Xin trả góp không thành, hai doanh nghiệp bỏ cọc đất Thủ Thiêm về chung một nhà

Hai công ty vừa bị hủy kết quả trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Dream Republic và Sheen Mega vừa thay đổi địa chỉ trụ sở về cùng một địa điểm trong một ngày.

Ghi nhận, hai đơn vị tham gia đấu giá đất Thủ Thiêm và xin trả góp bất thành là CTCP Sheen Mega và CTCP Dream Republic vừa cùng chuyển trụ sở tại địa chỉ 5A/2 Trần Phú, phường 4, quận 5, Tp.HCM. Thời gian đăng ký thay đổi cũng diễn ra cùng ngày 19/7/2022.

Việc về chung một nhà của hai đơn vị diễn ra sau sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm mới đây, Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 có diện tích 6.446 m2 khi ra giá 3.820 tỷ đồng. Còn Công ty Sheen Mega mua lô đất 3-8 với diện tích 8.568 m2 với giá 4.000 tỷ đồng.

Đến kỳ hạn 90 ngày phải hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, hai công ty trên đã có văn bản gửi Cục Thuế Tp.HCM xin được trả góp, tức đóng tiền trúng đấu giá thành nhiều đợt. Tuy nhiên, đề nghị trên đã bị cơ quan chức năng bác bỏ do không phù hợp với quy định hiện hành.

Thông tin thay đổi trụ sở chính của 2 doanh nghiệp bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Sau đó, Cục Thuế TPHCM tiến hành cưỡng chế thuế theo quy định với doanh nghiệp nhưng số tiền trích từ tài khoản ngân hàng của hai công ty Dream Republic và Sheen Mega lần lượt chỉ có 821.000 đồng và 40 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ Cafef, công ty Dream Republic và Công ty Sheen Mega gây nhiều chú ý khi tham gia đấu giá đất với mức giá cao ngất ngưỡng. Trong đó, Công ty Dream Republic được thành lập ngày 4/10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng. Tổng tài giai đoạn 2017 – 2020 chỉ vỏn vẹn ở mức chục triệu đồng, đặc biệt doanh nghiệp cũng không hề phát sinh doanh thu kể từ khi thành lập. Hiện, Công ty Dream Republic đang lỗ luỹ kế.

Tương tự, Công ty Sheen Mega cũng là một doanh nghiệp mới được thành lập tháng 11/2019, có trụ sở ban đầu tại 32 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM, với số vốn đăng ký 500 tỷ đồng. Tổng tài sản của Sheen Mega tính tới cuối năm 2020 chỉ ở mức hàng chục triệu đồng, không phát sinh doanh thu khiến đơn vi này cũng đang ghi nhận lỗ kinh doanh.

Trước đó, một doanh nghiệp khác trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc trước đó là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh hiện đã tạm ngừng kinh doanh. Thông tin trên được cập nhật trên website của Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh. Công ty Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 có diện tích hơn 5.000 m2 với mức giá hơn 5.000 tỷ đồng.

Đơn vị còn lại trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-12 ngay trong tháng 1 chỉ ít ngày sau khi tham gia đấu giá, chấp nhận mất trắng gần 600 tỷ đồng tiền đặt cọc. Ngôi Sao Việt là một trong những công ty con của Tân Hoàng Minh bị cơ quan quản lý chỉ ra có sai phạm về phát hành trái phiếu riêng lẻ và phải hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Với việc cả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vào tháng 12/2021 đều không nộp tiền, chấp nhận bỏ cọc, bốn lô đất vàng vẫn thuộc quyền sở hữu của TPHCM. Ngân sách thành phố thu được hơn 1.000 tỷ đồng là tiền đặt cọc của các doanh nghiệp này.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.