Xử lý nghiêm hoạt động mua bán ngoại tệ trái pháp luật

(CL&CS)- Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng sai quy định trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi các ngân hàng yêu cầu tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn hoạt động dịp Tết Nguyên đán. Ngân hàng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm mua bán ngoại tệ, vàng.

Công văn nên rõ, các ngân hàng triển khai tốt việc cung ứng các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện thu đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

19-11-2019-phat-tien-tu-80100-trieu-dong-neu-ca-nhan-mua-ban-ngoai-te-vi-pham-co-gia-tri-tu-100000-usd-tro-len-5B748254

Xử lý nghiêm hoạt động mua bán ngoại tệ trái pháp luật

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM nhấn mạnh: Đặc biệt là duy trì hệ thống thanh toán thông suốt, đảm bảo cung ứng dịch vụ chăm sóc cho người dân, khách hàng 24/7 để trao đổi, tiếp nhận, tháo gỡ thông tin phản hồi hay phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó tăng cường hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động thanh toán, thông tin kịp thời cho khách hàng, người dân để xử lý sự cố cũng như đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan công an phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc để nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh đảm bảo an ninh an toàn dịp Tết âm lịch.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các ngân hàng tập trung nguồn lực để tổ chức vận hành hệ thống thanh toán, đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, thông suốt; đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và bảo mật dữ liệu thông tin khách hàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, không xảy ra tiêu cực trong cung ứng tín dụng, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, lợi ích nhóm, sở hữu chéo…

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng không tổ chức đi thăm, chúc tết, tặng quà lãnh đạo đơn vị các cấp; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia hoạt động mê tín, dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện ô tô, tài sản công đi lễ hội hoặc các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội…

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị thị trường Vàng, gần đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tiếp có các văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Công an phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng. Cụ thể, tại công văn vừa gửi tới Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Ngân hàng Nhà nước đề nghị cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường, phát hiện, xử lý và phối hợp cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm kinh doanh vàng, đặc biệt là trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Đối với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đề nghị cơ quan này phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.