6 câu hỏi phỏng vấn thông minh giúp bạn đánh giá văn hóa doanh nghiệp

Lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, chính sách thu hút nhân tài hấp dẫn… là ước mơ của tất cả mọi người. Nhưng liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty? Đừng quên rằng, môi trường làm việc tại một công ty phải phù hợp với bạn.

Các câu trả lời cho những vấn đề dành cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng là như nhau. Theo cuộc khảo sát năm 2013 cảu công ty phát triển quốc tế Cubiks, hơn 80% nhà tuyển dụng trên thế giới đề cao sự phù hợp của nhân viên với văn hóa doanh nghiệp. Trừ khi bạn cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc, còn không hãy ra đi nếu bạn ghét công việc hiện tại hay nó đang trì hoãn sự nghiệp của bạn.

“Phỏng vấn tuyển dụng giống như hẹn hò: bạn phải đánh giá xem bạn và công ty có phải là sự kết hợp tốt”, Paul Thallner, chuyên gia tư vấn văn hóa doanh nghiệp Great Place to Work – công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu có trụ sở tại San Francisco.

Đi phỏng vấn xin việc cũng là một cơ hội để bạn tự đánh giá mức độ phù hợp của bạn với doanh nghiệp:

1. “Công ty chào mừng sự thành công như thế nào?”

mylink tuyen dung 1
 

Một số doanh nghiệp khen thưởng nhân viên có thành tích bằng các hình thức khen ngợi công khai, thưởng lương, tăng thời gian nghỉ phép…trong khi nhiều công ty khác không làm bất kỳ điều đặc biệt gì.

Nếu bạn là một người thuộc 41% Millennial – người thích được khen thưởng hoặc công nhận công việc hàng tháng, bạn cần tìm hiểu xem bạn có lựa chọn đúng doanh nghiệp tiềm năng

2. “Nếu tôi đến đây vào giờ ăn trưa, tôi sẽ nhìn thấy điều gì?”

Theo Chris Edmons, tác giả cuốn sách The Culture Engine: A Framwork for Driving Resuults, Inspiring Your Emloyees and Transforming Your Workplace, cho biết câu hỏi này là yếu tố cốt lõi của chuẩn mực xã hội của công ty.

Những nơi làm việc có nhân viên ăn cùng nhau trong phòng hoặc đi ra ngoài khác xa với những nơi mà mọi người bị xích vào làm việc và ăn một mình. Tuy nhiên, “đối với những người sống nội tâm, việc đồng nghiệp ăn trưa cùng với nhau không quá quan trọng”, Edmonds chỉ ra. Do đó, bạn cần xác định điều gì là quan trọng đối với bạn.

3. “Ngài sẽ làm gì để khuyến khích tình bạn, tình đồng nghiệp để tăng sự hợp tác lẫn nhau giữa các nhân viên?”

mylink tuyen dung 2
 

Nếu bạn giống hầu hết các Millennial, bạn sẽ thích làm việc theo đội, nhóm. Do đó, những doanh nghiệp có nhân viên chủ yếu làm việc độc lập sẽ không phù hợp với bạn.

Eric Chester, tác giả cuốn sách On Fire at Work: How Great Companies Ignite Passion in Their People Without Burning Them Out, đề nghị “hãy đề nghị người phỏng vấn kể cho bạn một câu chuyện khi các nhân viên làm việc cùng với nhau và cùng hoàn thành một dự án”.

Tương tự như vậy, việc xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp trong công ty sẽ giúp bạn nâng cao khả năng hiển thị. Vì vậy, bạn cần biết doanh nghiệp tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các phòng ban như thế nào.

4. “Các quản lý sẽ cung cấp thông tin phản hồi cho nhân viên như thế nào?

Trong một cuộc khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ nhân sự triNet, gần 9 trên 10 Millennial cho biết, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn trong công việc hiện tại nếu họ thường xuyên nói chuyện với  quản lý.

Như vậy, bạn cần tìm ra phương pháp tiếp cận của công ty để đánh giá hiệu suất, phương pháp ưa thích quản lý của truyền thông và những chính sách mở của sếp.

5. “Công ty mở rộng sứ mệnh ra cộng đồng như thế nào?”

mylink tuyen dung 3
 

Millennial quan tâm đến nhiều vấn đề khác hơn chỉ là việc kiếm tiền. Thực tế, 87% những người được khảo sát của Case Foundation cho biết, họ luôn hưởng ứng ngày toàn công ty phục vụ cộng đồng.

Hãy hỏi câu hỏi này để hiểu rõ hơn về triết lý của công ty trong hoạt động từ thiện; doanh nghiệp sẽ tổ chức hoạt động hay chỉ đơn giản là đóng góp tài chính.

6. “Tôi có cơ hội được đào tạo hay tham gia khóa học bổ sung nào không?

Khi doanh nghiệp thúc đẩy phát triển các kỹ năng, điều này có thể tác động đến sự nghiệp của bạn trong thời gian dài. Vì vậy, bạn hãy yêu cầu nội dung chi tiết và cụ thể về chương trình này. Bạn nên làm việc cho doanh nghiệp có thể đầu tư cho tương lai của bạn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.