Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/08/2017, 09:01 AM

4.900 websites tại Cuba được Mỹ dỡ bỏ hạn chế thương mại

(NTD) - Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã công bố quyết định rút 4.900 websites của Cuba khỏi danh sách các trang web bị hạn chế kinh doanh với Mỹ. OFAC đã làm theo quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Giới phân tích cho rằng, quyết định mới này đồng nghĩa với việc cho phép 4.900 websites thực hiện các giao dịch thương mại với các cơ quan thuộc thẩm quyền của Washington. Điều này mở ra triển vọng Cuba khôi phục nền kinh tế, cụ thể là ngành du lịch hai chiều Mỹ - Cuba, là cơ hội tốt để công dân Mỹ gốc Cuba trở về thăm quê.

TrumpS1
Tổng thống Donald Trump quyết định nới lỏng cấm vận kinh tế với Cuba (Ảnh: Reuters)

Theo phóng viên CNN tại La Habana, những websites này phần lớn đều thuộc ngành du lịch của Cuba. Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Kinh tế Mỹ-Cuba John S.Kavulich cho biết đây là một quyết định gây "bất ngờ" từ phía Bộ Tài chính Mỹ. Ông nhấn mạnh có một sự mâu thuẫn giữa quyết định của OFAC và cam kết về những thay đổi trong chính sách đối với Cuba mà Tổng thống Trump đã phát biểu tại Miami cách đây không lâu.

Cũng theo ông Kavulich, mặc dù có thể còn cần có một cơ sở pháp lý cho việc loại bỏ các tên miền ra khỏi danh sách "hạn chế đặc biệt", động thái trên của Bộ Tài chính Mỹ là đặc biệt có ý nghĩa. 

CubaUSA2
Trình diễn nhạc trên đường phố Cuba để đón du khách nước ngoài (Ảnh: Getty)

Thông tin này được đưa ra vài ngày trước khi Nhà Trắng công bố danh sách những công ty của Cuba bị hạn chế giao dịch kinh doanh với Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tới. Đây tiếp tục được xem là dấu hiệu cho thấy ông Trump không “đảo ngược hoàn toàn” chính sách mở cửa ngoại giao của người tiền nhiệm Barack Obama đối với La Habana sau bài phát biểu mang tính chất ¨đẩy lùi tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba¨ của ông vào tháng 6 vừa qua tại Miami.

Trước đó, hôm 15/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump cũng đã ký sắc lệnh tiếp tục không thực hiện điều khoản cho phép công dân Mỹ được kiện tại tòa án nước này những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hoặc giao dịch với các cơ sở từng là tài sản của cá nhân và tập thể của Mỹ tại Cuba đã bị chính quyền cách mạng tịch thu từ sau năm 1959.

Với quyết định mới về thương mại này, mối quan hệ Mỹ - Cuba ngày càng được nới rộng thêm.

                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.