5 quan niệm sai lầm về kế hoạch “nhảy việc”

“Hãy làm công việc đó ít nhất 2 năm” hoặc “Không bao giờ được xin nghỉ việc khi bạn chưa tìm được công việc mới” là những lời khuyên bạn có thể nhận được khi muốn hỏi ý kiến người khác về việc thay đổi công việc.

Bạn không thể chắc chắn với những “sự thật hiển nhiên” trong thị trường việc làm cách đây 20 năm hoặc 2 năm. Thị trường lao động đang thay đổi liên tục. Trong vài năm qua, các chuyên gia mô tả thị trường lao động hiện nay là “sự định hướng của ứng cử viên. Những người tìm việc đang nắm giữ nhiều quyền lực hơn nhà tuyển dụng, một xu hướng ngày càng được mở rộng và đào sâu.

Amy Gallo, một biên tập viên của tạp chí Harvard Business Review, đã đưa ra một số quan niệm đã không còn phù hợp trong thế giới hiện tại, giúp người lao động và nhà tuyển dụng có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này:

1. “Đừng bao giờ nói với sếp rằng bạn đang tìm một công việc khác”

nguoitieudung 1
 

 Với tư duy cũ, bạn nên có trong tay một vị trí khác trước khi tiết lộ cho sếp rằng bạn sẽ ra đi. Vì chắc chắn bạn sẽ không muốn sếp không còn quan tâm hay giúp đỡ bạn.

 Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi. Hiện nay, các công ty đã thay đổi quan điểm và luôn nỗ lực để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân viên cũ. Người đứng đầu công ty có thể nhận ra nhân viên cũ trên các trang mạng xã hội và không muốn bị họ bêu rếu, làm ảnh hưởng đến hình tượng của bản thân và công ty.

Trong thực tế, nhiều công ty đã áp dụng nhiều chính sách mở cửa để chào đón những nhân viên cũ muốn quay về. Nếu bạn là một nhân viên tài năng, các công ty chắc chắn muốn bạn cống hiến thêm nhiều năm nữa.

2. “Hãy làm công việc đó ít nhất 2 năm vì nhảy việc quá nhiều là một hành động có thể làm xấu sơ yếu lý lịch của bạn”

nguoitieudung 2
 

 Đây là một cách tư duy khôn ngoan thông thường và nó không còn đúng trong xã hội hiện tại nữa. Trước hết, nó không còn thực tế vì trong nhiều trường hợp, người lao động cảm thấy thực sự cần phải rời bỏ công việc mà không muốn bị bất kỳ sự ràng buộc nào. Bạn có thể phải chuyển việc vì vợ/chồng hoặc phải chăm sóc một thành viên của gia đình.

Thứ hai, thời gian làm việc quá ngắn không gây ảnh hưởng đến CV của bạn. Hiện nay, nhiều người lao động chấp nhận mức thời gian làm việc ngắn hạn với 32% người muốn nhảy việc. Trong một số trường hợp, nhiều người phải bỏ công việc đầu tiên, thứ hai, thứ ba liên tiếp. Thế hệ Millennial là thế hệ lý tưởng cho những công việc ngắn hạn với 70% người sẽ bỏ việc trong vòng 2 năm.

Vì vậy, những lời khuyên làm việc lâu dài tại một công ty vì lợi ích của lá đơn xin việc trở nên không còn giá trị.

Những khoảng trống trong lịch sử làm việc không phải thứ gắn bó lâu dài với sự nghiệp của bạn. Bạn bị sa thải, dành thời gian để viết sách, chăm sóc một thành viên trong gia đình, du lịch…không phải là vấn đề. Điều quan trọng nhất là bạn nhìn nhận về bạn như thế nào.

Người sử dụng người lao động chỉ muốn biết bạn có đang lãng phí thời gian hay đang rèn luyện kỹ năng mới hay kinh nghiệm gì đó.

3. “Đừng nghỉ việc trước khi ông chủ đề nghị bạn ở lại”

nguoitieudung 3
 

 Nếu bạn là một nhân viên tài năng, các công ty thông minh sẽ luôn nỗ lực thuyết phục bạn ở lại vì sự ra đi của bạn là một sự thất thoát lớn. Hành động mời người lao động đang trở nên phổ biến, đặc biệt ở những ngành công nghiệp đang khan hiếm nhân tài.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc những lời lời này vì các công ty sẽ thường đưa kèm một số chế độ đãi ngộ cao, tâng bốc về những điều bạn sẽ được hưởng. Theo tác giả, bạn không nên chấp nhận lời mời này sau khi xin nghỉ việc.

Thứ nhất, bạn phải xem xét lý do bạn tìm kiếm công việc khác và có lập trường vững chắc trước những lời hứa của ông chủ. Nhiều công ty sẽ không làm đúng như lời họ hứa, gây ảnh hưởng đến niềm tin. Họ có thể sẽ vẫn coi bạn là người thiếu trung thành và không mang những cơ hội phát triển trong tương lai đến cho bạn.

Thứ hai, bạn đã đưa ra một cam kết với công ty và bạn nên tôn trọng cam kết nghỉ việc đó.

Tất nhiên, bạn nên đưa ra quyết định đúng đắn dựa vào tình hình của bạn. Bạn nên tìm ra những tiềm năng dài hạn hơn là các lợi ích ngắn hạn. Bạn muốn những cơ hội nào trong tương lai?

4. “Công việc mới là cơ hội duy nhất để bạn thực hiện bước nhảy vọt lớn trong thu nhập và chế độ”

nguoitieudung 4
 

 Bạn nên tập trung vào việc tìm kiếm những công việc hấp dẫn hơn, thay vì lựa chọn những công việc có cùng mức thu nhập, chế độ và cách làm việc giống như vị trí cũ.

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề tiền lương và chế độ lao động, bạn nên suy nghĩ lại. Kiếm nhiều tiền hơn chưa chắc đã là một công việc khiến bạn hành phúc hơn. Thay vào đó, bạn cần tìm kiếm quyền tự chủ và công việc có mục đích.

5. “Bạn nên luôn tìm kiếm công việc mới”

nguoitieudung 5
 

 Bạn muốn được hạnh phúc nên bạn không ngừng tìm kiếm. Tốt nhất, bạn không bao giờ nên tìm công việc tiếp theo trong trong khi bạn yêu những điều bạn đang làm. Khi bạn đang đắm chìm hoàn toàn trong công việc, thậm chí mất cảm giác về thời gian, bạn có thể làm việc tốt nhất. Nếu bạn tìm thấy điều này trong công việc, việc tìm kiếm việc mới là không cần thiết.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thấy một công việc khiến bạn hạnh phúc, bạn vẫn muốn học hỏi và phát triển. Bạn có thể đang tìm một vị trí thử thách hơn trong công việc hiện tại.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, bạn phải nhanh nhẹn thích nghi. Bạn phải liên tục tìm kiếm các dự án mang lại nhiều kỹ năng hơn, buộc bạn phải thoát ra “vùng thoải mái”.

Trong suốt sự nghiệp, bạn có thể thay đổi công việc nhiều lần. Đây không hẳn là “nhảy việc” theo nghĩa tiêu cực. Lý tưởng nhất là những người muốn tìm công việc ý nghĩa hơn, nhiều thử thách hơn, mang lại sự thỏa mãn hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.