Chủ nhật, 12/05/2024, 21:59 PM

Diện mạo đài kiểm soát không lưu 3.500 tỷ đồng tại siêu dự án sân bay lớn nhất Việt Nam: Tạo hình búp sen độc đáo cao tới 123m

Khi hoàn thành, đây sẽ trở thành là cơ quan đầu não quan trọng của sân bay lớn thứ 2 Đông Nam Á.

Đài kiểm soát không lưu hiện đại nhất Việt Nam

Công trình đài kiểm soát không lưu thuộc sân bay Long Thành đài kiểm soát hàng không hiện đại bậc nhất tại Việt Nam khi đi vào hoạt động. Công trình và các hạng mục phụ trợ có tổng diện tích là 24.000m2 được đặt tại khu vực di chuyển của tàu bay, hoạt động bay trong vùng trời của cảng hàng không.

Công trình này được lấy cảm hứng từ búp hoa sen đang vươn mình với màu sắc, kết cấu kiến trúc hài hòa với khu vực nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.

công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không. 

Diện mạo đài kiểm soát không lưu hiện đại nhất Việt Nam

Diện mạo đài kiểm soát không lưu hiện đại nhất Việt Nam

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hàng có tổng độ cao là 123m được trang bị hệ thống radar trên đỉnh tháp. Diện tích xây dựng mặt sàn khoảng 80m2 và đường kính thân tháp khoảng 10m, phần cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. 

Tại khu vực trạm kiểm soát không lưu sẽ được thêm các loại trang thiết bị hiện đại khác như trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx), hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS), hệ thống cảnh báo gió đứt, hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay, hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay, trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B), trạm radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly (DVOR/DME), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT).

Toàn bộ hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất với định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai. 

Phấn đấu về đích trước tiến độ

Theo thông tin từ Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM - chủ đầu tư), thời điểm này tại dự án thành phần 2 "các công trình quản lý bay" sân bay Long Thành, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Đặc biệt, hạng mục đài kiểm soát không lưu được coi là đường găng của dự án, tiến độ đang vượt.

Hạn mục đài kiểm soát không lưu tại sân bay Long Thành đang được hoàn thành sớm hơn so với tiến độ dự kiến

Hạn mục đài kiểm soát không lưu tại sân bay Long Thành đang được hoàn thành sớm hơn so với tiến độ dự kiến

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Long Thành chia sẻ với báo Giao thông: “Hiện trên công trường dự án thành phần 2 có trên 200 nhân lực, cao điểm có khoảng trên 300 nhân lực. Có nhiều công việc phải làm thủ công, dựa vào sức người.

Trong suốt thời gian qua, Ban phối hợp với nhà thầu thiết kế, thi công, tư vấn giám sát để cùng tập trung mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công phù hợp. Đặc biệt, Ban cũng chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu liên tục, yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỹ sư, công nhân… trên công trường”.

Tới nay, đường găng tiến độ dự án đã thi công phần thô xong cốt 69,530m, đang thi công cốt 72,48m. Như vậy, tiến độ đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành đang vượt so với tiến độ điều chỉnh là 60 ngày.

Theo đơn vị nhà thầu thực hiện dự án tại khu vực quản lý bay, tiến độ điều chỉnh tháp không lưu dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2025, toàn bộ dự án là ngày 30/9/2025.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ là gần 3.500 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn vay thương mại trong nước và vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Đây cũng là một trong những dự án hạ tầng có quy mô lớn với công nghệ xây dựng phức tạp nhất từ trước đến nay mà đơn vị thực hiện.

Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam khi đưa vào khai thác

Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam khi đưa vào khai thác

Sân bay Long Thành xây dựng trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích gần 5.000ha. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án 336.630 tỷ đồng (16,03 tỷ USD).

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được triển khai trên diện tích hơn 2.500ha, với giá trị là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD). Đối với dự án thành phần 3, nhà ga hành khách là đường găng quyết định tiến độ toàn dự án còn dự án thành phần 2, tháp không lưu quyết định đường găng dự án.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Khu vực trung tâm đô thị phía Tây Hồ Tây sẽ được điều chỉnh quy hoạch

Khu vực trung tâm đô thị phía Tây Hồ Tây sẽ được điều chỉnh quy hoạch

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 14:43

Đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất H2CC2 mới đây đã được phê duyệt.

Vùng trung du miền núi phía Bắc sắp có một khu du lịch quốc gia trọng điểm, định hướng thành trở thành trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh

Vùng trung du miền núi phía Bắc sắp có một khu du lịch quốc gia trọng điểm, định hướng thành trở thành trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 13:52

Trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành trung tâm du lịch quan trọng nhất của tỉnh và là 1 trong 12 điểm du lịch chính của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km trong tương lai

Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km trong tương lai

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 13:36

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2027.