6 tháng đầu năm: PAN tăng trưởng nhờ hợp nhất công ty con

(NTD) - CTCP Tập đoàn PAN đã công bố báo cáo kết quả doanh thu 6 tháng đầu năm tăng trưởng tốt nhờ hợp nhất nhiều công ty con trong khi lợi nhuận cũng tăng tốt nhờ ghi nhận lợi nhuận tài chính không thường xuyên từ chuyển nhượng mảng dịch vụ vệ sinh.

Cụ thể, doanh thu thuần 6 tháng tăng 19,3% so với cùng kỳ lên 1.266,2 tỷ đồng và LNST đạt 192,5 tỷ đồng (tăng 52,2% so với cùng kỳ) mặc dù hầu hết các công ty con của PAN đều có tăng trưởng doanh thu âm trong 6 tháng đầu năm. Sở dĩ như vậy là nhờ khoản lãi không thường xuyên từ bán 80% cổ phần PAN Service hợp nhất LAF vào PAN kể từ Q3/2015 và NSC nâng tỷ lệ sở hữu tại SSC từ 40% lên 61,5% từ Q2/2015. Yếu tố đầu tiên đem lại lợi nhuận tài chính trong khi đó nhân tố hợp nhất LAF và NSC giúp nâng cao doanh thu cho công ty. Theo đó sau 6 tháng, PAN đã hoàn thành 38% kế hoạch doanh thu cả năm là 3.330 tỷ đồng (tăng trưởng 24,5%) và 46,4% kế hoạch LNST là 415 tỷ đồng (tăng trưởng 31,7%).

pan_nwoc
6 tháng đầu năm PAN tăng trưởng nhờ hợp nhất công ty con

Lợi nhuận gộp giảm 8,2% so với cùng kỳ xuống còn 289,9 tỷ đồng do tăng trưởng doanh thu kém hơn tăng trưởng lợi nhuận gộp (lợi nhuận gộp tăng 31% so với cùng kỳ). Theo đó tỷ suất lợi nhuận gộp giảm đáng kể từ 29,8% cùng kỳ xuống còn 22,9%. Nguyên nhân ở đây là giá nguyên liệu đầu vào của ABT & LAF tăng như đề cập bên dưới đây.Công ty ghi nhận lợi nhuận tài chính thuần dương nhờ chuyển nhượng cổ phần – PAN đã ghi nhận 113,3 tỷ đồng lợi nhuận tài chính thuần; tăng mạnh từ mức lỗ tài chính thuần là 11,3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2015. Trong Q1/2016, PAN đã hoàn tất việc chuyển nhượng 80% cổ phần PAN Service cho Nihon Housing Limited; theo đó ghi nhận 120,5 tỷ đồng doanh thu hoạt động tài chính. Hiện, PAN Service hiện đã trở thành công ty liên kết của PAN. 

Hầu hết các công ty con của PAN có kết quả kinh doanh 6 tháng kém do ảnh hưởng của đợt hạn hán gần đây tại phía Nam (đợt hạn hán này đã ảnh hưởng đến mảng kinh doanh hạt giống; nghêu sò và hạt điều. PAN đã chuyển đổi hoàn toàn thành doanh nghiệp nông nghiệp & hàng tiêu dùng sau khi chuyển nhượng 80% cổ phần mảng vệ sinh cho một NĐT Nhật Bản. Hiện công ty tập trung vào tái cơ cấu các công ty con và phát triển thêm sản phẩm lương thực mang thiệu hiệu riêng của mình. Giá cổ phiếu đã tăng 30,7% tính từ đầu năm đến ngày 31/8 từ mức 32.800 đồng/cổ phiếu lên 42.900 đồng/cổ phiếu.

Mặc dù kết quả kinh doanh có tăng trưởng, tuy nhiên triển vọng tăng trưởng năm nay là không thực sự ấn tượng mặc dù câu chuyện tham gia vào sản xuất sản phẩm nông nghiệp là khá thú vị. PAN có vẻ có khả năng đạt được vị thế thống lĩnh tại phân đoạn đầu trong chuỗi ngành dọc. Tuy nhiên cơ cấu doanh nghiệp chưa được tập trung chặt chẽ có khả năng trở thành điểm yếu của công ty. 

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…