiếp tay" cho bệnh tật hình thành.

Ngược lại, một người thích cười thường trẻ trung, khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thích cười có thể làm giảm mức adrenaline, có lợi cho việc ổn định nhịp tim, giảm mệt mỏi và giảm huyết áp. Hơn nữa, những người thích cười thường tích cực và lạc quan hơn, có tính cách hướng ngoại, ít nhạy cảm hơn... Đây đều là tiêu chí của người sống thọ.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:44

Vai trò cũng như mối quan hệ của bà với cựu hoàng Bảo Đại cực kỳ đặc biệt, hoàn toàn không giống những mỹ nhân khác trong đời ông.

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:32

Người phụ nữ này bị cáo buộc dùng chiêu xem tướng, đoán số mệnh để tạo mối quan hệ với nhiều người rồi kêu gọi góp vốn, chiếm đoạt 268 tỷ đồng.

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:30

Sự giàu có của YouTuber Khoa Pug là chủ đề không ít người quan tâm. Anh chàng gây chú ý khi mới "ném" hơn 1 tỷ đồng để chinh phục đỉnh Everest.