Thứ năm, 24/11/2022, 16:55 PM

Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 đã chững lại

(CL&CS)- Theo VASEP, với tình hình lạm phát tại các nước như hiện nay, xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng. Tuy nhiên, dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ đến cuối năm vẫn sẽ cán đích 1 tỷ USD.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 884 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 884 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) sau nhiều tháng tăng trưởng tốt bất chấp lạm phát, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 đã chững lại với 76 triệu USD, mức thấp thứ hai kể từ đầu năm tới nay.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 884 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2021.

VASEP nhận định cho đến thời điểm này, những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như nửa đầu năm. Lạm phát gia tăng đang làm giảm sức mua tại các thị trường, nhất là tại các thị trường Mỹ, Bỉ, Israel, Ai Cập thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý.

Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm gần 6% trong tháng 10, xuống còn gần 31 triệu USD. Sau khi đạt đỉnh vào tháng 4, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm liên tục qua từng tháng cho đến nay.

Lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn ở mức cao trong vòng 40 năm qua. Do đó, giá thực phẩm vẫn ở mức đắt đỏ vì thế đã kìm hãm sức mua của thị trường này trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 10 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay, đạt gần 19 triệu USD, tăng 22% so với tháng 10/2021. Giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này trong 3 tháng trở lại đây tăng trưởng liên tục.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ sau khi tăng mạnh trong tháng 9 đã giảm trong tháng 10, giảm 13%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha lại có xu hướng tăng 33%, xuất khẩu sang Đức tăng 10% so với tháng 10/2021.

VASEP cho rằng việc giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu cứng rắn về chính sách tiền tệ đã giúp đồng euro tăng giá làm tăng sức mua của ngành cá ngừ châu Âu. Việc này đã khiến cho cá ngừ đóng hộp và loin cá ngừ hấp nhập khẩu từ các nước vào EU rẻ hơn. Hiện tại các nhà nhập khẩu cá ngừ EU đang tiến hành ký kết các đơn hàng sẽ được giao đầu năm 2023 để được miễn thuế theo hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ).

Trong tháng 10, xuất khẩu sang những thị trường nhỏ vốn được coi là tiềm năng trong những năm gần đây như Mexico, Philippines, Chile, Ai Cập …đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Một thị trường khác cũng có mức tăng trưởng ấn tượng là Thái Lan. Trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ sang Thái Lan vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, tăng 120% so cùng kỳ năm 2021. Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 6 của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay.

“Với tình hình lạm phát tại các nước như hiện nay, xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng. Tuy nhiên, dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ đến cuối năm vẫn sẽ cán đích 1 tỷ USD”, VASEP nhận định.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng công cụ VSM để nâng cao năng suất ngành cơ khí, tối ưu hóa quy trình

Áp dụng công cụ VSM để nâng cao năng suất ngành cơ khí, tối ưu hóa quy trình

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:38

(CL&CS) – Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công cụ quản lý hiện đại VSM – quản lý chuỗi giá trị, giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị trong sản xuất, chỉ ra những điểm nghẽn để loại bỏ lãng phí, nâng cao năng suất và tối ưu hóa quy trình.

Tăng năng suất để doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh

Tăng năng suất để doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:33

(CL&CS) - Nâng cao năng suất, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi xanh - số đang trở thành chìa khóa để doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển bền vững, từ đó tạo nền tảng cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng dài hạn.

Công cụ JIT giúp ngành bánh kẹo tăng năng suất, sản xuất hiện đại, hiệu quả hơn

Công cụ JIT giúp ngành bánh kẹo tăng năng suất, sản xuất hiện đại, hiệu quả hơn

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:33

(CL&CS) - Công cụ sản xuất “Just In Time” (JIT) hay còn gọi là “Sản xuất đúng thời điểm” được xem là một phương pháp quản lý tiên tiến, giúp doanh nghiệp duy trì dòng chảy sản xuất tinh gọn, hạn chế tối đa tồn kho và rút ngắn chu kỳ sản xuất. Đối với ngành bánh kẹo, nơi nguyên liệu có hạn sử dụng ngắn và nhu cầu thị trường biến động mạnh theo mùa vụ, JIT trở thành “chìa khóa vàng” để nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.