Thứ ba, 27/04/2021, 11:39 AM

3M cùng WWF - Việt Nam trồng 8000 cây xanh, khẳng định cam kết phát triển bền vững

(CL&CS) - Hoạt động này góp phần vào việc phục hồi sinh cảnh rừng của Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân ở vùng đệm Khu bảo tồnvà qua đó, thể hiện giá trị cốt lõi của 3M trong việc giải quyết những vấn đề môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Ngày 23-4 vừa qua, 3M đã cùng với WWF-Việt Nam tổ chức hoạt động trồng cây tại Khu bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen (gọi tắt là KBT Láng Sen), tỉnh Long An trong khuôn khổ dự án Phục hồi sinh cảnh đất ngập nước dựa vào cộng đồng ở Khu Bảo tồn Đất ngập nước LángSen. Với nguồn tài trợ trị giá 25.000 USD từ 3MGives - một tổ chức thuộc 3M được thành lập để đầu tư vào những dự án hoặc sáng kiến xã hội trong các lĩnh vực như giáo dục, môi trường và cộng đồng nhằm hỗ trợ phát triển bền vững, dự án nhằm mục đích khôi phục lại hệ sinh thái đang bị suy thoái ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhờ đó, cải thiện sinh kế của người dân địa phương.

Tọa lạc giữa vùng Đồng Tháp Mười ở đồng bằng sông Cửu Long, Láng Sen là nơi cư trú của nhiều loài cá và 20.000 loài chim nước, nhiều loài trong số đó là những loài hiếm trên thế giới và có nguy cơ tuyệt chủng như già đẫy lớn (Leptoptilos dubius) hay sếu đầu đỏ (Grus antigone).Trong số 87 loài cá ở Láng Sen, có 27 loài được ghi nhận chỉ sống ở hạ lưu sông Mekong, trong đó bao gồm 2 loài cá quý hiếm là cá da trơn khổng lồ (Pangasianodon gigas) và cá hô (Catlocarpio siamensis).

Empty

Tuy nhiên, giống như nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, Láng Sen cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu và các hoạt động xây dựngcácnhà máy thuỷ điện ở thượng nguồn khiến cho dòng chảy tự nhiên bị thay đổi và sự bồi tích hàng năm sụt giảm nghiêm trọng. Gần đây, những khu rừng tự nhiêncủa Khu Bảo tồn— nơi cư trú của hơn 80.000 cá thể chim nước —đangbị suy thoái, do sự biến đổi nhanh chóng của các yếu tố khí hậu và chế độ thủy văn của sông Mekong. Với những người dân sinh sống ở đây, điều này đồng nghĩa với việc khó khăn chồng chất khó khăn khi họ đang phải chống chọi với các biến đổi bất thường của khí hậu. Đứng trước thực trạng này, 3M quyết định hành động nhằm giúp giảm thiểu tác hại mà người dân cũng như Khu Bảo tồn đangphải gánh chịu.

“Chúng tôi rất vinh dự khi được góp phần vào quá trình phục hồi rừng ở Láng Sen. Hoạt động này là một trong những nỗ lực của 3M trong việc hướng tới xây dựng một tương lai phát triển bền vững. Tôi cũng rất vui mừng khi nhiều nhân viên của 3M đã cùng chung tay tham gia hoạt động tình nguyện trồng cây hỗ trợ dự án ý nghĩa này.” — ông Jacky Kang, Giám đốc của 3M Việt Nam cho biết.

Empty

Kết quả từ những khảo sát của WWF-Việt Nam đã rung lên hồi chuông cảnh báo về những mối hiểm họa mà Láng Sen và đồng bằng sông Cửu Long gặp phải khi môi trường sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, những nỗ lực từ 3M và WWF-Việt Nam cũng mang đến niềm hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho vùng đất này. Hai bên đã chuẩn bị rất kỹ và lên kế hoạch rõ ràng cho dự án này, bao gồm hoạt động trồng cây, nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học, tầm quan trọng của các loài cây trong tự nhiên và các kỹ thuật phục hồi cần thiết.

Tổng cộng đã có 8.000 cây xanh được trồng trên diện tích 7 ha của Láng Sen. Trước khi sự kiện diễn ra, người dân địa phương cũng đã được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và sức khoẻ hệ sinh thái, vốn là chìa khóa để giải quyết những vấn đề ở địa phương một cách bền vững. Dự tính sẽ có khoảng 15.000 người dân đượchưởng lợi (trực tiếp hay gián tiếp) từ diện tích rừng được phục hồi. Người dân địa phương sẽ ứng phó tốt hơn với những bất thường từ thiên nhiên, nhờ vào diện tích che phủ rừng đượctăng thêm và khả năng tích trữ nguồn nước được cải thiện và qua đó giảm thiểu tác hại của lũ lụt và hạn hán cho vùng Đồng Tháp Mười và hạ lưu sông Mekong. Quá trình phát triển của khu vựcrừng mới trồng cũng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc kỹ.

Dự án phục hồi sinh cảnh đất ngập nước ở đồng bằng sông Cửu Long một lần nữa khẳng định giá trị quan trọng của 3M trong việc khuyến khích phát triển bền vững, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân địa phương. 3M hy vọng rằng với những kiến thức được cung cấp trong quá trình đào tạo, người dân ở Láng Sen sẽ có thể chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Công ty cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân cho những hoạt động sắp tới, với niềm tin rằng hoạt động kinh doanh của công ty sẽ có thể đi song song với việc hợp tác với người dân để giải quyết những vấn đề nan giải của nhân loại.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 08:24

(CL&CS) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.