Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/07/2018, 13:38 PM

13 thành viên đội bóng trong hang Tham Luang “an toàn, nhưng mất khái niệm thời gian”

(NTD) – Đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của họ lạc trong hang Tham Luang được tìm thấy trong trạng thái “an toàn và sức khỏe tốt”. Thế nhưng, sau mười ngày mắc kẹt trong hang tối và mất liên lạc với thế giới bên ngoài, các em tạm thời mất đi khái niệm thời gian.

Alive3
13 thành viên của đội bóng được một nhà thám hiểm hang động người Anh phát hiện trước tiên. (Ảnh: Thai Navy SEAL)
Alive
Các thành viên được tìm thấy cách Pattaya Beach khoảng hơn 300m về hướng trái. Việc đưa 13 thành viên chưa hoàn toàn khôi phục sức khỏe ra khỏi đoạn hang ngập nước dài 5km là thánh thức mới của chiến dịch cứu hộ (Đồ họa: Bangkok Post / Zing)

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà các em đặt ra đối với người đầu tiên phát hiện các em – một nhà thám hiểm hang động người Anh “Tụi em đã ở đây bao lâu rồi?” và muốn được đưa ra ngoài ngay.

“Nhiều người nữa sẽ đến. Chúng tôi là những người đầu tiên. Các em đừng lo lắng nữa”, nhà thám hiểm người Anh động viên.

Một trong các em trả lời nhà thám hiểm người Anh các em có 13 người. “Tuyệt vời”, ông này nói với đội bóng. “Các em đã ở đây mười ngày. Các em rất mạnh mẽ”, ông nói.

Trong một đoạn video được lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Hoàng gia Thái Lan công bố, 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên được tìm thấy trên một bãi bùn khô, xung quanh là nước bao bọc. Các em bị lóa mắt vì ánh sáng của đèn pin. Phần lớn các em ngồi bệt xuống đất, kéo những áo thun thể thao rộng thùng thình xuống quá gối để che người. Các em cũng muốn có đồ ăn ngay.

SEAL4
Các toán cứu hộ đưa thiết bị vào hang (Ảnh: Thai Navy SEAL)
SEAL3
Đưa an toàn 13 thành viên đội bóng ra ngoài là vấn đề mới của chiến dịch bởi nước chảy siết và có đoạn hang ngập sâu trong nước (Ảnh: Thai Navy SEAL)
Alive2
"Heo rừng đã trở về!" là biếm họa được lan truyền nhiều trên mạng xã hội Thái Lan trước khi đội bóng được tìm thấy. Heo rừng là biệt danh của đội bóng thiếu niên. (Ảnh: fanpage Love Mae Sai)

Chiến dịch cứu hộ chưa hoàn tất

13 người trẻ được tìm thấy tại địa điểm cách hang động Pattaya Beach – nơi các toán cứu hộ đoán là các em sẽ tập trung – khoảng 300m. Trước đó, toán cứu hộ đã gặp khó khăn khi tiếp cận Pattaya Beach và họ phải khoan một đường hầm dài 100m để đến nơi.

10h30 tối qua, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn thông báo với các phóng viên rằng “các em đã được tìm thấy với dấu hiệu của sự sống”. Những phóng viên và người nhà các em có mặt bên ngoài cửa hang đã òa lên trong niềm vui.

“Đêm nay là một đêm ngủ ngon lành của mọi người Thái. Niềm vui đã được trọn vẹn”, Jack Ronnachat của kênh truyền hình News 1 tường thuật về chiến dịch cứu hộ hang Tham Luang nói với chúng tôi.

Nhưng Ronnachat cũng nói rằng việc tìm thấy các em chỉ là phần đầu của chiến dịch. Các em trong thể trạng yếu và thức ăn được tiếp tế cần ở dạng lỏng. Một số em bị thương nhẹ. Theo kế hoạch của Thống đốc Chiang Rai, đội ngũ bác sĩ cứu hộ giỏi bơi lặn đã được đưa vào hang để chẩn đoán và chăm sóc cho các em.

Việc đưa các em ra ngoài hang động cũng là một thách thức bởi quãng đường dài hơn 5km, các em phải tập làm quen với dụng cụ lặn chuyên nghiệp trong điều kiện sức khỏe kém. Để vào đến địa điểm của các em, các thợ lặn phải đổi bình oxy mỗi 25m và lần theo dây thừng để tiến vào hang.

Dự kiến khoảng 11h sáng nay, các em sẽ được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, kế hoạch “di tản” vẫn chưa được thông báo. Các nhà cứu hộ phải chạy đua với thời gian, bởi theo dự báo của Cục Khí tượng thủy văn Thái Lan, có thể có mưa lớn từ chiều nay 3/7.

Alive4
Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Jack Ronnachat)

Chiến dịch cứu hộ tạo sự phân định mới trên chính trường Thái Lan

Chiến dịch cứu hộ “13 người phải sống” đã đoàn kết cả Thái Lan xung quanh miệng hang Tham Luang trong suốt mười ngày qua.

Nhưng nó cũng gây chia rẽ trên chính trường Thái Lan, dù rằng chiến dịch tiến hành trong sự đoàn kết dưới sự điều hành của Thống đốc Osotthanakarn.

Đầu tiên là sự phân định rõ ràng giữa người tốt và kẻ xấu, người có năng lực và kẻ bất tài - theo Bangkok Post.

Phó cảnh sát trưởng Srivara Ransibrahmanakul đã bị công kích dữ dội khi đòi hỏi những điều vô lý với lực lượng cứu hộ. Trong một clip, vị này đã đòi toán cứu hộ có giấy phép điều khiển flycam. Trong clip khác, ông thúc giục người nhà của các thành viên đội bóng phải có đơn báo con em mình mất tích để "nhận được sự bảo vệ đầy đủ của chính quyền".

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Chakthip Chaijinda lại giành tình cảm của các nhà báo và công chúng Thái Lan. Ông Chakthip đã đi bộ đến những giếng trời để cùng thả những thùng thực phẩm và nước uống vào hang cho đội bóng. Mọi người cũng nhắc lại vai trò của ông trong việc dẹp loạn vụ phá ngục và bắt giữ con tin của tù nhân Myanmar vào năm 2000 ở Samut Sakhon. Báo chí cũng nhắc lại chuyện ông tướng cảnh sát cởi áo để sơ cứu một người biểu tình bị lựu đạn cay ở Bangkok…

Nhưng người được ca ngợi nhiều nhất là vị Thống đốc Chiang Rai về khả năng lãnh đạo và sự quyết đoán của ông trong việc điều hành chiến dịch cứu hộ với sự tham gia của các lực lượng quốc tế. Các nhà báo Thái Lan đang tham gia tường thuật chiến dịch nói "Thống đốc Osotthanakorn có thể chiến thắng và trở thành thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới, nếu ông ra tranh cử".

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.