Thứ ba, 28/12/2021, 16:31 PM

30 năm Tạp chí Chất lượng và cuộc sống - Một chặng đường phát triển

(CL&CS) - Tạp chí Chất lượng và cuộc sống là cơ quan ngôn luận của Hội Khoa học và kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam, tiền thân là Bản tin Người tiêu dùng được xuất bản số đầu tiên năm 1988.

IMG_9243

Ông Đặng Quân Thụy, Trung tướng, lão thành cách mạng, nguyên Phó chủ tịch Quốc Hội, nguyên Tư lệnh binh chủng hóa học, nguyên tư lệnh quân khu 2, nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, Bà Đặng Thị Kim Hiên - Tổng biên tập Tạp chí Chất lượng và cuộc sống và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Những ngày đầu ra đời, Bản tin đề cập đến các nội dung: thời sự; tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và những nội dung liên quan đến đời sống kinh tế -xã hội khác… Lịch sử hoạt động của Tạp chí được đánh dấu qua các mốc phát triển sau:

  • Năm 1991: Tạp chí Người tiêu dùng chính thức ra mắt, phát hành rộng rãi trên phạm vi cả nước.
  • Năm 2013: Tạp chí Người tiêu dùng chuyển thành Báo Người tiêu dùng, xuất bản 2 kỳ/tuần được in tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, phát hành khắp cả nước.
  • Tháng 5/2016: Báo Người tiêu dùng ra mắt phiên bản điện tử. Báo Người tiêu dùng thực sự là diễn đàn của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam.
  • Tháng 6/2018: Bản tin truyền hình ra mắt, xuất bản đều đặn 02 số/tuần. Nội dung tin bài được truyền tải tới công chúng bằng video sống động và hấp dẫn; mới mẻ về hình thức lẫn nội dung; vừa thể hiện tính tương tác cao vừa cung cấp thông tin nhiều cửa một cách linh hoạt.
  • Tháng 2/2020: Thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Báo Người tiêu dùng đã chuyển đổi mô hình hoạt động từ báo sang tạp chí và đổi tên thành Tạp chí Chất lượng và cuộc sống theo giấy phép hoạt động báo chí số 70/GP/BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/02/2020 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2020. Tạp chí hiện có: Tạp chí in và Tạp chí điện tử.
IMG_E9219

Tạp chí “Chất lượng và Cuộc sống” thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng; thường xuyên đăng tải kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; những vấn đề lý luận, nghiệp vụ, kỹ thuật, kết quả nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng trong nước và quốc tế; ý kiến trao đổi, nhận xét, phản biện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước và quốc tế liên quan; hoạt động của Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam; và các vấn đề liên quan khác. Hiện nay, Tạp chí điện tử thu hút hàng triệu lượt tương tác mỗi tuần; tạp chí in được xuất bản đều đặn hàng tháng. Tạp chí luôn cập nhật nhanh chóng các thông tin và đề cập đến những  vấn đề cốt lõi về tiêu chuẩn, chất lượng nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Tạp chí thực sự là cầu nối gắn kết các bên liên quan: cơ quan quản lý, tổ chức khoa học, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng,…

A65P4190

Ngoài ra, Tạp chí Chất lượng và cuộc sống luôn quan tâm đến các hoạt động từ thiện, đồng cảm giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh; tri ân   thương binh, liệt sĩ, người có công, góp phần làm giảm bớt khó khăn, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

30 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích xuất sắc, Tạp chí đã vinh dự được trao tặng những phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng chính Phủ; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương; Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông; Bằng khen của Bộ Công thương; Cờ thi đua và Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bằng khen của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và nhiều giải thưởng hội báo xuân toàn quốc.

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, tập thể Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về những đóng góp tích cực trong hệ thống báo chí thuộc Liên hiệp Hội. Cũng trong dịp này, Liên hiệp Hội tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật cho 02 cá nhân, Bằng khen cho 03 cá nhân; Hội Khoa học và kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng tặng Bằng khen cho 03 cá nhân. Những phần thưởng đó là niềm động viên to lớn, khích lệ đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, những người đã luôn nỗ lực cống hiến góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của báo chí cách mạng Việt Nam.

IMG_7990

Mặc dù phía trước còn nhiều thử thách phải vượt qua, trên hành trình đó, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống không quên tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của mình, khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí về tiêu chuẩn, chất lượng, sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy phong trào năng suất, chất lượng ở nước ta.

Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Ngày 23/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tham gia hội nghị có gần 80 đại biểu là hội viên phụ nữ; cán bộ, công chức các xã, thị trấn; đại diện các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:42

(CL&CS) - Trong hồi ức của Trung tướng Đặng Quân Thụy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng Tư lệnh có tài thao lược với tầm nhìn chiến lược làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:40

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.