Chủ nhật, 30/06/2019, 08:57 AM

16 người phụ nữ "quyền lực" nghĩ về người trẻ

(NTD) - Không sử dụng văn chương bác học, không áp đặt các triết lý với mục đích "dạy đời" độc giả, "Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy" vừa là một ấn phẩm tặng riêng người trẻ, vừa là một món quà dành cho những ai đã từng đi qua tuổi trẻ với những sai lầm, vấp ngã nhưng cũng đầy mộng mơ và hoài bão.

Ấn tượng đầu tiên và cũng là bảo chứng về chất lượng của Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy chính là đội ngũ tác giả gồm 16 người phụ nữ "quyền lực". Họ là giáo viên, nhà báo - những người có tiếng nói và vị trí nhất định trong xã hội. 

Là một quyển sách viết về người trẻ nhưng tác giả trẻ nhất lại sinh năm 1990 - độ tuổi đã đủ sự chín chắn trong suy nghĩ. Vậy, khi những người đã bước qua tuổi trẻ viết về người trẻ thì họ sẽ viết những gì?

Họ viết về tuổi trẻ của chính họ, những câu chuyện mà họ đã từng trải qua. Họ viết những suy nghĩ, nhận xét của chính họ về cuộc sống của những người trẻ thời 4.0. Họ chia sẻ những câu chuyện mà họ đã được lắng nghe, chứng kiến từ những người trẻ. Chủ đề của họ không bó buộc mà dàn trải nhiều khía cạnh. Họ viết về chuyện học tập, vui chơi, công việc, sức khỏe, tình yêu... 

Với những trải nghiệm thực tế mang tính chân thực, gần gũi kết hợp với những giọng văn đầy nữ tính sẽ tạo nên một bức tranh về người trẻ đa dạng về màu sắc, nhịp điệu nhưng không tạo cảm giác choáng ngợp, khó chịu cho độc giả. Và tất nhiên, tất cả đều được thể hiện trong không gian của thời đại 4.0 - thời đại của công nghệ, máy móc và khoảng cách của lòng người. 

Nếu như đa phần mọi người đều nhìn nhận việc giữ gìn và lưu truyền văn hóa truyền thống, lịch sử là một việc làm mà giới trẻ đang thờ ơ thì với câu chuyện của nhà nghiên cứu trẻ Nguyễn Mạnh Tiến trong bài viết Con cò bay lả bay la, bay từ ngày cũ bay qua ...2000 sẽ cho độc giả nhận ra rằng rằng vẫn còn rất nhiều người trẻ mặn mà với văn hóa dân tộc. Không chỉ có vậy, bằng văn phong nhẹ nhàng, bài viết còn dẫn dắt người đọc đến những cảm nhận tinh khôi về sứ mệnh sáng tạo văn hóa dân gian cho chính thời đại của người những người trẻ trong thời kỳ 4.0. 

Nói về vấn đề sức khỏe, thông thường giới trẻ thường chủ quan, tự tin là mình trẻ thì mình khỏe nhưng với Sống khỏe là sống chất thì sức khỏe lại là một thứ khó kiểm soát, khó đoán trước được sẽ như thế nào và khi rơi vào những tình trạng xấu nhất, cách ứng xử của người trẻ sẽ ra sao? Nhưng có một quy luật chung nhất, đó là khi bạn sống khỏe thì bạn có quyền sống chất, sống một cuộc sống đầy nổi bật, có trách nhiệm.

Bảo vệ môi trường hiện nay đang là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn thế giới và trong giai đoạn vừa qua, chính giới trẻ Việt Nam đã thể hiện mình là những con người rất tích cực trong việc thay đổi các thói quen gây ảnh hưởng không tốt cho môi trường, nhất là việc hạn chế sử dụng nhựa. Tất cả, được thể hiện một cách nhẹ nhàng không mang nặng về tính tuyên truyền nhưng lại vô cùng thuyết phục.

117
Người trẻ thời 4.0 – Uy quyền lộng lẫy - Quyển sách thú vị cho nhiều lứa tuổi (Ảnh: ST)

Nói về người trẻ, chuyện quan trọng nhất vẫn là chuyện học tập và sâu xa hơn là những câu chuyện về du học nước ngoài, Người trẻ thời 4.0 – Uy quyền lộng lẫy có đội ngũ tác giả phần đông là giáo viên nên chắc chắn rằng những ý kiến của họ trong vấn đề này là vô cùng cần thiết. Không chỉ đứng ở vai trò giáo viên, trong số đó có người đã từng đi du học, có người đang làm mẹ và có con đi du học nên những bài viết về giáo dục trong quyển sách này thật đa chiều, giàu tính chiêm nghiệm.

Chỉ ngay với Lời mở đầu Người “suýt trẻ” nghĩ về người trẻ của tác giả Diễm Trang (người lên ý tưởng cho dự án), độc giả sẽ “bị” dẫn dắt theo từng con chữ bởi văn phong hóm hỉnh, vui tươi, đầy chất trải nghiệm và thuyết phục. Từ sự hân hoan ngay ở trang sách đầu tiên cho đến những suy nghĩ về tuổi trẻ ở trang sách cuối cùng, cuộc hành trình khám phá người trẻ không kết thúc mà tiếp tục mở ra cho tất cả chúng ta – những người đang trẻ và đã trẻ.

Qua 26 bài viết, 16 tác giả đã vẽ nên một bức tranh đa sắc về người trẻ nhưng đó sẽ không phải là một bức tranh toàn diện, hoàn hảo mà còn rất nhiều chỗ trống để chính độc giả sẽ là những “họa sĩ” vẽ thêm mảng màu của mình vào đó. Đừng sợ bức tranh có nhiều màu sẽ hỏng bố cục, hãy vui vì mình vẫn có một màu sắc riêng để tỏa sáng cùng mọi người. 

Tựu chung lại, cái tên Người trẻ thời 4.0 – Uy quyền lộng lẫy không phải dùng để đề cập đến những điều quá lớn lao, vĩ đại. “Uy quyền” ở đây, hiểu theo một tầng nghĩa nào đó, người trẻ có những “đặc quyền” có phần nổi trội hơn so với những độ tuổi khác. Chẳng hạn như: học tập, di chuyển, khám phá, sức khỏe… Và sự “lộng lẫy”, chính là nét đẹp của tuổi trẻ - độ tuổi đẹp nhất của con người

Giá như quyển sách này có thêm phần giới thiệu đôi nét về các tác giả thì độ hấp dẫn sẽ càng được tăng cao. Độc giả sẽ không chỉ đọc được một quyển sách hay, mà còn có thể tìm hiểu thêm về những phụ nữ "quyền lực" vì họ là những người truyền cảm hứng rất thú vị. Song, mọi thứ trên đời đâu cũng có nhân duyên và nguyên do của nó, tin chắc rằng, khi đọc qua các bài viết, người đọc cũng sẽ cảm nhận được cái tâm và tầm của những tác giả. 

Hiểu Thiên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.