Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/12/2013, 23:30 PM

13 sinh viên vùng lũ nhận học bổng của độc giả VnExpress

Chiều 27/12, 13 tân sinh viên vùng lũ ở Lai Châu, Quảng Bình và Hà Tĩnh đã nhận được học bổng của độc giả VnExpress năm 2013, mỗi suất 10 triệu đồng.

Phát biểu ở buổi trao học bổng tại TP Huế, ông Phạm Hiếu, Phó tổng biên tập báo điện tử VnExpress, cho biết Quỹ học bổng của độc giả được thành lập từ năm 2010. Ba năm qua, những sinh viên ở mọi miền của đất nước vượt qua những khó khăn của gia đình và bản thân để có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh đại học đều được lựa chọn để trao học bổng.

“Năm nay, thiên tai ở nước ta đạt đến con số kỷ lục với 14 cơn bão, lũ và khúc ruột miền Trung là nơi gánh chịu nặng nhất. Báo VnExpress quyết định chọn hồ sơ của sinh viên ở mảnh đất này”, ông Hiếu nói.

Trong số 13 em nhận học bổng lần này có 8 em cùng là sinh viên ĐH Y Dược Huế. Theo ông Hiếu, đây là điều không định trước của ban biên tập vì những sinh viên nhận học bổng lần này thực sự đã tạo ấn tượng sâu sắc, như em Tùng đạt điểm 10 môn Toán thi đại học, hay có em đỗ hai trường đại học, đạt danh hiệu thủ khoa…

“Không chỉ có được kết quả mà hàng triệu học sinh mơ ước, các bạn còn vượt qua được hoàn cảnh riêng của mình. Tôi hy vọng với học bổng của độc giả VnExpress, các bạn sẽ có thêm điều kiện và động lực để thực hiện ước mơ, hoài bão nhanh hơn, đúng với nguyện vọng của bản thân, gia đình và nhà trường”, ông Phạm Hiếu gửi gắm.

Dáng vẻ thư sinh với cặp kính cận, Trần Nguyễn Hoàng Tùng (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, bố em bị tâm thần phân liệt nhưng ngày ngày vẫn lặn lội mưu sinh bằng nghề sửa xe đạp, còn mẹ lưng còng vì cong vẹo cột sống vẫn bám cổng trường bán xôi mỗi sáng.

Ham chơi khi mới học lớp 8 nhưng khi biết bố từng phải đi lượm ve chai bán kiếm từng đồng bạc lẻ, Tùng bỏ hẳn thú vui la cà trên mạng, vùi đầu vào việc học. Trái ngọt Tùng đưa về cho gia đình trong kỳ thi đại học vừa qua là số điểm 29 (Toán 10; Sinh 9,25; Hóa 9,75) và đậu vào ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Y Dược Huế.

“Bệnh của bố em dễ tái phát nhưng gia đình không có điều kiện chữa trị nên em sẽ gắng học tập tốt để có thể cứu chữa cho gia đình và mọi người”, Tùng nói.

Tại Hà Nội, 4 học sinh nhận học bổng là Mào Thị Hận (huyện Nậm Nhùn, Lai Châu, sinh viên ĐH Y Thái Bình), Đàm Anh Hào (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, sinh viên Học viện Quân y), Nguyễn Văn Thiết (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân) và Trần Thị Hạnh (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh, sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền).

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, lại ở vùng Hương Sơn thường xuyên mưa lũ, mất mùa, Nguyễn Văn Thiết quyết tâm phải học thật tốt để thoát khỏi cảnh nghèo như bố mẹ. Cấp 1 được chị gái kèm, lên cấp 2 các chị đi lấy chồng, Thiết đành tự lực cánh sinh. Cố gắng tiếp thu kiến thức trên lớp, về nhà củng cố bằng bài tập – Thiết đã học như vậy suốt thời phổ thông và luôn là học sinh giỏi. Năm lớp 12, em giành giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đợt bão vừa qua, gia đình Thiết bị thiệt hại nặng nề: mái nhà và cửa bị sập, toàn bộ lương thực, hoa màu mất, vật nuôi trong nhà cũng bị chết. “Em nhớ năm 2002, nước dâng cao 2 mét, nhà em có 2 con trâu nhưng do lũ vào nhanh quá nên không kịp đưa nó đi trú. Vậy là trâu bơi đi mất, gia đình trắng tay”, Thiết kể.

Yêu mến những cảnh sát hình sự trong phim và để gia đình không phải lo lắng học phí, Thiết chọn Học viện Cảnh sát Nhân dân dự thi và được 27 điểm.

Nguyễn Kim Bằng (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, sinh viên ĐH Bách khoa TP HCM) là người duy nhất nhận học bổng tại TP HCM. Trong kỳ thi vừa qua, Bằng đỗ cả ĐH Công nghiệp Thực phẩm và ĐH Bách khoa với số điểm lần lượt là 21 và 23.

Trận lũ sau hai cơn bão số 10 và 11 đã khiến nhà của gia đình Bằng chìm trong nước, toàn bộ lương thực dự trữ bị hư hỏng, nhiều vật dụng cũng bị cuốn trôi, hoa màu bị tàn phá. Cuộc sống gia đình em vốn đã khó khăn lại càng thêm vất vả. Mỗi tháng cha mẹ phải chắt bóp từng đồng gửi vào cho con trai học tập.

Cậu sinh viên dáng người nhỏ thó và nụ cười hiền cho biết rất cảm động khi nhận được sự quan tâm từ bạn đọc của báo VnExpress

“Mùa lũ vừa rồi em không ở nhà nhưng nghe mẹ gọi điện vào kể xót xa lắm. Cha mẹ đều đã trên 50 nhưng vẫn còn làm hơn một mẫu hoa màu, đó cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Lũ nhấn chìm tất cả nên nhiều tháng mẹ phải chạy vạy từng đồng để gửi tiền vào cho em ăn học. Với số học bổng này, em sẽ gửi ba mẹ một ít để trả bớt nợ, phần còn lại em sẽ dành để nộp học phí”, Bằng tâm sự.

VnExpress

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.