Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 11:00 AM

6 loại thức ăn độc hại với trẻ dưới 3 tuổi, ăn ít cũng có thể ngộ độc, hại thận

Cha mẹ cần tỉnh táo và tránh cho bé ăn những món có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sau khi sinh con, hầu hết các bậc cha mẹ đều đặt sự chú ý đặc biệt vào chế độ dinh dưỡng của bé. Chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ cũng như những thứ nên và không nên ăn, đó là một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé, đặc biệt là đối với trẻ dưới 3 tuổi.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Khi đến độ tuổi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cha mẹ cần lưu ý thời điểm và cách bổ sung các loại thực phẩm sau để tránh những rủi ro, nguy hại cho sức khỏe có thể xảy ra.

Mật ong

Một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất là dùng mật ong rơ lưỡi. Mật ong có thể dùng để chữa nhiều bệnh cho trẻ nên nhiều cha mẹ vẫn dùng để rơ miệng, lưỡi hay trộn chung với các món ăn thay đường giúp trẻ ăn ngon miệng. Tuy nhiên các bào tử vi khuẩn Botulinum có thể tìm thấy trong mật ong.

mật ong

Với những trẻ dưới 1 tuổi không nên cho dùng mật ong. Bởi hệ thống tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn yếu và chưa hoàn thiện, chức năng giải độc của gan cũng hạn chế nên không diệt được bào tử Botulinum gây độc. Mặc dù ngộ độc thực phẩm do Botulinum rất hiếm gặp nhưng vẫn cần thận trọng. Trẻ trúng độc do mật ong gây ra sẽ xuất hiện táo bón 1 – 3 tuần, sau liệt cơ, khóc yếu, bú kém kèm khó thở.

Thức ăn cứng, nhỏ, dễ nuốt nguyên hạt

Khả năng nuốt của bé sẽ được rèn luyện khi lớn lên, tuy nhiên một số loại thức ăn không phù hợp với giai đoạn trước khi trẻ 3 tuổi vì có thể gây sặc. Ví dụ như các loại hạt như đậu phộng, hạt dẻ cười, hạt điều,… bé không thể nghiền nát, dễ hóc vào khí quản. Vì vậy nếu cho bé ăn các loại hạt, mẹ nên xay thành bột. Những thức ăn có dạng sền sệt như gạo nếp, thạch cũng không dễ lấy ra sau khi vô tình hít vào khí quản, những thức ăn này không thích hợp cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

hạt

Mẹ có thể cho bé ăn bánh quy mềm để bé tập ăn, nhưng nên hạn chế vì ăn quá nhiều sẽ làm bé bỏ ăn bữa chính. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho việc ăn uống của bé, khi trẻ ăn không nên trêu đùa khiến trẻ mất tập trung, dễ bị sặc, hóc.

Gia vị như muối, nước tương, nước cốt gà...

Đối với trẻ sơ sinh dưới một tuổi, không cần thêm gia vị chứa natri trong khẩu phần ăn, bao gồm muối, nước tương, nước cốt gà và các loại gia vị khác.

Lượng natri thích hợp cho trẻ từ 0 đến 6 tháng là 170 mg/ngày, có thể đáp ứng đủ trong sữa mẹ hoặc sữa công thức. Lượng natri thích hợp cho trẻ từ 6 tháng đến một tuổi là 350 mg/ngày, sữa mẹ hàng ngày hoặc sữa công thức cộng với thức ăn bổ sung có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể.

nước tương

Quá nhiều natri sẽ hình thành cho bé thói quen thích ăn mặn, gây mất canxi, tăng gánh nặng cho thận và nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi trưởng thành.

Nước trái cây đóng hộp

Nước ép trái cây chứa rất nhiều yếu tố lành mạnh và có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nước ép trái cây đóng hộp có chất bảo quản nên không an toàn cho bé. Cách tốt hơn cho trẻ sơ sinh ăn trái cây tươi hoặc nước ép trái cây tươi và tránh hoàn toàn nước trái cây đóng hộp.

trái cây

Đồ chua, thịt nướng, mì gói,...

Thức ăn nhiều đường và muối không thích hợp cho trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi. Trẻ lớn hơn cũng nên kiểm soát mức tiêu thụ hợp lý và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Những thực phẩm ngâm chua, mì gói,... có hàm lượng natri cao đáng kinh ngạc; còn thịt nướng và các loại thực phẩm khác được nấu bằng dầu và nêm nhiều muối sẽ gây gánh nặng cho thận của trẻ.

thịt n

Cha mẹ hãy học cách xem danh sách thành phần dinh dưỡng trên thực phẩm để có thể giúp bé loại bỏ nhiều loại thức ăn không phù hợp.

Thực phẩm chứa caffeine

Không nên cho trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi ăn và uống thức ăn có chứa caffeine. Trà sữa, trà, cà phê, socola,… đều chứa caffeine.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhẹ cân hơn nên dễ bị ảnh hưởng bởi caffeine gây hưng phấn, cáu gắt, khó ngủ, ảnh hưởng sự phát triển trí não của trẻ. Theo khuyến nghị của Bộ Y tế Canada: Lượng caffeine tối đa hàng ngày cho trẻ dưới 12 tuổi không được vượt quá 2,5mg/kg thể trọng.

sô cô la

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:10

Mặc dù doanh nghiệp của ông đã từng vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước, thế nhưng sau đó lại "bay màu" khỏi thị trường bởi việc ăn chơi xa hoa và ham mê tửu sắc.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 19:52

Tính đến thời điểm hiện tại, địa điểm du lịch này đã có hơn 100 năm tồn tại và phát triển.