Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/04/2015, 11:00 AM

1 triệu việc làm 'xanh' vào năm 2030 nhằm đối phó với biến đổi khí hậu

(NTD) - Gần 1 triệu việc làm “xanh” dự kiến được tạo ra vào 2030 và tiết kiệm 520 tỉ USD nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch mỗi năm nếu Trung Quốc, EU và Mỹ thực hiện đúng các bản kế hoạch quốc gia nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.

solar-energy-panels-10
Ảnh minh họa.

Biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu tác động trực tiếp đến các hệ sinh thái trên thế giới và cuộc sống của con người. Các thảm họa thiên nhiên, như sóng thần ở Nhật Bản và Indonesia, động đất, bão tố, lạnh giá ở châu Âu …, làm hàng nghìn người thiệt mạng đã cảnh báo và đòi hỏi loài người phải đấu tranh quyết liệt để bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu.

Năm 2012, tổ chức Lao động Quốc tế ILO khởi động trên quy mô toàn cầu chương trình thúc đẩy việc làm “xanh” nhằm bảo vệ chất lượng môi trường và các lợi ích xã hội. Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, việc làm “xanh” là những việc làm trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo, nghiên cứu, … với mục đích bảo về môi trường sống.

Ngày 24/3, nhiều nhà khoa học dự kiến gần 1.000.000 việc làm “xanh” mới sẽ  tạo ra tại Trung Quốc, Hoa Kì và Liên minh Châu Âu trong  năm 2030 nếu như các khu vực này kiên quyết thực hiện những cam kết mới đây nhằm hạn chế tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), hơn 50% lượng khí nhà kính là do Trung Quốc, Hoa Kì và EU thải ra. Bởi thế, các quốc gia này cần đưa ra những quyết sách nhằm thiết lập một thỏa thuận mới về khí hậu toàn cầu trước hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc vào tháng 11 tại Paris.

Theo kế hoạch, Hoa Kỳ sẽ đệ trình các giải pháp nhằm kìm hãm hiện tượng nóng lên toàn cầu tới Liên Hợp Quốc trong tuần này, trong đó  EU đã thực hiện xong. Tuy nhiên, hầu hết các nước, bao gồm cả Trung Quốc, sẽ không thể hoàn thành xong bản kế hoạch quốc gia về khí hậu toàn cầu trước ngày 31/3 như lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc trước đó.

Một nghiên cứu của New Climate Institute (tạm dịch là Học viện Khí hậu mới), một tổ chức nghiên cứu về môi trường cho biết, hơn 3.000.000 việc làm mới sẽ được tạo ra và khoảng 520 tỉ USD nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch được tiết kiệm mỗi năm nếu 3 quốc gia này áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tái tạo đến năm 2050.

“Các quốc gia xây dựng chương trình hành động chống lại biến đổi khí hậu có thể mang đến nhiều lợi ích cho người dân bằng những nỗ lực ở mức tối đa nhằm hoàn thành mục tiêu”, Niklas Hoehne, giám đốc chính sách về khí hậu và năng lượng, cho biết. Tuy nhiên, những mục tiêu đầy tham vọng đó không dễ dàng thực hiện.

Hoehne cũng cho biết, Denmark, Thụy Điển, muốn cắt giảm dần toàn bộ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, còn Đức đặt ra mục tiêu 80% điện năng sử dụng có nguồn gốc từ năng lượng  tái tạo vào năm 2050. Nghiên cứu chỉ đánh giá những việc làm mới có thể được tạo ra trong quá trình trang bị hệ thống năng lượng mới từ gió, mặt trời và hydro.

 Việc trang bị lại các tòa nhà cũ sao cho chúng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn là một trong những việc làm “xanh” tiềm năng mới. Tuy nhiên, một số việc làm trong các ngành công nghiệp dầu khí như ngành tinh chế dầu mỏ sẽ mất đi. Thông qua chương trình hành động về biến đổi khí hậu, châu Âu tiết kiệm 33 tỉ đô-la nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch mỗi năm nếu các quốc gia đạt tới mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí nhà kính so với năm 1990.

Hoa Kỳ lên kế hoạch cắt giảm 26-28% lượng khí thải vào năm 2025. Trung Quốc sẽ nỗ lực giảm tối đa mức khí thải CO2 trước năm 2030. Các nhà khoa học cảnh báo, nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu làm nhiệt độ trung bình tăng hơn 2◦C thì thế giới có thể bước vào một thời kì biến đổi khí hậu đầy khắc nghiệt. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục thế giới

Hường Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.