Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/12/2014, 07:39 AM

Y án 30 năm tù, bầu Kiên đứng bất động

(NTD) - Chiều ngày 15/12, Hội đồng Xét xử (HĐXX) phiên tòa phúc thẩm đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên y án 30 năm tù và nộp phạt 75 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày tranh tụng, đại diện VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm buộc tội, khẳng định việc kết án bị cáo Kiên là có cơ sở. Cơ quan công tố cũng bác quan điểm bào chữa của 5 bị cáo còn lại cùng các luật sư. Cho rằng không có căn cứ để xác định lại tội danh, VKS đề nghị bác kháng cáo về hình phạt của cả 6 bị cáo.

xet xu bau Kien 2 (Copy)

Hội đồng xét xử phúc thẩm bắt đầu tuyên án. Ảnh Người lao động

Theo báo điện tử Người lao động, những ngày qua, bị cáo Kiên phủ nhận quy kết của cấp sơ thẩm, cho rằng không phạm tội Kinh doanh trái phép, khai không có quy định pháp luật nào nêu kinh doanh vàng trạng thái phải đăng ký.

Tuy nhiên sau khi xem xét các hành vi phạm tội, Chủ tọa công bố, VKS cho rằng việc kết tội bị cáo Nguyễn Đức Kiên dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt 264 tỷ đồng của công ty TNHH Một thành viên Thép Hoà Phát là không oan.

VKS xác định án sơ thẩm xác định các cựu lãnh đạo ACB có hành vi cố ý làm trái. Do đó không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt. Cơ quan công tố cũng cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ nhân thân, ấn định mức hình phạt là thoả đáng. Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết mới. Riêng về bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, VKS cho rằng tham gia có mức độ, nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ nhưng không chấp nhận cho hưởng án treo.

Đồng thời, theo ghi nhận của phóng viên báo VnExpress tại tòa,các công ty của bị cáo Kiên sau khi thành lập đã thực hiện nhiều hoạt động đầu tư tài chính, trong đó có việc mua bán cổ phần cổ phiếu... , đã phát hành trái phiếu, bán cho đối tác. Theo quy định pháp luật, đầu tư tài chính là đầu tư có điều kiện, phải đăng ký kinh doanh.

Đối chiếu các quy định của pháp luật, các công ty phải đăng ký thủ tục đầu tư, kinh doanh. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Kiên thừa nhận không đăng ký. Như vậy có căn cứ xác định, 5 công ty của bị cáo đã hoạt động đầu tư trái phép. HĐXX cho rằng, việc bị cáo Kiên và luật sư cho rằng không phải đăng ký là không có cơ sở chấp nhận. Bởi vậy, HĐXX xác định, việc kết tội bị cáo Kiên Kinh doanh trái phép là có căn cứ. Toà sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, tuyên bị cáo 20 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội.

Về hành vi Trốn thuế, HĐXX xác định, Công ty B&B của bị cáo Kiên đã có hành vi trốn thuế hơn 25 tỷ đồng trong việc ký kết hợp đồng với ACB. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Kiên 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế.

xet xu bau Kien (Copy)

Bầu Kiên trước hội đồng xét xử. Ảnh VnExpress

Về hành vi Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế của bị cáo Kiên, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn, HĐXX phúc thẩm xác định Nghị quyết thường trực HĐQT ACB ngày 22/3/2010 uỷ quyền cho các nhân viên gửi tiền các tổ chức tín dụng khác và đã gây thiệt hại cho ACB gần 719 tỷ đồng.

Tòa nhận định, theo luật, ngân hàng thương mại không gửi tiền vào các tổ chức tín dụng khác. Vì thế, ACB dù trực tiếp hay qua trung gian gửi tiền đều bị coi là vi phạm pháp luật. Mọi giao dịch phát sinh từ nghị quyết 22/3/2010 là vi phạm.

HĐXX nêu, tài liệu thể hiện, từ năm 2008, sau khi rút ra HĐQT, mặc dù không tham gia điều hành nhưng bị cáo Kiên có vai trò lớn nhất trong hoạt động của ACB.

HĐXX bác bỏ quan điểm của bị cáo Kiên về việc không chỉ đạo mua cổ phiếu ACB; bác lời khai của bị cáo Hải về việc không chỉ đạo cấp dưới mua, đầu tư cổ phiếu ACB. HĐXX cho rằng, bị cáo Hải là tổng giám đốc nên phải biết đầy đủ các hoạt động của ACB.

Tiếp tục thông tin về sự kiện này, báo điện tử Vietnamnet đưa thông tin về mức tuyên phạt của HĐXX về đại án bầu Kiên:

Đối với Nguyễn Đức Kiên: tòa sơ thẩm quy kết với bị cáo là không oan. 

Kháng cáo của bị cáo Lý Xuân Hải: không có căn cứ chấp nhận.

Xét kháng cáo của bị cáo Lê Vũ Kỳ: có căn cứ chấp nhận. Bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn hăn hối cải. 

Còn các bị cáo Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn kháng cáo nhận tội, xin giảm nhẹ là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên HĐXX sơ thẩm xử phạt các bị cáo mức án đúng người đúng tội, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo

HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của công ty B&B.

xet xu bau Kien 1 (Copy)

Bị cáo Lý Xuân Hải. Ảnh VnExpress

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định: 

Đình chỉ xét xử phúc thẩm với công ty Thiên nam (do rút kháng cáo)

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Vũ Kỳ, một phần kháng cáo của B&B, một phần kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên về phần số thuế truy nộp. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại.

Tòa tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Nguyễn Đức Kiên: 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép, 18 năm tù về tội cố ý làm trái, 6 năm 6  tháng tù về tội trốn thuế và  20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung Nguyễn Đức Kiên phải chấp hành án 30 năm tù. 

Tòa cũng tuyên phạt Kiên hơn 75 tỷ về tội trốn thuế, phạt 100 triệu hành vi lừa đảo đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

- Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB):  8 năm tù

- Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB): 4 năm tù 

- Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB):  4 năm tù

- Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) 3 năm tù 

- Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)  2 năm tù.

Các bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Mọi thông tin liên quan đến xã hội, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây

Thương Thương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.