Chủ nhật, 26/09/2021, 21:57 PM

17 ngày đêm giành sự sống cho bé sơ sinh bị dị tật bẩm sinh

(CL&CS) - Ngày 26/9, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, sau 17 ngày đêm điều trị tích cực, đơn vị đã cứu sống thành công bé sơ sinh mang dị tật bẩm sinh, có những thời điểm bệnh nhi nguy hiểm đến tính mạng.

Niềm vui của y bác sĩ, cùng người nhà sản phụ H. khi bé gái sơ sinh hồi phục sức khỏe (Ảnh: CLO)

Niềm vui của y bác sĩ, cùng người nhà sản phụ H. khi bé gái sơ sinh hồi phục sức khỏe (Ảnh: CLO)

Trước đó, vào ngày 8/9, bệnh viện này tiếp nhận trường hợp là sản phụ H.G.H (ngụ tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) nhập viện để phẫu thuật sinh con đầu lòng. Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu là thai nhi đã 40 tuần tuổi, vô ối, nhiễm trùng ối.

Ca sinh mổ thành công cùng ngày nhập viện, bé gái cân nặng 3 kg. Lúc vừa sinh ra, bé có phản xạ khóc. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó bé bắt đầu tím tái khắp cơ thể.

Qua chẩn đoán ban đầu, bé có các dấu hiệu bất thường: Lưỡi to, mắt trái nhỏ hơn mắt phải và có dấu hiệu dị tật vùng hầu họng. Bé được chỉ định chụp MRI và đưa ra chẩn đoán xác định: suy hô hấp sơ sinh, nhiễm trùng ối, thoát vị sàng não kèm tắc mũi sau hoàn toàn. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cho bé thở oxy qua mask, các thuốc điều trị cần thiết và theo dõi liên tục tại phòng hồi sức sơ sinh của bệnh viện.

BS. Lê Hoàng Khải, Trưởng khoa Nhi, cho biết ngày 9/9, bé tiếp tục bị suy hô hấp kèm xuất huyết tiêu hóa nên phải thực hiện nuôi ăn tĩnh mạch. Ngày 10/9, bé bị suy hô hấp nặng hơn nên các bác sĩ đã phải đặt nội khí quản và chỉ định thở máy. Sau 5 ngày đêm điều trị và chăm sóc, bé sơ sinh đã bắt đầu cải thiện dần, da bé hồng hào, mạch rõ và thở đều; ngày 20/9 bé được rút nội khí quản, thở oxy qua mask và đặt Airway (núm vú giả) giúp giữ lưu thông đường thở miệng cho bé và tiến hành tập thở qua Airway với khí trời.

Đến ngày 23/9, bé đã bú giỏi và được rút sonde dạ dày, để bé có thể tự bú sữa bình nuôi ăn hoàn toàn qua đường tiêu hóa.

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Sản, Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong thời gian mang thai sản phụ H.G.H không thể đi khám thai định kỳ, theo dõi sức khỏe thai nhi và phát hiện những dị tật của bé cho đến lúc sinh.

Đến nay sức khỏe cháu bé đã ổn định, các phản xạ đã dần tự nhiên và cơ thể hồng hào. Về vấn đề dị tật của bé, chờ khi dịch Covid-19 ổn định bé sẽ được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 để phẫu thuật sửa các dị tật bẩm sinh.

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, dị tật thai nhi là vấn đề cần được sự lưu tâm, đặc biệt là đối với phụ nữ muốn mang thai sau 35 tuổi. Những dị tật bẩm sinh này phần lớn có thể phát hiện khi khám sàng lọc nên thai phụ cần theo dõi sức khỏe định kỳ để áp dụng các biện pháp can thiệp kịp thời.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.