Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 16/05/2024, 21:58 PM

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống không khoa học có thể dẫn đến khả năng phát triển một số loại ung thư trong cơ thể của con người. Các thực phẩm được khuyên nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu vì rất giàu chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều loại thực phẩm được các chuyên gia, bác sĩ khuyên nên được loại bỏ khỏi các bữa ăn. Chuyên gia dinh dưỡng Matthew Lambert hiện đang làm việc tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) mới đây đã chia sẻ 4 loại thực phẩm khá phổ biến bạn nên tránh nếu muốn giảm nguy cơ mắc ung thư.

Thịt được chế biến sẵn

Vào năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt được chế biến sẵn là loại thực phẩm có thể gây ra ung thư cho con người. Cơ quan này cũng đã lưu ý rằng họ có đầy đủ bằng chứng từ các nghiên cứu dịch tễ học để cho thấy việc ăn quá nhiều thịt được chế biến sẵn có thể gây ra ung thư đại trực tràng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo như WHO chia sẻ, hầu hết thịt chế biến sẵn đã được muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc chế biến theo nhiều cách khác nhau nhằm tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản. Tuy nhiên, cũng chính một số phương pháp chế biến này có thể sẽ tạo ra các hóa chất có khả năng gây ung thư.

Một số loại thịt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như xúc xích, giăm bông, thịt bò bắp và thịt bò khô. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn thịt chế biến sẵn ở mức 100g mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Rượu bia

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, việc thường xuyên uống các đồ uống có cồn như rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư như khoang miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, trực tràng, gan và vú.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyên gia dinh dưỡng Lambert cũng cho biết rằng ngay cả khi bạn chỉ uống một lượng nhỏ rượu thì nó vẫn có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc tốt hơn hết là không nên uống bất kỳ loại rượu nào. Đối với một số loại ung thư, rượu còn đặc biệt có hại nếu bạn cũng hút thuốc.

Thịt đỏ

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng từng thông tin rằng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, thịt cừu, ngựa và dê đều có khả năng gây ung thư cho con người. Theo đó, việc ăn các loại thịt đỏ quá nhiều có liên quan đến ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyên gia Lambert giải thích rằng các loại thịt đỏ có chứa heme và sắt, do đó, chúng có thể kích hoạt sự hình thành các hợp chất gây ung thư đã được chứng minh là có thể làm tổn thương niêm mạc ruột, từ đó có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Thực phẩm có đường và đồ chiên rán

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc 13 loại ung thư cao hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm chứa nhiều đường và đồ chiên rán như bánh ngọt, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, đồ uống có đường và đồ ăn nhanh có thể trực tiếp gây ung thư, tuy nhiên, do có lượng calo cao nên chúng có thể dễ dàng dẫn đến tăng cân, béo phì theo thời gian, từ đó tăng nguy cơ bị ung thư.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Hơn 200 tỷ phú hàng đầu thế giới cùng hội ngộ trong một sự kiện tại vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam, nhiều người đi siêu du thuyền tham dự

Hơn 200 tỷ phú hàng đầu thế giới cùng hội ngộ trong một sự kiện tại vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam, nhiều người đi siêu du thuyền tham dự

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 16:13

Sự kiện này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 19/1/2025, với sự tham gia của khoảng 80.000 người.

Loại quả được coi là 'vàng đen' chỉ mùa thu mới có, giúp chống lại ung thư, bổ gan, tim mạch

Loại quả được coi là 'vàng đen' chỉ mùa thu mới có, giúp chống lại ung thư, bổ gan, tim mạch

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 16:12

Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta tìm mua và tiêu thụ loại quả quý báu này.

Khai quật ngôi mộ 3.800 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' vàng cổ nhất khu vực

Khai quật ngôi mộ 3.800 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' vàng cổ nhất khu vực

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 13:10

Kho báu tìm thấy được có thể là dấu hiệu cho thấy chủ nhân của ngôi mộ cổ có địa vị xã hội cao.