Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/10/2023, 14:24 PM

Món ăn vặt nhiều người Việt "chê" vì hại nhưng lại giúp giảm cân, làm da khoẻ đẹp, ngăn ngừa tiểu đường

Theo các nhà khoa học, món ăn vặt này còn có thể thay đổi được tần số sóng não và mang lại lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như giảm căng thẳng.

Chúng ta vẫn thường nghĩ socola là một món ăn vặt gây hại cho sức khỏe. Điều đó đúng với các loại socola chứa nhiều sữa, chúng không khác gì những loại bánh kẹo nhiều đường, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Nhưng ngược lại, theo các chuyên gia dinh dưỡng, socola đen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giảm nguy cơ tiểu đường.

Giảm cân, giảm cholesterol xấu

Các nghiên cứu cho thấy socola đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Nghiên cứu ở 12 phụ nữ, sử dụng socola đen làm giảm thèm ăn và giảm nồng độ hormone kích thích cảm giác đói ghrelin.

Một nghiên cứu nhỏ khác được thực hiện trên 16 người bằng cách so sánh tác dụng của socola sữa và socola đen, phát hiện ra rằng những người tham gia cảm thấy ít đói hơn, no và thỏa mãn hơn sau khi ăn socola đen. Bên cạnh đó, họ cũng tiêu thụ ít hơn 17% calo trong bữa ăn kế tiếp, so với những người tham gia ăn socola sữa. Các chuyên gia cũng nhận thấy những người ăn socola đen có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn những người không ăn socola.

scl 2

Ngoài ra, theo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu, ăn socola đen được xem như một biện pháp can thiệp ngắn hạn làm giảm mức lipoprotein mật độ thấp hay còn gọi là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol toàn phần.

Những người tham gia nghiên cứu được bổ sung socola đen vào chế độ ăn uống hằng ngày trong 2-12 tuần. Kết quả cho thấy, sự can thiệp của socola đen làm giảm đáng kể LDL và cholesterol toàn phần. Dù 1/3 hàm lượng chất béo có trong socola đen ở dạng axit stearic - một chất béo bão hòa, nhưng axit stearic lại không làm ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol, ngược lại, có thể làm giảm cholesterol xấu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Socola đen có hơn 300 hóa chất tự nhiên, trong đó có flavonoid. Flavonoid có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh mạch vành; kích thích lớp nội mô, lớp lót của động mạch, tạo ra oxit nitric (NO). Hợp chất này có vai trò gửi tín hiệu đến các động mạch để thư giãn, làm giảm sức cản đối với lưu lượng máu, hỗ trợ giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu Tiêu thụ socola và nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tiểu đường của Mỹ (năm 2017) cho thấy những người ăn socola 3 lần mỗi tuần có thể làm giảm 9% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người tham gia nghiên cứu ăn 45 g socola mỗi tuần giúp giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Socola ít trải qua quá trình chế biến, vì vậy mang lại lợi ích cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim. Để tận dụng tối đa lợi ích của socola với sức khỏe tim mạch, nên lựa chọn socola đen thay vì các loại socola đã thêm các chất bổ sung như đường, sữa nguyên kem, chất làm ngọt nhân tạo,...

scl 1

Ngăn ngừa tiểu đường

Chuyên gia Rohini Bajekal, thạc sĩ khoa học dinh dưỡng và thực phẩm làm việc tại Trung tâm dinh dưỡng Plant-Based Health Professionals UK (Anh), cho biết: Flavanol, dưỡng chất thực vật có nhiều trong ca cao - nguyên liệu làm socola đen, có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, theo tờ Express.

Ca cao giàu magie, sắt, đồng, mangan và chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương tế bào. Hàm lượng ca cao càng cao thì càng tốt cho sức khỏe, nghĩa là socola đen có hàm lượng ca cao từ 70 - 90% là tốt nhất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra socola đen chứa đầy ca cao có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và tiểu đường. "Bằng chứng cho thấy tiêu thụ ca cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, mất trí nhớ, tiểu đường loại 2 và tỷ lệ tử vong sớm", nữ chuyên gia Rohini Bajekal nhấn mạnh, theo Express.

Cô cũng cho biết thêm: "Các nghiên cứu cũng cho thấy flavanol có thể cải thiện độ nhạy insulin, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2".

Các thử nghiệm đã phát hiện flavonoid trong ca cao giúp điều chỉnh các yếu tố chính của con đường truyền tín hiệu insulin và điều hòa vận chuyển glucose. Từ đó giúp giảm tình trạng kháng insulin, đồng thời cải thiện độ nhạy insulin và khả năng dung nạp glucose, theo tạp chí khoa học Science Daily.

Làm da khỏe đẹp

Socola đen rất giàu các chất khoáng vi lượng, bao gồm magie, đồng, kali và sắt. Trong số các khoáng chất này, magie là khoáng chất nổi bật nhất với tác dụng tuyệt vời trên làn da. Magie có thể cải thiện tình trạng nếp nhăn trên da, làm giảm mụn cũng như giảm các tình trạng dị ứng da. Một làn da mềm mại, căng tràn nhựa sống chính là kết quả do các yếu tố vi lượng trong socola đen mang lại.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học London thấy rằng, những người ăn 20 gram socola đen mỗi ngày trong vòng 12 tuần có thể ở dưới trời nắng mà không bị cháy nắng với khoảng thời gian lâu hơn gấp đôi so với những người không ăn socola đen.

Trong một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí Journal of Cosmetic Dermatology, socola đen có tác dụng bảo vệ làn da đáng kể khỏi sự tấn công của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời – tác nhân gây lão hóa da. Các nhà khoa học người Đức cũng thấy rằng socola đen có thể giúp bảo vệ da khỏi các tia cực tím gây ung thư trong ánh nắng mặt trời.

Giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu cho thấy ăn socola đen có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng ở người hay bị căng thẳng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ăn một thanh kẹo socola đen cỡ trung bình (40gam) mỗi ngày và kéo dài trong hai tuần có thể làm giảm nồng độ hormone căng thẳng là cortisol cũng như các hormon thần kinh dẫn đến căng thẳng chẳng hạn như catecholamine ở những người có mức độ căng thẳng cao.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của nhóm nhà khoa học từ Đại học Sức khỏe Loma Linda đã trình bày trong cuộc họp thường niên Sinh học Thực nghiệm năm 2018 làm sáng tỏ hơn về lợi ích của socola đen liên quan đến tác dụng của nó với sóng não cũng như là trí nhớ và khả năng nhớ lại.

Lee Berk - phó khoa nghiên cứu của Trường Y tế Liên minh tại Đại học Sức khỏe Loma Linda cùng với các đồng nghiệp của ông đã sử dụng socola đen với lượng 48 gam được làm từ 70% hạt cacao từ Tanzania.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất chống oxy hoá có khả năng thay đổi tần số não - tần số não có lợi được gọi là gamma. Tần số gamma được điều chỉnh tăng, được tăng cường và được bật lên nhờ vào chất chống oxy hoá có trong socola đen.

Sự gia tăng của tần số sóng não sẽ tồn tại trong não khoảng vài giờ sau ăn. Thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục theo dõi và quan sát đối tượng sau hai giờ thì kết quả cho thấy mặc dù tần số này có giảm nhưng nó vẫn còn tồn tại khá lâu.

scl 3

Ngoài ra, nghiên cứu này còn có thể được áp dụng để cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là ở những đối tượng người cao tuổi. Nó gợi ý rằng có khả năng một trong số những lợi ích của socola đen đó là tinh chỉnh các quá trình nhận thức khi chúng bị ăn mòn. Bởi vì, khi chúng ta già đi có thể mất khả năng tư duy nhận thức tối ưu, xử lý thông tin, ghi nhớ thông tin và nhớ lại thông tin. Nếu được tăng cường tần số gamma thì sẽ có sự cải thiện rất lớn đến sự hoạt động và làm việc của não.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội lần đầu tiên quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10, các thí sinh cần đặc biệt lưu ý

Hà Nội lần đầu tiên quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10, các thí sinh cần đặc biệt lưu ý

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:58

Thí sinh lưu ý danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi để tránh vi phạm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Sau 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, một tỷ phú công nghệ của Việt Nam khẳng định: Bí quyết thành công là chọn đúng vợ!

Sau 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, một tỷ phú công nghệ của Việt Nam khẳng định: Bí quyết thành công là chọn đúng vợ!

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:57

"Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ", tỷ phú Việt Nam dẫn chuyện.

Phong tỏa toàn khu vực vì phát hiện giếng khí công nghiệp bằng đá núi lửa đầu tiên: Ngọn lửa cao đến 8m bốc cháy ngùn ngụt, ‘kho báu’ lộ ra nhờ công nghệ cao

Phong tỏa toàn khu vực vì phát hiện giếng khí công nghiệp bằng đá núi lửa đầu tiên: Ngọn lửa cao đến 8m bốc cháy ngùn ngụt, ‘kho báu’ lộ ra nhờ công nghệ cao

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:15

Đây là giếng khí công nghiệp đầu tiên được khoan trong hệ tầng đá lửa ở khu vực này.