Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/09/2023, 15:29 PM

4 công dụng tuyệt vời của mật ong với người bệnh tiểu đường

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng và rất nhiều người uống mật ong hàng ngày để bồi bổ sức khỏe. Đối với người bệnh tiểu đường, mật ong cũng có những lợi ích vô cùng tốt.

Mật ong từ xa xưa đã được con người trân trọng và tận dụng những đặc tính quý giá của nó như một thực phẩm thượng hạng và vị thuốc quý. 

Mật ong có chỉ số đường huyết thấp hơn đường nên sẽ không làm đường huyết tăng nhanh. Tuy nhiên, mật ong là một loại carbohydrate tự nhiên nên vẫn có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu tiêu thụ thường xuyên hoặc với lượng lớn. Bởi vậy người mắc tiểu đường cần sử dụng mật ong ở ngưỡng cho phép để an toàn cho cơ thể. 

Dưới đây là 4 lợi ích bất ngờ của mật ong mà người mắc bệnh tiểu đường không thể bỏ qua.

  • Tăng cường Insulin

Khi đường huyết tăng lên, tuyến tụy giải phóng insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu. Hormone này đưa glucose từ máu vào các tế bào để sử dụng làm năng lượng cho cơ thể đồng thời giúp hạ đường huyết.

Nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Y tế Tehran (Iran) vào năm 2009-2019 thực hiện nghiên cứu trên 128 người mắc tiểu đường type 2, về tác động của mật ong với bệnh. Những người tham gia nghiên cứu ăn 5-80g mật ong mỗi ngày, trong 8-12 tháng. 

Kết quả cho thấy mật ong kích thích phản ứng insulin tốt hơn những loại đường khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng mật ong có lợi cho người tiểu đường, có thể ngăn ngừa bệnh này khi ăn với liều lượng phù hợp.

Empty
  • Tăng mức độ C-peptide

C-peptide là một chất được sản xuất và giải phóng cùng với insulin bởi tuyến tụy. Mức độ C-peptide tăng lên đồng nghĩa với việc cơ thể đang sản xuất nhiều insulin.

Năm 2012, Viện Tiểu đường Quốc gia Ai Cập thực hiện nghiên cứu trên 50 người mắc tiểu đường type 1 cho thấy việc tiêu thụ mật ong làm tăng mức độ C-peptide. Mật ong cũng ít tác động đến lượng đường rong máu hơn so với các loại đường khác. Và hai điều này đều có tác động tốt với bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học King Saud (Ả Rập Saudi) cũng chỉ ra rằng: mật ong làm tăng hiệu quả nồng độ C-peptide chỉ sau hai giờ sau khi ăn.

  • Làm giảm cholesterol

Người tiểu đường có nhiều khả năng cao mắc rối loạn lipid máu do tiểu đường tăng nguy cơ mắc bệnh tim (cholesterol  tăng cao). 

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Toronto đã công bố dùng mật ong thô giúp làm giảm cholesterol và ổn định đường huyết. Cụ thể hơn 1.100 người tham gia nghiên cứu dùng 40g mật ong thô hàng ngày liên tục trong 8 tuần. Kết quả cho thấy họ có mức đường huyết lúc đói, chất béo trung tính (Triglyceride), LDL (cholesterol xấu) và mức cholesterol tổng thể đều giảm xuống.

Việc sử dụng mật ong làm giảm cholesterol cũng giúp người bệnh tiểu đường có sức khỏe ổn định hơn. 

  • Giàu chất chống oxy hóa

Tình trạng oxi hóa tăng cao chính là yếu tố tác động đến sự phát triển của các biến chứng tiểu đường như bệnh tim mạch, bệnh thận mạn tính,....

Chất chống oxi hóa là những hợp chất tồn tại trong thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng oxi hóa. Mật ong chứa nhiều polyphenol, là một nguồn cung cấp chất chống oxi hóa tốt. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Malaysia Kelantan đã khám phá ra mật ong có khả năng ngăn ngừa tổn thương oxi hóa đối với não, tim và nhiều cơ quan khác. Polyphenol trong mật ong cũng có khả năng bảo vệ tế bào beta tụy,  nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Empty

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có chỉ số đường huyết thấp hơn so với đường trắng, là một lựa chọn thay thế tốt cho đường. 

Sử dụng khoảng 40 gram mật ong mỗi ngày (tương đương 6 thìa cà phê), chứa khoảng 34 gram đường, tương đương với lượng đường khuyến nghị hàng ngày cho nam giới, phụ nữ và trẻ em nên sử dụng lượng ít hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn là người bệnh tiểu đường và không kiểm soát đường huyết tố thì nên hạn chế ăn mật ong vàtheo dõi đường huyết khi sử dụng. Không nên tiêu thụ mật ong hàng ngày mà không có sự hướng dẫn từ bác sĩ. Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng mật ong do có nguy cơ ngộ độc.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Nhà thơ lớn từng giữ cương vị Phó Thủ tướng: 23 tuổi làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, được mệnh danh là 'nhà thơ cách mạng', 'nhà thơ của nhân dân'

Nhà thơ lớn từng giữ cương vị Phó Thủ tướng: 23 tuổi làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, được mệnh danh là 'nhà thơ cách mạng', 'nhà thơ của nhân dân'

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 13:34

Với quan niệm “dùng ngòi bút làm đòn xoay chế độ”, ông không chỉ có cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi mà còn là nhà thơ lớn của dân tộc.

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:29

(CL&CS) - Với việc khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, du lịch của TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2024.

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai Câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai Câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh – Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.