Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 18/04/2024, 21:13 PM

4 người 1 nhà đều mắc ung thư vì thói quen nấu nướng sai lầm: Điều đầu tiên ai cũng biết nhưng thường ‘tặc lưỡi’ cho qua

Vì mắc những thói quen sai lầm khi nấu nướng, 1 gia đình có 4 người đều không may mắc phải căn bệnh ung thư.

Thói quen sống ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể, sức khỏe của bạn. Vì vậy chúng ta cần duy trì thói quen lành mạnh, khoa học để tránh ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. 

Câu chuyện về 1 gia đình 4 người đều mắc bệnh ung thư chỉ vì thói quen nấu nướng sai lầm như lời cảnh tỉnh cho nhiều người. Kênh truyền hình Bắc Kinh đã đưa tin về cô Vương, người phụ nữ chứng kiến cả gia đình đều mắc ung thư. Trong khi bố cô bị ung thư ruột kết, chồng bị ung thư gan, em trai mắc ung thư não thì cô cũng bị ung thư phổi.

Trong chương trình, các bác sĩ đã nghiên cứu và tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cả nhà cô Vương mắc bệnh ung thư. Sau đó, bác sĩ kết luận chất aflatoxin có trong thớt mà cô thường dùng chính là thứ cướp đi sinh mạng người thân của cô.

bi-benh2-e1555719426558

Để hạn chế các căn bệnh nguy hiểm, chúng ta cần bỏ đi những thói quen có hại. Ảnh minh họa: Internet

Chất aflatoxin có trong thớt khi gia đình cô Vương sử dụng thớt gỗ để chế biến cả thịt sống lẫn thịt chín. lâu dần, chúng sinh ra aflatoxin - tác nhân gây ung thư cho cả gia đình.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo chúng ta cần sử dụng thớt gỗ 1 cách khoa học để tránh gây bệnh không đáng có. Khi chúng ta chế biến đồ sống, dù chà rửa thớt kỹ lưỡng nhưng vi khuẩn vẫn trú ngụ và sinh sôi. Vì vậy chúng ta dễ bị ngộ độc thực phẩm, bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí là những căn bệnh nguy hiểm vì nhiễm khuẩn chéo thực phẩm sống sang chín.

v2-46f7e52c887837a75c90176bbb0-5217-5835-1713328210

Chúng ta nên bỏ thói quen thái cả đồ sống và chín chung 1 chiếc thớt. Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, mỗi gia đình nên sắm 2-3 chiếc thớt với các mục đích khác nhau, tránh thái đồ sống và chín cùng 1 thớt.

Không chỉ vậy, khi nấu nướng, chúng ta đừng phạm phải những sai lầm dưới đây để tự mang bệnh vào người.

1. Tái sử dụng dầu ăn

Nhiều người có thói quen sử dụng dầu ăn để chiên rán và tái sử dụng nhiều lần. Đài truyền hình vệ tinh Bắc Kinh đã đưa ra kết luận sau khi chiên lặp đi lặp lại các loại dầu nhiều lần, bao gồm dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu ô liu... Kết quả cho thấy nếu chúng ta tái sử dụng dầu ăn 3 lần thì chất ung thư tăng lên 10 lần. Điều này chứng tỏ tác hại của việc tái sử dụng dầu ăn là rất lớn.

truoc-khi-co-y-dinh-tai-su-dung-dau-an-ban-nen-biet-hung-dieu-nay-202404021111313919

Đây là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Khi sử dụng dầu ăn quá nhiều lần, các chất gây ung thư như aldehyde, benzopyrene... dễ sản sinh. Bởi vậy, chúng ta tuyệt đối nên bỏ đi thói quen gây hại này.

2. Tráng qua nồi khi nấu

Khi nấu xong 1 món ăn và cần nấu thêm những món khác, chúng ta thường có thói quen tráng qua nồi rồi tiếp tục. Tuy nhiên, đây cũng là sai lầm "chí mạng" dễ rút ngắn tuổi thọ của bạn. Nếu chúng ta chỉ tráng qua nồi trước khi nấu tiếp, cặn thức ăn vẫn còn dính ở nồi. Từ đó, chúng sẽ sản sinh benzopyrene khi chúng ta đun ở nền nhiệt cao và lâu.

Vì thế, ta nên vệ sinh kỹ lưỡng các loại nồi, chảo trước khi nấu các món tiếp theo. Đừng vì tiết kiệm 1 chút thời gian mà ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mình và gia đình.

3. Không bật máy hút mùi 

Khi nấu ăn, nhiều người thường không bật máy hút mùi vì nghĩ không cần thiết. Thế nhưng thực chất, đây là quan niệm sai lầm của chúng ta, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe từng thành viên trong gia đình. Khói thức ăn dễ có những chất gây hại như amoni nitrit, benzopyrene... về lâu dài sẽ gây nên những căn bệnh nghiêm trọng như tắc nghẽn phổi mãn tính, ung thư phổi... Vì vậy, bạn cần để ý tới việc hút khói thức ăn, tránh ngửi vào quá nhiều để bảo vệ cơ thể.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:04

Ông được coi là một trong những bậc tài nhân đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của toán học Việt Nam.