Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/10/2016, 09:12 AM

10 căn bệnh kì lạ gây chết người đang quay trở lại (Kỳ 2)

(NTD) – Mặc dù ngày nay công nghệ nói chung và ngành y nói riêng đang có sự phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn một số căn bệnh quái ác. Nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của hàng triệu người dân.

Bệnh bại liệt

Đây là chứng bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu vi trùng poliovirus lây theo đường phân-miệng. Khi xâm nhập vào cơ thể, siêu vi trùng này sẽ lan vào hệ thần kinh trung ương làm yếu các cơ gây bại liệt. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới, Châu Mỹ, Châu Âu, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á là nơi có nhiều ca bệnh nhất. Căn bệnh này rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch.

bệnh lạ6
Bại liệt là chứng bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu vi trùng poliovirus lây theo đường phân-miệng. Ảnh: Listverse

Dịch hạch

Dịch hạch là căn bệnh khiến nhiều người lo sợ vì mức độ tàn phá của nó. Đây là căn bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm do vi khuẩn yersinia pestis gây ra. Căn bệnh này lây truyền chủ yếu từ động vật gặm nhấm sang người qua vật trung gian là bọ chét. Các triệu chứng gặp phải khi mắc bệnh dịch hạch gồm sốt, đau bụng, sưng hạch bạch huyết và buồn nôn.

bệnh lạ7
Dịch hạch là căn bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm do vi khuẩn yersinia pestis gây ra. Ảnh: Listverse

Vào thế kỉ 13, căn bệnh quái ác này đã cướp đi sinh mạng của 60% dân số châu Âu. Người ta nói rằng, đó là cái chết đen. Đại dịch dịch hạch xảy ra vào thế kỉ 19 đã khiến gần 10 triệu người tử vong. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, con người có thể đẩy lùi căn bệnh này bằng thuốc kháng sinh. Việc điều trị sớm sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong đến 16%.

Phong

Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh Hansen, một căn bệnh do vi trùng Mycobacterium Leprae gây nên. Vi khuẩn phong sinh trưởng chậm nên bệnh xuất hiện khá chậm, thời gian ủ bệnh kéo dài. Căn bệnh này có thể khiến cơ thể con người biến dạng, mù và thậm chí tử vong. Hoa Kỳ ghi nhận trung bình mỗi năm khoảng 150 ca mắc phải bệnh phong.

bệnh lạ8
Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh Hansen, một căn bệnh do vi trùng Mycobacterium Leprae gây nên. Ảnh: Listverse

Mặc dù, ngày nay bệnh phong không còn nguy hiểm nữa, con người có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, sau khi điều trị, căn bệnh này vẫn để lại nhiều di chứng cả về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm ở vùng nhiệt đới. Căn bệnh do muỗi truyền này gây sốt, đau khớp và thậm chí là tử vong. Trên thế giới, hàng năm có khoảng gần 20.000 người tử vong do sốt xuất huyết. Sau 20 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã sản xuất thành công vắc-xin sốt xuất huyết.

Bệnh tả

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi trùng Vibrio cholerae gây ra. Độc tố có trong vi trùng này gây ra bệnh tiêu chảy ở người kèm theo mất nước. Trong một số trường hợp, căn bệnh này còn gây tử vong ở người. Căn bệnh này truyền chủ yếu qua đường nước uống hoặc ăn các thức ăn đã bị nhiễm chất thải của người bệnh.

bệnh lạ10
Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi trùng Vibrio cholerae gây ra. Ảnh: Listverse

Vào thế kỉ 19, tại Hàn Quốc, căn bệnh này đã bùng phát thành dịch và cướp đi tính mạng của 400.000 người, gần một nửa dân số của quốc gia này. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.