Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/08/2016, 13:34 PM

Xoài có ruột nylon: Đâu là sự thật

(NTD) - Cư dân mạng đang xôn xao khi tài khoản Facebook có tên Dương Thành Nam đăng tải clip cho rằng, ở Việt Nam đang có loại xoài bằng nhựa, nguồn gốc từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng Việt.

Trước thông tin thất thiệt trên mạng, Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khẳng định, giống xoài trong clip vừa lan truyền trên mạng có nguồn gốc Đài Loan và đã được trồng ở Việt Nam.

Thông tin từ Cục Trồng trọt, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam Bộ đã trồng trên 6.000 ha xoài giống Đài Loan. Trong đó  An Giang 4.315 ha, Đồng Tháp 827 ha (620 ha đang cho thu hoạch), Đồng Nai 740 ha, Vĩnh Long 100 ha, Hậu Giang 40 ha, Tiền Giang 25 ha.

Giống xoài Đài Loan (còn gọi là xoài ba màu, xoài Đài Loan xanh), sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh hại, vỏ trái dày thuận tiện cho việc chuyên chở đi xa, nên nông dân tăng diện tích trồng mới.

xoai
Thông tin xoài có ruột nylon đến từ Trung Quốc là không chính xác.

Trao đổi phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp – Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết mấy ngày qua khi nghe tin đồn về xoài mút làm bằng giấy và túi nilon cũng có rất nhiều người gọi điện thoại hỏi thăm. “Tôi có mua loại xoài này về ăn thử, thấy vị không ngon như xoài trong nước. Có người bảo giống xoài này trồng ở Bạc Liêu nhưng thật ra ở Bạc Liêu không trồng giống xoài này. Có thể đây là giống xoài ở Campuchia hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, giống xoài này không nằm trong danh sách giống cây trồng mà Bộ NNPTNT cho phép sản xuất” - ông Ẩn nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối cho hay, Cục đã cử cán bộ đi thực tế kiểm tra, nhưng không tìm mua được loại xoài đó ngoài thị trường hiện nay.

Tuy nhiên sau khi xem clip, ông Bảnh nói: "Giống xoài này rất rẻ, đáng bao nhiêu tiền mà làm giả".

“Chưa kể giờ đang là mùa xoài nên giá càng rẻ. Nếu làm giả người ta giả vàng, giả kim cương chứ giả mấy thứ rẻ quá thế làm gì? Nếu chỉ xem clip trên mạng không thể biết thật giả thế nào vì nhỡ người ta photoshop, cắt, ghép này kia…”, ông Bảnh nói.

Cũng theo vị Cục trưởng này, xoài Việt Nam thì hàng thật còn không bán được, không ai đi làm giả. Vị này cũng khẳng định không thể là xoài Trung Quốc, vì Trung Quốc khí hậu ôn đới, không có xoài xuất khẩu.

Đến 17h chiều nay (1/8), Facebooker Dương Thành Nam cũng xóa bài viết gây xôn xao dư luận trên. Tuy nhiên, rất nhiều người khác vẫn lợi dụng chuyện này để thu hút sự chú ý của dân mạng.

Hư Trúc ( tổng hợp)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.