Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 05/12/2014, 10:43 AM

312 biệt thự nằm ngoài danh mục quản lý: Ai là người chịu trách nhiệm?

(NTD) - Có đến 312 biệt thự cổ nằm ngoài danh mục cần phải quản lý bảo tồn ai, cơ quan nào phải chịu trách? Tại sao đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra…? Đây là những câu hỏi được các đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội chất vấn ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội sáng ngày 4/12.

Trả lời thắc mắc của ĐB Lê Hoài Nam và Nguyễn Xuân Diên về việc đưa ra quyết định đối với việc thanh tra 312 biệt thự nằm ngoài danh mục quản lý, đến nay chưa có kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, thẩm quyền để ra quyết định liên quan đến các biệt thự trên, UBND TP thận trọng về vấn đề này, đã giao Sở Tư pháp rà soát và báo cáo UBND TP nên việc ra văn bản của UBND TP hợp thẩm quyền. UBND TP yêu cầu Sở Tư pháp báo cáo Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp nghiên cứu kỹ văn bản của Hội đồng nhân dân, vì vậy mới có văn bản trả lời.

Khối lượng công việc lớn, khó khăn phức tạp (liên quan đến hồ sơ). Trong thực tế, UBND TP đã 3 lần nghe thanh tra và đơn vị liên quan tháo gỡ vấn đề này. “Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ hồ sơ để thanh tra. Trong thực tế, việc quản lý hồ sơ có sai sót do lịch sử để lại. Vì vậy, cuối tuần qua, chúng tôi yêu cầu 15/12 các đơn vị liên quan phải có văn bản chính thức báo cáo về thực trạng hồ sơ” – ông Khanh cho biết thêm.

img_khanh1

312 biệt thự nằm ngoài danh mục quản lý ai chịu trách nhiệm? là câu hỏi đại biểu HĐND TP Hà Nội chất vấn ông Vũ Hồng Khanh. Ảnh: Bình Minh

Về giải pháp để có kết luận nhanh về các biệt thự trên, cần đưa cơ quan điều tra hay không, Phó Chủ tịch cho hay, để xác định 1 biệt thự là biệt thự cổ, cần bảo tồn thì cần nhiều tiêu chí, vì thế, khi tiếp cận từng biệt thự cần thời gian và trao đổi về chuyên môn. Mục tiêu của UBND TP là nghe về từng biệt thự, nếu khó sẽ mời tư vấn để xác định từng loại biệt thự. UBND TP tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thanh việc thanh tra này. Sau thanh tra, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra.  Chưa thỏa mãn với trả lời của Phó Chủ tịch Khanh, ĐB Tuấn Thịnh muốn biết rõ khi nào có kết luận thanh tra và nghi ngờ có hay không 1 đơn vị cản trở thanh tra, ông Khanh cho hay, đây là phân loại biệt thự, kể cả không nằm trong danh mục thì các biệt thự này vẫn phải quản lý. Trong quá trình quản lý có sai sót do, quy trình, cách làm thiếu chặt chẽ. Để thanh tra tổng thể 312 biệt thự cần thời gian. Quan điểm của TP là thực hiện quyết liệt. Về khi nào kết luận thanh tra, theo ông Khanh, một vụ việc thông thường cần 45 ngày nhưng đây là vụ việc phức tạp nên cần nhiều thời gian. Quan điểm của TP là không bao che, dung túng cho những sai phạm mà sẽ làm khách quan.

Cựu chủ tịch Hà Nội 8 năm chưa trả biệt thự:

Năm 2006, TP. Hà Nội thông báo không bán biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, sau 8 năm căn biệt thự này vẫn chưa được thu hồi. Chúng tôi đã đến địa điểm này để tìm hiểu.

Theo một số người dân sinh sống tại phố Nguyễn Chế Nghĩa, gia đình ông Hoàng Văn Nghiên vẫn sinh sống trong căn biệt thự này.

Nhận định về nguyên nhân của việc chậm thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật TP Hà Nội là do TP chưa làm nghiêm các nghị quyết, các quy định đã có. “Không thể đợi đến khi ông Nghiên vừa lòng rồi thì mới chuyển đi khỏi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được. Làm như vậy là không đúng vì ông Nghiên không phải là người thiếu nhà”, ông Lâm kiến nghị.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện vướng một số cơ chế, thủ tục do vậy chưa xác định được thời điểm thu hồi biệt thự công (số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội) được ông Hoàng Văn Nghiên sử dụng nhiều năm nay.

“Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP và sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP để xử lý vấn đề này. Sau khi nghị định 34 ra đời thay thế nghị định 61 quy định về quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước Sở không được phép xử lý theo cách trước đây từng đề xuất”, ông Tuấn nói.

Bình Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.