Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 19:11 PM

Phẫu thuật thành công cho cháu bé bị dị tật hiếm gặp

(NTD) - Ngày 28/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các bác sĩ đến từ Mỹ tiến hành phẫu thuật thành công cho cháu bé bị dị tật hiếm gặp.

anh-2--giao-su-pham-nhu-hiep---giam-doc-benh-vien-
Giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám Đốc Bệnh viện Trung ương Huế và Giáo sư McKay McKinnnon đã đến thăm cháu P. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Trước đó, bé Lê L. P (7 tuổi, trú ở quận 12, TP.HCM) bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch từ khi được sinh ra đến nay. Trước khi nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế vào giữa tháng 9 vừa qua, bố mẹ bé đã đem trẻ đi đến nhiều bệnh viện ở phía Nam nhưng không thành công.

Sau khi được Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận, lãnh đạo bệnh viện đã gửi thông tin đến các đồng nghiệp tại các bệnh viện lớn trên thế giới và sau đó nhận được sự tiếp sức từ Giáo sư Kinnon - Đại học Y khoa Chicago (Hoa Kỳ), một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình trên thế giới, giúp phẫu thuật các ca khó và phức tạp.

Qua đó, dưới sự hợp tác giữa 2 bên, ê kíp đã tiến hành phẫu thuật cho cháu P. trong ngày 26/10 và kéo dài liên tục trong 8 giờ. Ê kíp bác sĩ thần kinh tiến hành khoan sọ, mổ cơ thái dương bộc lộ cung tiếp gò má, đi vào trong ổ mắt, tách cân cơ thẳng trong, cân cơ ròng rọc, bộc lộ cánh mũi hai bên bị khuyết xương. Cắt xương gò má ổ mắt hai bên, cắt trần ổ mắt. Cắt xương bờ khóe trong ổ mắt hai bên và di chuyển khối xương ổ mắt vào trong. Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho trẻ.

Cuối cùng, từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, giờ đây khuôn mặt của cháu P. đã được tái tạo thành công.

“Hiện cháu P. đã hồi phục tốt, gia đình bệnh nhân hết sức vui mừng. Hướng tiếp theo, bệnh viện sẽ tiếp tục tái tạo tiếp xương cánh mũi cho trẻ, để cháu có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn nữa”, bác sĩ nhóm phẫu thuật chia sẻ.

Được biết, dị tật nói trên có tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ < 0,1%, hiện chỉ có báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có tỷ lệ thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi...

MV tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.